Ngoại tình chuyện nhỏ hay là đạo đức?

Google News

Những con số thống kê về ngoại tình có thể khiến chúng ta sốc. Ngày nay không chỉ riêng nam giới mà nữ giới cũng ngoại tình, từ công sở đến tình một đêm hay nhưng cơn say nắng bất chợt. 

Bàn luận về vấn đề này không đơn giản chỉ xoay quanh vấn đề đánh ghen hay ly hôn, giải thoát mà là đạo đức.
Góc nhìn chân thật phía sau ngoại tình
Những năm gần đây hai từ ngoại tình hay nhu cầu thuê thám tử điều tra ngoại tình đã không còn xa lạ và dường như khiến người không còn nhiều cảm xúc khi tiếp nhận. Thế mới thấy, ở đâu đó con người bắt đầu chấp nhận ngoại tình như một câu chuyện khá bình thường.
Ngoai tinh chuyen nho hay la dao duc?
 
Có hàng trăm lý do để dẫn đến ngoại tình. Một cách đánh tráo khái niệm, nhiều người còn cho rằng ngoại tình là lãng mạn, là “vì yêu”. Từ khi nào tình yêu đã trở thành lý lẽ cho sự tan rã hạnh phúc và lừa dối.
Hôn nhân xuất phát từ tình yêu và sự tự nguyện gắn kết. Đúng ra khi đã nguyện là vợ là chồng thì phải nguyện tâm đi cùng nhau dù sóng gió, khó khăn chứ không thể đổ lỗi cho áp lực, mệt mỏi và những cảm xúc mang tính thời điểm.
Phía sau những cuộc tình vụng trộm là sự đánh cắp thời gian, công sức và tình yêu thương của một gia đình đang trọn vẹn. Và tổn thương sâu sắc không chỉ dành đến duy nhất người bạn đời mà còn gia đình và những đứa trẻ.
Ngoai tinh chuyen nho hay la dao duc?-Hinh-2
 
Hãy thử hình dung, những phút giây vui vẻ bên bạn tình đổi lại là gì? là nước mắt của người vợ tần tảo, là nỗi đau của người chồng luôn tin tưởng yêu thương, là sự hoang mang và mất niềm tin đến tột độ của những đứa trẻ, là nỗi đau thấu tim gan của những những người sinh thành?
Và hãy thử tự hỏi bản thân cái hạnh phúc có được của những cuộc truy hoan ngoại tình có làm đời thêm hạnh phúc, có làm tâm thêm thảnh thơi, có làm tim không thấy day dứt?
Cảm xúc nhất thời hay đạo đức?
Dường như, con người bắt đầu nhìn ngoại tình với suy nghĩ khá phóng khoáng. Nhiều người cho rằng ngoại tình ở đàn ông là bản năng chinh chiến, khẳng định và yêu cái đẹp còn phụ nữ là bởi “vì yêu mà đến”, tình yêu chưa bao giờ có lỗi.
Ngoai tinh chuyen nho hay la dao duc?-Hinh-3
 
Nhưng bản chất thật sự của ngoại tình không nằm ở cảm xúc mà nằm ở đạo đức của người trong cuộc. Dù lý do gì, bao biện bằng lý lẽ nào, đó cũng là hành vi không có đạo đức. Con người luôn có nhiều cách lựa chọn, pháp luật đồng ý cho ly hôn vậy nên nếu tình yêu đã hết, mọi cá nhân đều có thể kết thúc quan hệ hôn nhân. Lựa chọn ngoại tình là lựa chọn cho sự lừa dối và phản bội, nó có sức mạnh làm tổn thương nghiêm trọng đến những người liên quan.
Không thể phủ nhận đàn ông phải biết yêu cái đẹp, phụ nữ luôn cần được yêu thương. Tuy nhiên, ở bất kỳ một mối quan hệ nào cũng đều không hoàn hảo, tình yêu, sự chăm chút và cái đẹp đều mang tính thời điểm. Con người cần kiểm soát hành động và cái nhìn của mình.
Ngoai tinh chuyen nho hay la dao duc?-Hinh-4
 
Khi đã bước chân vào một cuộc hôn nhân dù là chồng hay vợ điều đầu tiên phải ý thức được giới hạn của mình. Giới hạn đó không phải là sự bó buộc mà là ý thức về sự tôn trọng, trách nhiệm với mối quan hệ và gia đình.
Tình yêu chưa bao giờ là có lỗi nhưng yêu như thế nào cho đúng đắn, yêu làm sao để tình yêu không khiến những người xung quanh đau khổ đó mới là tình yêu đáng để chọn lựa. Một người có gia đình tuyệt nhiên đừng ngã lòng vì những cảm xúc ngoài luồng. Có ai dám đảm bảo, nếu đặt mối quan hệ ngoài luồng ấy vào vị trí và thời điểm cuộc hôn nhân hiện tại nó vẫn đẹp và khiến bạn say lòng? Hay chỉ là sự ngụy biện cho mặt tối trong tâm hồn và ham muốn rất đỗi tầm thường của con người về sự khỏa lấp những thiếu hụt, sự yếu đuối bất lực của bản thân không thể khiến hôn nhân tốt hơn?
Xây nhà cần rất nhiều công sức, nhà chỉ vững và đẹp khi cả hai cùng chung tay đồng lòng. Một người xây, một kẻ phá chính là đang phá đi hạnh phúc cầm trong tay để dang tay với hương gió ngoài trời.
Và hơn hết, khi đối diện với ngoại tình của chồng hoặc vợ, người trong cuộc cần bình tĩnh tìm giải pháp hoặc thuê thám tử tìm hiểu. Đừng góp thêm bão để làm đổ căn nhà vốn đã lung lay vì gió.
Theo PV/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)