Khoảnh khắc công dân đầu tiên của năm 2024 chào đời

Google News

Thời khắc chuyển giao sang năm 2023, những công dân nhí đầu tiên cất tiếng khóc chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) trong niềm hạnh phúc của gia đình và bác sĩ.

23h30 ngày 31/12/2023, phòng chờ khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), hơn chục thai phụ đang nằm chờ để được đón thiên thần nhỏ của mình.
Khoanh khac cong dan dau tien cua nam 2024 chao doi
Cặp song sinh chào đời bằng phương pháp sinh mổ lúc 0h và oh01 tại Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: Linh Thùy.
Giữa những gương mặt nhăn nhó vì đau hay lo lắng, ánh mắt họ vẫn ánh lên niềm hy vọng, sự háo hức, chờ đợi đứa con sắp chào đời.
Khác với tưởng tượng của nhiều người, không khí phòng chờ sinh hơi yên ắng. Thỉnh thoảng, căn phòng lại vang tiếng hỏi của bác sĩ: "Mở bao nhiêu phân (cm) rồi?", "Cố lên, em cố chờ một chút nữa rồi vào phòng sinh"...
Những giọt nước mắt hạnh phúc
Trong phòng sinh, thai phụ Trần Lãnh Mỹ Yến (30 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) nhắm mắt, mím chặt môi, cố nén những cơn gò dồn dập.
Dự sinh con gái đầu lòng vào ngày 25/12/2023 nhưng mãi đến ngày 31/12/2023 vẫn chưa thấy có dấu hiệu sinh nở, cô cùng chồng lỉnh kỉnh đồ đạc lên Bệnh viện Hùng Vương thăm khám.
"Đi được giữa đường, tôi phát hiện mình bắt đầu có cơn gò báo hiệu chuyển dạ. Chắc bé cũng biết ba mẹ sốt ruột nên đòi ra", thai phụ kể.
Đúng 23h, cô được đến phòng chờ sinh. Khoảng 23h40, Yến đủ điều kiện sinh thường.
Cô được bác sĩ và 3 hộ sinh xung quanh hướng dẫn thở đều, rặn từng cơn. Đúng 0h, con gái của mẹ Yến - bé Nấm - cất tiếng khóc chào đời cùng lúc tiếng pháo hoa đón năm mới vang lên trên bầu trời TP.HCM.
Khoanh khac cong dan dau tien cua nam 2024 chao doi-Hinh-2
Giọt nước mắt hạnh phúc của sản phụ Yến khi nghe tiếng khóc của con. Ảnh: Linh Thùy.
Trong lúc đó, ở phòng bên cạnh, sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Huệ (30 tuổi, ngụ tỉnh Long An) cũng hạ sinh thành công con gái đầu lòng sau thời gian dài mong đợi.
Cô bé được mẹ đặt tên Anh Đào, mang ý nghĩa loài hoa chỉ nở vào đầu năm mới, cũng là để ghi nhớ thời điểm chào đời đặc biệt và bất ngờ của mình.
"Con đến với vợ chồng mình như một cái duyên, như lộc trời ban", bà mẹ trẻ âu yếm chia sẻ, trong khi tay vuốt ve lưng con gái ngủ say trên ngực.
Bà mẹ ở Long An đã có thai kỳ khó khăn khi em bé được chẩn đoán chậm phát triển, bản thân cô lại bị thiếu máu.
Cô nhập viện theo dõi từ ngày 28/12/2023, một tuần trước ngày dự sinh (4/1/2023). Chính bà mẹ trẻ cũng không ngờ mình lại trở dạ vào ngày cuối năm và sinh con vào thời khắc chuyển giao năm mới.
Khoanh khac cong dan dau tien cua nam 2024 chao doi-Hinh-3
Cặp song sinh một trai, một gái được sinh thường, chào đời lần lượt lúc 0h và 0h01. Ảnh: Linh Thùy.
Trong khoảnh khắc đón chào năm mới, một cặp song sinh khác chào đời lần lượt lúc 0h và 0h01 tại Bệnh viện Hùng Vương. Hai bé ra đời sớm hơn dự sinh nửa ngày, nằm ngủ ngon lành chờ được da kề da với mẹ.
Sản phụ Trần Phương Oanh (25 tuổi, Tiền Giang) bật khóc hạnh phúc khi nhìn 2 thiên thần nhỏ. Hai bé là con đầu lòng của bà mẹ 25 tuổi, mang thai tự nhiên, sinh thường.
Hiếm khi bệnh viện vui như thế
Như vậy, trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, Bệnh viện Hùng Vương chào đón 6 công dân nhí, trong đó 4 bé gái sinh thường và một cặp song sinh trai - gái sinh mổ.
"Hôm nay vui quá! Bình thường, chúng tôi hiếm hôm nào đón nhiều trẻ chào đời liên tục như vậy", bác sĩ chuyên khoa II Hồ Viết Thắng, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, hồ hởi nói.
Ngày cuối năm 2023, Bệnh viện Hùng Vương đón hơn 100 em bé chào đời. Bác sĩ chuyên khoa II Trương Thị Ánh Tuyết, Trưởng khoa Hậu phẫu, Trưởng tua trực đêm 31/12/2023, dự đoán trong ngày đầu năm, bệnh viện sẽ chào đón thêm khoảng 120-130 "công dân nhí".
"Trong khi mọi người đón vui vẻ đón năm mới, những bác sĩ Sản khoa, hộ sinh như chúng tôi lại có thêm một niềm vui khác là được đón các em bé ra đời. Bởi vậy, chúng tôi luôn phải sẵn sàng tối đa dù là ngày thường hay lễ tết để giúp các thai phụ mẹ tròn con vuông", bà bày tỏ.
Để đáp ứng, nhân lực làm việc tại bệnh viện vẫn được duy trì như những ngày bình thường với khoảng 15 bác sĩ và 40 hộ sinh tại phòng sinh. Bên cạnh đó, bệnh viện luôn duy tri đội ngũ ê-kíp trực dự bị, sẵn sàng tăng cường trong trường hợp có nhiều thai phụ chuyển dạ cùng lúc.
"Tuy nhiên, cho đến giờ, ê-kíp trực chính vẫn đảm bảo chăm sóc tốt cho các thai phụ, sản phụ và em bé nên ê-kíp trực dự bị vẫn đang được tạm nghỉ", bác sĩ Tuyết chia sẻ thêm.
Khoanh khac cong dan dau tien cua nam 2024 chao doi-Hinh-4
Bé gái nặng 3,3 kg là chào đời trong tiếng hoa mừng năm mới của TP Cần Thơ. Ảnh: BVCC.
Trong khi đó, tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), 6 "công dân nhí" cùng chào đời vào đúng thời khắc giao thừa tết Dương lịch 2024. Trong đó, ba bé sinh thường và ba bé sinh mổ.
Cũng trong tiếng pháo hoa mừng năm mới, 3 bé sơ sinh cất tiếng khóc chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Các bé đều nặng trên 3 kg, khóc to, kháu khỉnh.
"Công dân nhí" đầu tiên chào đời tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ là bé gái nặng 3,3 kg, con đầu lòng của sản phụ 22 tuổi, quê Hậu Giang.
Theo Linh Thùy/ Tạp chí Tri thức

>> xem thêm

Bình luận(0)