Nâng cao chất lượng bán trú tiểu học tỉnh Lai Châu

Google News

(Kiến Thức) - Dinh dưỡng học đường đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi tiểu học. Đây là giai đoạn trẻ tích lũy dưỡng chất cho các hoạt động thể chất cũng như học tập, khám phá những kiến thức mới.

Tuy nhiên, trong thực tế, các trường tiểu học bán trú hiện vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng cũng như kinh nghiệm xây dựng thực đơn phù hợp nhu cầu dinh dưỡng của trẻ và chi phí thu hàng tháng.
Nang cao chat luong ban tru tieu hoc tinh Lai Chau
Chất lượng bữa trưa bán trú đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và khả năng học tập của trẻ. 
Hiểu được những khó khăn này,Dự án Bữa ăn học đường với Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đã được thực hiện và triển khai đến các trường dưới sự phối hợp của Công ty Ajinomoto Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GDĐT), Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế.
Mục tiêu của Dự án là “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”. Tính đến tháng 11 năm 2019, Dự án đã được triển khai đến 3.185 trường tiểu học bán trú tại 61 tỉnh thành trên cả nước.
Ngày 05/12 vừa qua, Dự án tiếp tục được triển khai đến 16 trường tiểu học bán trú tại Lai Châu thông qua Hội nghị triển khai Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng do Sở GDĐT tỉnh Lai Châu phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức. Theo đó, các trường tiểu học sẽ áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn bữa trưa bán trú cho các em.
Nang cao chat luong ban tru tieu hoc tinh Lai Chau-Hinh-2
Ông Nguyễn Duy Hiếu, Phó trưởng chi nhánh Tây Bắc – Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. 
Theo chia sẻ từ Ban Dự án, Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cung cấp một ngân hàng gồm 120 thực đơn phong phú với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng, chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam. Các trường còn có thể kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng hoặc từ những nguyên liệu phù hợp với địa phương để tạo ra những thực đơn cân bằng dinh dưỡng mới; đồng thời tính toán và quản lí chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả.
Song song với phần mềm, Dự án cũng chú trọng đến việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh thông qua áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”. Áp phích minh họa sinh động những thông tin dinh dưỡng bằng hình ảnh, giúp các em học sinh dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ. Trước mỗi giờ ăn, giáo viên sẽ dùng áp phích để chia sẻ đến các em thông tin dinh dưỡng của các loại thực phẩm có trong bữa trưa hôm đó. Từ những kiến thức dinh dưỡng được tích lũy hàng ngày, dần dần các em sẽ càng yêu thích các loại thực phẩm, giúp hình thành thói quen ăn uống đa dạng và lành mạnh.
Nang cao chat luong ban tru tieu hoc tinh Lai Chau-Hinh-3
Khẩu phần ăn trưa được chuẩn bị theo Phần mềm Dự án với 5 món ăn kết hợp đa dạng các loại thực phẩm. 
Ông Nguyễn Duy Hiếu - Phó Trưởng chi nhánh kinh doanh khu vực Tây Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết: “Sau Hội nghị hôm nay, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT tỉnh Lai Châu lên kế hoạch cử nhân viên đến từng trường để hướng dẫn nhà trường sử dụng một cách thành thạo phần mềm cũng như tạo ra các món ăn cân bằng dinh dưỡng tại tất cả các trường. Chúng tôi cũng sẽ tư vấn cho các trường làm thế nào để mà ứng dụng áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” để giáo dục cho các em những kiến thức cơ bản về thông tin dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tư vấn cho các trường về cách vận hành bếp ăn trong trường một cách hiệu quả và đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.”
Với những ý nghĩa thiết thực, Ban Dự án hi vọng các trường tiểu học tại Lai Châu sớm triển khai thành công Dự án, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho các em học sinh, góp phần cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai của đất nước.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)