Lợi ích bất ngờ từ ớt, giá trị dinh dưỡng cực hợp người chạy bộ

Google News

 Theo một nghiên cứu được công bố bởi Hội nghị Khoa học Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2020, ăn ớt cay có thể giảm nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân.

Ớt là một loại rau quả tương đối phổ biến, thường được dùng là gia vị thế nhưng về giá trị dinh dưỡng thì dường như người ta không mấy để ý đến chúng, nhắc đến ớt mọi người chỉ nhớ đến vị cay của nó. Trên thực tế, giá trị dinh dưỡng của ớt không hề thấp và việc ăn nhiều ớt quả thực rất cần thiết đối với những người có thói quen chạy bộ.
Theo các tiêu chuẩn khác nhau, ớt được chia thành nhiều loại khác nhau. Nếu bạn chỉ có thể phân biệt ớt chỉ bằng mức độ cay, chúng có thể được chia thành ba loại: ớt ngọt hầu như không có vị cay, ớt cay nhẹ có vị cay chỉ tê đầu lưỡi và ớt cay có vị cay mạnh. Tuy nhiên, dù được phân loại như thế nào thì hai chất quan trọng chứa trong ớt vẫn cần thiết cho người chạy là nước và vitamin C.
Loi ich bat ngo tu ot, gia tri dinh duong cuc hop nguoi chay bo
Ớt ngọt còn nhiều vitamin C hơn cả cam. - Ảnh minh họa. 
90% ớt là nước và nó chứa nhiều vitamin C hơn cam. Theo nghiên cứu, một quả ớt chuông đỏ chứa 77,6 mg vitamin C, trong khi một quả cam chỉ chứa 53,2 mg vitamin C. Natalie Rizzo, chuyên gia dinh dưỡng ở New York, Mỹ cho biết: "Điều này có nghĩa là ớt sừng có thể giúp người chạy bộ bổ sung nước và tăng cường hệ thống miễn dịch hơn cả cam".
Ngoài nước và vitamin C, ớt ngọt còn có các chất dinh dưỡng khác, bao gồm vitamin A và kali, rất hữu ích cho người chạy trong việc duy trì khối lượng cơ bắp và giữ cho huyết áp bình thường. Đồng thời, ớt ngọt cũng rất giàu chất xơ giúp người chạy bộ duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ớt chuông cũng có thể cung cấp cho người chạy một số axit folic và sắt, vận chuyển nhiều oxy hơn đến các cơ và chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng để hỗ trợ quá trình chạy.
Loi ich bat ngo tu ot, gia tri dinh duong cuc hop nguoi chay bo-Hinh-2
 Ớt cay cũng có lợi cho sức khỏe mà ít người biết. - Ảnh minh họa.
Điều ấn tượng nhất về ớt cay là vị cay của nó, nhưng nó cũng có lợi cho cơ thể con người, đó là làm tăng tốc độ trao đổi chất. Điều này là do ớt cay có chứa một hợp chất gọi là capsaicin, hàm lượng của nó càng cao thì càng cay. Miễn là không có cảm giác khó chịu sau khi ăn, người chạy có thể ăn thêm ớt để tăng cường sức khỏe.
Theo một nghiên cứu được công bố bởi Hội nghị Khoa học Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2020, ăn ớt cay có thể giảm nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân, đặc biệt là tử vong do bệnh tim và ung thư, khoảng 25%.
Rizzo gợi ý rằng những người chạy bộ có thể ăn ớt mỗi ngày, miễn là họ duy trì một lượng vừa phải, không quá nhiều. Dù cay hay không, người chạy có thể chế biến những món ăn với ớt tùy theo sở thích của mình.
Kiều Dụ (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)