Rễ bồ công anh tốt cho sức khỏe thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Rễ bồ công anh được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại thảo dược chữa trị nhiều bệnh về thận, gan, dạ dày và bệnh tiểu đường.

Cây bồ công anh từ lâu được coi là một loại thảo dược chữa bệnh hiệu quả. Rễ, lá và hoa bồ công anh có thể ăn được, rất bổ dưỡng, giàu các vitamin A, C, D và B. Thậm chí, loài cây này còn giàu khoáng chất như kẽm, sắt, canxi, magiê và kali rất tốt cho sức khỏe con người. Mùi hương nhẹ, vị cay đắng của lá bồ công anh được cho vào kết hợp với salad, súp hoặc các món xào. 

Trong các bộ phận của cây bồ công anh, không thể bỏ qua loại rễ của loài cây này vì nó có 6 tác dụng chữa bệnh nổi bật. 
Sau đây là những tác dụng chữa bệnh của rễ cây bồ công anh:
Re bo cong anh tot cho suc khoe the nao?
 Bồ công anh là loại thảo mộc chữa nhiều bệnh.
1. Hỗ trợ giảm cân
Rễ loại cây này chứa rất ít calo, có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn, đẩy chất béo và cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Bạn có thể uống trà từ rễ bồ công anh ngày 2 hoặc 3 lần hoặc chế biến bồ công anh tươi thành món salad hoặc súp để ăn giảm cân.
Lưu ý, bạn không nên dùng thảo dược này trong thời gian dài. Ngoài ra, vì nó có thể tương tác với một số thuốc men, nên bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
2. Cải thiện sức khỏe của gan
Bồ công anh được coi là một loại thuốc bổ gan, giúp chuyển hóa chất béo tích tụ trong gan và tăng cường chức năng gan, giải độc gan. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology năm 2010 nhấn mạnh hiệu quả điều trị của rễ bồ công anh về rối loạn chức năng gan.
Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2013 phát hiện ra rằng chất chiết xuất từ lá bồ công anh giúp phòng ngừa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.
3. Ngăn ngừa ung thư
Rễ bồ công anh được coi là một loại thuốc ngăn chặn các gốc tự do của các tác nhân gây ung thư.
Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về ung thư học báo cáo rằng chiết xuất từ rễ bồ công anh hay thành phần trong các chất chiết xuất từ bồ công anh có thể chống lại ung thư, điều trị bệnh bạch cầu.
4. Điều trị cao huyết áp
Là thuốc lợi tiểu trong tự nhiên, bồ công anh làm tăng số lần đi tiểu, cả về số lượng và tần số đi tiểu, thải bỏ natri dư thừa mà không làm mất kali giúp làm hạ huyết áp cao.
Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Quốc tế Khoa học phân tử cho thấy, điều trị bằng rễ bồ công anh giúp thay đổi hoạt động enzyme chống oxy hóa trong huyết tương và lipid do đó có tác dụng chống oxy hóa. Khi huyết áp và cholesterol được kiểm soát sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả.
5. Ngăn ngừa rối loạn tiết niệu
Rễ bồ công anh cũng giúp loại bỏ các chất độc hại trong thận và đường tiết niệu. Ngoài ra, các đặc tính khử trùng của loại thảo dược này ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn trong đường tiết niệu. Điều này sẽ giúp làm giảm và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, giảm các rối loạn bàng quang.
6. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường
Các hoạt chất từ bồ công anh kích thích việc sản xuất insulin từ tuyến tụy, từ đó kiểm soát được lượng đường trong máu.
Mai Sương (theo Top10homeremedies)

>> xem thêm

Bình luận(0)