Ngoài BV Nhiệt đới TW, Hà Nội có thêm bệnh viện nào điều trị Covid-19?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay ở Hà Nội, các bệnh nhân Covid-19 được tập trung điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Kim Chung, Đông Anh, để tránh lây nhiễm trong nội đô và ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục  Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, hiện nay các ca bệnh Covid-19 trên toàn quốc và địa bàn Hà Nội đang có xu hướng tăng nhanh trong 2 tuần qua. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị gần 50 bệnh nhân Covid -19 và hơn 300 người cách ly.
Tuy nhiên, để chuẩn bị đối phó với kịch bản có nhiều người nhiễm, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội khẩn trương, nghiêm túc nghiên cứu, thiết kế việc đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly, chuyển tuyến người nghi nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 1385/BCĐQG ngày 19/3/2020 về việc rút kinh nghiệm tổ chức phân luồng, cách ly người nghi viêm đường hô hấp tại cơ sở y tế.
Ngoai BV Nhiet doi TW, Ha Noi co them benh vien nao dieu tri Covid-19?
Ảnh minh họa. 
Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn các cơ sở y tế chuyển người bệnh nghi mắc Covid-19 đến các bệnh viện được giao nhiệm vụ điều trị Covid-19 trực thuộc Sở Y tế Hà Nội theo phân tuyến điều trị của Ban Chỉ đạo quốc gia, chỉ chuyển tuyến người bệnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong trường hợp thật sự cần thiết và bệnh nhân nặng.
Sở Y tế Hà Nội rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và khả năng tiếp nhận người bệnh Covid-19 của các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội và triển khai giải pháp tăng cường năng lực điều trị người bệnh dương tính với SARS-CoV-2; sẵn sàng tiếp nhận người bệnh từ tuyến trung ương chuyển về và đối phó với các kịch bản dịch bệnh tiếp theo.
Theo đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ tiếp nhận các ca bệnh nặng khu vực phía Bắc, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận khu vực miền Trung và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận các ca nặng khu vực miền Nam.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, nhiệm vụ của các bệnh viện Hà Nội là phát hiện sớm, điều trị kịp thời, không để lây nhiễm cho nhân viên y tế, hạn chế không để bệnh nhân tử vong. Khi có những bệnh nhân nghi nhiễm, các bệnh viện phải bố trí xe đảm bảo phòng hộ đưa bệnh nhân đến nơi được bố trí tiếp nhận, không được để bệnh nhân đi phương tiện công cộng.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn các cơ sở y tế và CDC của Hà Nội chuyển người bệnh nghi nhiễm Covid-19 đến các bệnh viện được Sở Y tế Hà Nội phân công điều trị Covid-19 theo nội dung Công văn số 337/KCB-QLCL-CĐT ngày 20/3/2020 của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế.
Hiện Sở Y tế Hà Nội bố trí Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa tiếp nhận cách ly, theo dõi và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19. Tuy nhiên, trước mắt việc bố trí tiếp nhận mắc các ca dương tính nhẹ và chuyển về các bệnh viện ngoại thành như Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện đa khoa Mê Linh…

Mời quý vị theo dõi video: "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

 
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)