Uống thuốc nam để sinh con trai, men gan tăng gấp 20 lần

Google News

Tin lời quảng cáo, một phụ nữ 25 tuổi, ở Hà Nội tìm uống thuốc nam với mong muốn sinh được con trai.

Bác sĩ Vũ Minh Đức, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, khi nhập viện ngày 15/3, men gan người bệnh cao gấp 20 lần bình thường. Bệnh nhân cho biết đã uống một loại thuốc nam 20 ngày nay. Thuốc này được quảng cáo có thể giúp sinh con trai.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C, HIV đều cho kết quả âm tính, bác sĩ kết luận tình trạng men gan tăng cao của người bệnh do gan nhiễm độc bởi uống thuốc nam.

“Men gan tăng khoảng 2,5 đến 3 lần so với bình thường đã là nguy hiểm. Trường hợp này, men gan tăng gấp 20 lần, rất nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ diễn tiến vàng da, vàng mắt, suy gan, thậm chí hỏng gan, tử vong”, bác sĩ Đức nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trường hợp này may mắn phát hiện tình trạng bệnh ở thời điểm sớm, khi chưa tổn thương nặng tới mức vàng da, vàng mắt.

Các bác sĩ ngay lập tức yêu cầu người bệnh dừng uống thuốc nam, loại bỏ tác nhân làm xấu tình trạng men gan. Đồng thời, cho dùng các thuốc giải độc gan, bổ gan để giúp gan hồi phục.

Sau khoảng gần 2 tuần điều trị, người bệnh tới nay đã ổn định, dự kiến được xuất viện trong tuần này.

Bác sĩ Đức chia sẻ, gan và thận là 2 cơ quan nội tạng có vai trò lọc, thải độc. Nếu sử dụng thuốc có các thành phần độc hại, gan, thận sẽ tổn thương, rất dễ dẫn tới suy gan, suy thận. Trên thực tế, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp gặp tổn thương nghiêm trọng về gan, thận do dùng thuốc nam trôi nổi.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý mua và sử dụng các thuốc nam chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được kiểm chứng về sự an toàn, tránh ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Theo Nguyễn Liên/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)