Khi nào những cơn đau đầu cảnh báo ung thư phổi

Google News

Ung thư phổi gây ra cơn đau đầu nghiêm trọng kéo dài do bệnh đã di căn vào não.

Tế bào ung thư có thể nhân lên nhanh chóng tại hai lá phổi nằm trong lồng ngực của bạn. Đau đầu ngày càng nghiêm trọng đồng nghĩa ung thư đã di căn đến não.

Vì trong phổi không có thụ thể cảm nhận nỗi đau nên dấu hiệu ban đầu của ung thư thường không rõ ràng. Các dấu hiệu của bệnh thường xảy ra ở các giai đoạn sau.

Bởi vậy, ngay khi các triệu chứng xuất hiện, hãy hẹn gặp bác sĩ đa khoa của bạn để giúp ngăn chặn bệnh lây lan sang các cơ quan khác.

Khi nao nhung con dau dau canh bao ung thu phoi

Ảnh minh họa: Medlife

Tổ chức y học Mayo Clinic (Mỹ) nhấn mạnh ung thư phổi có các triệu chứng như ho ra máu, đau ngực. Các dấu hiệu khác bao gồm ho không ngừng, khó thở, khàn giọng, sụt cân không rõ nguyên nhân và đau xương.

Ngoài ra, ung thư phổi thường lây lan (di căn) đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như não. Khi đó, các khối u ác tính dẫn tới đau đầu thường xuyên hơn và ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Tùy thuộc vào kích thước, vị trí và tốc độ phát triển của khối u não, các biểu hiện rất khác nhau. Người bệnh có thể gặp khó khăn với khả năng giữ thăng bằng và giao tiếp bằng lời.

Tình trạng này được gọi là khối u não thứ cấp - vì ung thư không bắt đầu trong não. Các phương pháp điều trị hiện nay có thể giảm thiểu các triệu chứng và giúp bạn sống lâu hơn.

Làm thế nào để các tế bào ung thư di chuyển từ phổi đến não? Chúng di chuyển qua máu hoặc hệ thống bạch huyết.

"Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, di căn não thường có cách chữa", tổ chức Mayo Clinic khẳng định. Các phương pháp điều trị bao gồm hóa trị, liệu pháp miễn dịch, phẫu thuật và sử dụng thuốc.

Thuốc có thể giảm sưng xung quanh khối u và bớt các dấu hiệu thần kinh của bệnh. Phẫu thuật có thể được xem xét, nhưng tiềm ẩn rủi ro.

Xạ trị sử dụng tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào khối u nhưng thường có các tác dụng phụ. Đó là cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, rụng tóc, hoa mắt hoặc chóng mặt.

Ung thư phổi có thể ngăn ngừa được không?

Điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình là giảm nguy cơ ung thư phổi. Bước đầu tiên là ngừng hút thuốc và tránh hít phải khói thuốc.

Sau đó, hãy kiểm tra trong nhà của bạn có khí radon gây ung thư không. Đây là một chất tồn tại trong vỏ Trái đất có thể lọt vào nơi ở qua các kẽ nứt sàn nhà.

Bạn cũng cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết như hạn chế tiếp xúc với khói, chất độc hại tại nơi làm việc.

Ngoài ra, mọi người phải tuân theo các lời khuyên tốt cho sức khỏe như có chế độ ăn uống đầy đủ trái cây và rau quả, tập thể dục đều đặn.  

Bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nếu tiền sử gia đình có người bị ung thư phổi.

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)