Thực hư việc ăn ớt phòng được bệnh tim mạch và đột quỵ

Google News

Ngoài đặc tính trị liệu, các nhà nghiên cứu tại Ý mới đây cho rằng ăn ớt thường xuyên sẽ giúp con người phòng ngừa nguy cơ tử vong.

Nghiên cứu mới đây của nhóm nghiên cứu tại Ý đã chỉ ra lợi ích của việc ăn ớt đối với những tín đồ mê đồ siêu cay.
Thuc hu viec an ot phong duoc benh tim mach va dot quy
 Nghiên cứu ở Ý cho thấy ớt được coi là loại thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe
Nghiên cứu thú vị này được thực hiện ở Ý, nơi người dân sử dụng ớt như một thành phần phổ biến trong các món ăn. Các nhà khoa học đã so sánh nguy cơ tử vong ở 23 nghìn người khỏe mạnh trong đó bao gồm những người không ăn ớt và người ăn ớt.
Theo công bố trên tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, sau khi theo dõi hơn 8 năm, điều đáng ngạc nhiên là những người thường xuyên ăn ớt ít nhất 4 lần mỗi tuần có nguy cơ tử vong do đau tim thấp hơn khoảng 40%.
Theo dữ liệu từ nghiên cứu Moli-Sani, có khoảng 25 nghìn người đồng ý tham gia cuộc nghiên cứu ở khu vực Molise, miền nam nước Ý.Theo dữ liệu từ nghiên cứu Moli-Sani, có khoảng 25 nghìn người đồng ý tham gia cuộc nghiên cứu ở khu vực Molise, miền nam nước Ý.
Giáo sư Licia Iacoviello Đại học Insubria tại Varese, kiêm Giám đốc bộ phận Dịch tễ học và Phòng ngừa ở viện Neuromed cho biết các đặc tính có lợi của ớt được lan truyền rộng rãi qua văn hóa ẩm thực Ý.
Bên cạnh đó, ông còn chia sẻ rằng hiện nay ở Trung Quốc và Mỹ có nhiều loại ớt rất đa dạng, dù chúng được sử dụng theo những cách khác nhau trên khắp thế giới, nhưng ớt có thể là một loại quả giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe.
Một số hạn chế trong nghiên cứu mà các nhà khoa học khác chỉ ra
Mặc dù tạp chí trên đã công bố kết quả nghiên cứu theo chiều hướng tích cực nhưng một số nhà khoa học khác lại không đồng tình với điều đó.
Theo chuyên gia dinh dưỡng kiêm giảng viên cao cấp tại Trường Y khoa Aston ở Anh - Duane Mellor chia sẻ, bài đăng từ tạp chí trên khá thú vị nhưng nó không cho thấy mối liên hệ nào giữa tiêu thụ ớt và lợi ích cho sức khỏe tim mạch ở con người.
Thuc hu viec an ot phong duoc benh tim mach va dot quy-Hinh-2
Không thể chứng minh được ớt có khả năng bảo vệ sức khỏe con người hay không bởi nó có thể là gia vị giúp ta ăn ngon miệng hơn. 
Mellor cho hay, hiệu quả tích cực của ớt được quan sát bởi các nhà khoa học trong nghiên cứu trên có thể quy vào chế độ ăn uống tổng thể của những người tham gia: “Điều đó nghe có vẻ hợp lý đối với những người tiêu thụ ớt thường xuyên. Tuy nhiên thì dữ liệu cũng cho thấy họ cũng dùng nhiều loại thảo mộc, gia vị và ăn nhiều rau hơn”.
Vì vậy, không thể chứng minh được ớt có khả năng bảo vệ sức khỏe con người bởi nó có thể là gia vị giúp ta ăn ngon miệng hơn. 
Chưa hết, một nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại Viện Khoa học sinh học Quadram tại Norwich, Anh - Ian Johnson cũng chỉ ra rằng rất khó để xác định cơ chế hoạt động của ớt giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của người dùng:
“Công bằng mà nói, sự không chắc chắn này thường xuất hiện trong các nghiên cứu dịch tễ học và các tác giả hầu như đều thừa nhận điều này”.
Thông qua bài viết trên tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ và những chia sẻ của các nhà nghiên cứu, có thể thấy việc ăn ớt đến nay vẫn chưa được xác định giúp giảm nguy cơ tử vong từ bệnh tim mạch và đột quỵ hay không.
Theo TikiTaka/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)