Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư miệng trong cuộc sống hàng ngày

Google News

Nói đến bệnh ung thư miệng chắc hẳn chúng ta đều rất quen thuộc, nếu không chú ý vệ sinh răng miệng trong cuộc sống sẽ dẫn đến việc mắc phải căn bệnh này, vậy những lúc bình thường làm sao để phòng tránh hiệu quả.

Để chắc chắn tránh sự xuất hiện của ung thư miệng, làm bốn điểm này có thể có hiệu quả là ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư miệng?

Các cách phòng ngừa ung thư miệng là gì?

1. Tránh tiếp xúc với ánh sáng kéo dài không cần thiết để ngăn ngừa ung thư môi.

2. Tránh hút thuốc và uống rượu.

3. Bệnh nhân đeo răng giả nên đi khám kịp thời nếu thấy mô dưới răng giả bị đau và viêm. Cố gắng đạt được mục tiêu phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm ung thư, đồng thời nhấn mạnh vào việc kiểm tra thường xuyên.

4. Chế độ ăn uống điều độ, có sự kết hợp giữa độ dày và cân nặng, dinh dưỡng hợp lý, không uống hoặc ăn thức ăn quá nóng, tránh kích thích mô miệng.

Lam the nao de ngan ngua ung thu mieng trong cuoc song hang ngay

5. Giữ hết chân răng còn sót lại và thân răng còn sót lại (khi sửa chữa răng), đeo răng giả loại tốt, không gây kích ứng mô.

6. Xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng tốt và đánh răng thường xuyên. Chú ý cân bằng dinh dưỡng, xử lý kịp thời các chân răng và thân rễ còn sót lại, đồng thời loại bỏ các kích thích xấu.

7. Tích cực tham gia tuyên truyền phòng chống ung thư miệng, nắm rõ kiến thức phòng chống ung thư miệng, hiểu rõ tác hại của bệnh ung thư miệng.

8. Hút thuốc lá, uống rượu bia lâu ngày và không chú ý vệ sinh răng miệng là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư miệng, để phòng tránh bệnh viêm khoang miệng, cần bỏ những thói quen xấu này.

Lam the nao de ngan ngua ung thu mieng trong cuoc song hang ngay-Hinh-2

Các triệu chứng của ung thư miệng:

1. Răng lung lay

Nói chung, răng của chúng ta rất khỏe mạnh. Nếu một ngày răng lung lay, rụng hoặc cảm thấy răng không thể cắn khi nhai thức ăn, chúng ta nên bắt đầu cảnh giác; nếu bạn có răng giả, bạn cảm thấy trước tình trạng khó chịu khi mang răng giả, tê và đau trong miệng và hầu họng và không cải thiện sau khi điều trị triệu chứng chung thì cần cảnh giác với bệnh ung thư miệng.

2. Loét miệng

Sự xuất hiện của ung thư miệng thường đi kèm với loét miệng, nhưng vết loét này không phải vết loét thường thấy, bình thường không quá 3 ngày đỡ, nhưng nếu các triệu chứng nóng rát hoặc đau không cải thiện trong hơn 2 tuần, bạn nên cảnh giác, có thể là ung thư miệng, nên đi kiểm tra kịp thời.

3. Xuất huyết miệng

Xuất huyết miệng là dấu hiệu nguy hiểm của bệnh ung thư miệng, chỉ cần chạm nhẹ vào khối u mọc trong khoang miệng cũng có thể bị chảy máu, khối u có khi xâm lấn vào cơ và khớp hàm của dương và khép miệng dẫn đến hạn chế há miệng và cử động đóng, gây khó khăn trong việc mở và đóng miệng.

4. Đau rõ rệt

Ở giai đoạn đầu thường không đau hoặc chỉ có cảm giác ma sát bất thường ở vùng đó, sau khi vỡ thì đau rõ ràng, khối u càng xâm lấn vào dây thần kinh có thể gây đau tai và họng. Một lý do quan trọng khiến ung thư miệng khó phát hiện là hầu hết các bệnh ung thư miệng đều không gây đau trong giai đoạn đầu.

Vì vậy trong cuộc sống, chúng ta phải chú ý vệ sinh một số bệnh răng miệng của mình, phòng tránh hiệu quả, cố gắng không ăn một số đồ nóng trong thời gian dài, khi có máu ở răng hoặc chảy máu miệng, cần phải tích cực xử lý và kiểm tra.

Theo Hồ Yên/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)