“Quái vật mắt xanh” đã giết chết hôn nhân như thế nào?

Google News

Những người đi đánh ghen thường có kết quả gia đình tan vỡ, bản thân phải vào tù hoặc hồ ly tinh này đi, yêu nữ khác lại tới.

Rất tiếc là bạn có nói không với sự ghen tị cũng không được. Yêu và ghen là hai người bạn đồng hành.
Đang đêm chồng bạn ôm ghì lấy bạn và gọi vợ bằng tên người khác thế có điên không? Đang đi với vợ mà còn ngoái cổ lại nhìn một bóng hồng lướt qua hỏi có tức ứa máu không?. Còn đến lúc bắt gặp chồng tay trong tay với tình nhân, nhìn ngắm, nói cười với họ bằng ánh mắt, giọng nói mà lâu lắm rồi mình không được nghe từ miệng chồng, bà nào chả “ba máu sáu cơn”.
“Quai vat mat xanh” da giet chet hon nhan nhu the nao?
 Ghen và yêu là hai người bạn đồng hành. (Hình minh họa)
Ghen từng được nhà viết kịch đại tài Shakespeare gọi là “con quái vật mắt xanh” có lẽ vì nó vừa tinh lại vừa quái. Nó luôn ẩn nấp trong đầu bạn bất kể mối quan hệ của bạn như thế nào? Khi bạn đang yêu say đắm, khi bạn đang gắn bó keo sơn và nhất là khi mối quan hệ của bạn lủng củng thì nó càng phát tác.
Không chỉ loài người mới biết ghen tuông. Nó hành hạ cả các sinh vật khác. Nhà linh trưởng học Jane Goodall đã ghi lại hình ảnh dữ tợn của một con tinh tinh cái khi nó thấy một con cái khác ve vãn con đực của nó. Hiền như chim sơn ca cũng ghen. Nếu con cái của nó tỏ ra lẳng lơ với con đực khác lập tức nó điên lên rứt tỉa cả lông cánh của mình.
Nhưng nhà phân tâm học Sigmund Freud cho rằng ghen không chỉ là một cảm xúc tiêu cực mà cũng có mặt tích cực của nó. Dù bạn đang tận hưởng một mối quan hệ tốt, cũng có lúc bạn cảm thấy bất an, bạn phải đặt câu hỏi tại sao và làm gì để củng cố nó? Điều đó không hề làm cho bạn trở thành một kẻ đáng ghét.
Nó chỉ trở thành con quỷ khi nó dùng bạo lực. Đáng sợ, ghen là nguyên nhân hàng đầu của án mạng vợ chồng giết nhau trên toàn thế giới.
Ghen có thể là tốt cho tình yêu, nếu mức độ vừa phải. Người nào đang yêu cũng cảm thấy hãnh diện khi được người yêu ghen. Và khi bắt được một kẻ nào đó ve vãn người yêu của bạn, có thể châm ngòi cho sự ham muốn và lãng mạn tái phát trong mối quan hệ của bạn. Cảm xúc ghen nhiều khi trở thành động lực làm cho ta phải cố gắng để ngày càng tốt hơn, đẹp hơn, hấp dẫn hơn.
Vấn đề là đừng để sự ganh tị đi quá xa. Nó có thể mài mòn dần lòng tự tin của bạn và ảnh hưởng đến tình bạn. Nó rất dễ trở thành ghen tị với bất kỳ ai hơn mình về bất kỳ mặt nào đó và làm cho bạn không bao giờ có thể hài lòng. Đừng để ngọn lửa ghen tuông thiêu cháy hạnh phúc của bạn. Hãy biến nó thành động lực để bạn vươn lên và đó chính là khía cạnh tích cực của nó.
Ghen tuông không bao giờ là một cảm xúc đơn tuyến. Nó là “một bó” những cảm xúc gộp lại: tức giận, sợ hãi, đau đớn, lo âu, kích động, buồn bã, hoang mang, cô đơn, trầm cảm và bất lực.
Muốn trấn áp cơn ghen trong đầu, bạn phải xác định sự pha trộn những cảm xúc mà bạn đang cảm thấy. Ví dụ, một người phụ nữ trong cơn ghen có 50% sợ hãi, 20% giận dữ, 20% bất lực và 10% uất ức vì bị phản bội. Hoá ra cảm xúc lo sợ là chủ yếu. Sợ mất chồng hoặc thất thoát tài sản? Sợ bản thân bị bỏ rơi?
Khi bạn cảm thấy ghen, bạn phải đặt ra những câu hỏi rất cụ thể để có sự bình tĩnh xử lý từng tình huống.
- Ta sợ nhất điều gì?
- Ta nên làm gì để tình hình trở lại an toàn?
- Điều xấu nhất có thể xảy ra là gì?
- Làm thế nào để điều đó không xảy ra?
Giả sử đối tác của bạn có bằng chứng đã phản bội, bạn đừng chỉ khăng khăng đổ lỗi rằng chính mình là lý do khiến chồng (vợ) phản bội hay do bạn đời dâm đãng, bạc tình. Thực ra có cả từ hai phía.
Vì vốn dĩ cô ta (anh ta) không chạy vào nhà bạn để quyến rũ chồng (vợ bạn). Mà là chồng (vợ) bạn đã chạy từ giường của bạn đến chỗ cô (anh ta).
Để giải quyết được nguồn cơn của sự ngoại tình, các bạn nên tìm chồng (vợ) mình để nói chuyện, để tâm sự xem điều gì đẩy anh ta ra khỏi gia đình? Anh ta có còn muốn cuộc hôn nhân này không? Còn tình cảm với vợ không? Còn muốn hàn gắn không? Nếu điều gì anh ta cũng nói không thì thật khó mà níu kéo. Hoặc anh ta chỉ giả vờ đồng ý, vừa khuất mắt bạn lại ngoại tình thì níu kéo cũng chẳng được.
Còn việc đánh ghen kẻ thứ ba lại càng vô ích, vì vốn dĩ cô ta (anh ta) không chạy vào nhà bạn để quyến rũ chồng (vợ bạn). Mà là chồng (vợ) bạn đã chạy từ giường của bạn đến chỗ cô (anh ta). Đổ lỗi cho kẻ thứ 3 gây nên sự tan vỡ cho gia đình mình chỉ là sự nguỵ biện, không dám nhìn thẳng vào sự thật phũ phàng mà thôi.
đánh ghen cuồng bạo kẻ thứ ba (mà kẻ đánh ghen hội đồng phần lớn là các bà vợ) chỉ khiến mình càng trở nên xấu xí trong mắt bạn đời. Chị em định dùng đánh ghen để “rung cây doạ khỉ” nhưng nếu chồng bạn là nhà đi săn đại tài, “khỉ” trên rừng lại lắm thì sức bạn “rung” được bao lâu?
Theo Trung Hòa/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)