Dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi, đừng bỏ qua kẻo ân hận

Google News

Những dấu hiệu tưởng chừng vô hại dưới đây nhưng lại chính là lời cảnh báo 2 lá phổi của bạn đang gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí là ung thư phổi.

Dau hieu canh bao ung thu phoi, dung bo qua keo an han
Ảnh minh họa: Internet.  
Nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi
Nói đến nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi, không thể không kể đến các nguyên nhân sau đây:
Thuốc lá và khói thuốc lá: Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi . Tại các nước phát triển, 90% ca tử vong ở nam giới do ung thư phổi có nguyên nhân từ khói thuốc lá và con số này là 70% ở phụ nữ.
Ô nhiễm không khí, khói bụi: 1-2% số trường hợp mắc ung thử phổi xuất phát từ ô nhiễm không khí do tiếp xúc nhiều với không khí độc hại.
Do gen di truyền: Khoảng 8% số ca ung thư phổi có nguyên nhân tới từ các yếu tố di truyền. Do khả năng kết hợp gen, một người có quan hệ họ hàng với người bị ung thư phổi thì nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên 2,4 lần
Nguyên nhân khác như môi trường làm việc, tính chất công việc tiếp xúc nhiều với các chất hóa học, bụi bẩn...
Dau hieu canh bao ung thu phoi, dung bo qua keo an han-Hinh-2
Bệnh phổi gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, trong đó có việc sụt cân đột ngột. Trong tình huống này, sụt cân không phải là loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể. Tình trạng viêm phổi có thể gây suy giảm trọng lượng các nhóm cơ, khiến chúng không phát triển theo đúng trình tự. Ảnh minh họa: Internet 

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi:
Thiếu năng lượng: Bạn có cảm thấy mệt mỏi với những công việc hàng ngày vẫn làm? Các tế bào cần oxy để tạo ra năng lượng giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. Khi phổi không cung cấp đủ oxy cho cơ thể, bạn phải làm việc gắng sức, gây mệt mỏi, uể oải.
Thở nặng nhọc: Khó thở hoặc thở khò khè có thể không phải là một triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn đột nhiên khó thở sau khi đi/ chạy lên cầu thang trong khi trước đây bạn không bị như vậy thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ sớm. Bởi những triệu chứng này rất có thể do một khối u ở phổi gây ra, cản trở việc hô hấp của bạn.
Mất tập trung, bối rối: Bạn có biết não bộ sử dụng 15-20% lượng oxy trong cơ thể? Điều này là do chúng cần oxy để suy nghĩ thông suốt, tỉnh táo hơn. Do vậy, nếu phổi không cung cấp đủ oxy, đồng thời nồng độ carbon dioxide (CO2) cao, có thể khiến bạn buồn ngủ, làm mất tập trung và suy nghĩ lộn xộn.
Sưng và đau ở một chân: Nhiều người không hề nghĩ đây là một trong những triệu chứng của bệnh phổi. Nhưng Bác sĩ Andrea McKee, Trưởng khoa Ung thư tại Trung tâm Ung thư Sophia Gordon ở Burlington, Massachusetts cho biết, dấu hiệu này có thể cảnh báo bạn bị huyết khối tĩnh mạch sâu, cục máu đông ở chân.
Nguy cơ ở đây là cục máu đông có thể vỡ ra và xâm nhập vào phổi, gây ra tình trạng thuyên tắc phổi. Cục máu đông trong phổi có thể chặn lưu lượng máu và gây ra các vấn đề khác như khó thở và đau tức ngực.
Dau hieu canh bao ung thu phoi, dung bo qua keo an han-Hinh-3
Sưng và đau ở một chân: Nhiều người không hề nghĩ đây là một trong những triệu chứng của bệnh phổi. Nhưng Bác sĩ Andrea McKee, Trưởng khoa Ung thư tại Trung tâm Ung thư Sophia Gordon ở Burlington, Massachusetts cho biết, dấu hiệu này có thể cảnh báo bạn bị huyết khối tĩnh mạch sâu, cục máu đông ở chân. Ảnh minh họa: Internet 
Ho ra máu: Đây là dấu hiệu thường thấy nhất ở người mắc bệnh ung thư phổi, đặc biệt là đối tượng hút thuốc. Cả hai dạng ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào không nhỏ đều có thể xuất hiện triệu chứng này.
Các nguyên nhân khác có thể khiến bạn bị ho ra máu là bị bệnh nhiễm trùng, lao, viêm phế quản, viêm phổi, bệnh tim mạch.
Sụt cân: Bệnh phổi gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, trong đó có việc sụt cân đột ngột. Trong tình huống này, sụt cân không phải là loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể. Tình trạng viêm phổi có thể gây suy giảm trọng lượng các nhóm cơ, khiến chúng không phát triển theo đúng trình tự.
Móng tay chuyển sang màu xanh: Theo dõi tình trạng tím tái ở môi, móng tay và da, có thể khiến chúng chuyển sang màu xanh, xám hoặc tím đậm là dấu hiệu của bệnh về phổi tiến triển. Khi thấy những dấu hiệu này bạn cần được khám chuyên gia để được tư vấn và chẩn đoán.
Dau hieu canh bao ung thu phoi, dung bo qua keo an han-Hinh-4
Ung thư phổi được đánh giá là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm. Bệnh xuất phát từ các tế bào bị đột biến trong đường dẫn khí ở các mô phổi. Những tế bào này có tốc độ phát triển tương đối nhanh cho nên hướng điều trị bệnh phụ thuộc nhiều vào đặc tính của tế bào cũng như tốc độ di căn của bệnh. Ảnh minh họa: Internet
Đau lưng và vai: Đau vùng lưng sau phổi, vai, hoặc thậm chí đau ngực, có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, đây còn là những triệu chứng liên quan tới bệnh viêm màng phổi hoặc tràn màng khí ở phổi.
Nếu cơn đau này mạnh hơn và kéo dài hơn hẳn so với những cơn đau lưng thông thường, hoặc nếu bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng này, hãy nhanh chóng đi khám để chẩn đoán và điều trị sớm.
Da xanh xao: Thông thường, các tế bào máu đỏ vận chuyển oxy tới các mô trong cơ thể, khiến làn da khỏe mạnh, hồng hào. Tuy nhiên, những bộ phận không nhận đủ oxy cần thiết như môi, ngón tay sẽ trở nên xanh xao. Điều này càng rõ rệt hơn ở những người mắc bệnh phổi ở giai đoạn cuối.
Dau hieu canh bao ung thu phoi, dung bo qua keo an han-Hinh-5
Bạn có cảm thấy mệt mỏi với những công việc hàng ngày vẫn làm? Các tế bào cần oxy để tạo ra năng lượng giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. Khi phổi không cung cấp đủ oxy cho cơ thể, bạn phải làm việc gắng sức, gây mệt mỏi, uể oải. Ảnh minh họa: Internet. 
Giọng nói thay đổi: Hãy chú ý nếu những người xung quanh nhận xét về giọng nói của bạn thay đổi. Nó có thể đơn giản là do cảm lạnh, nhưng khàn giọng kéo dài vài tuần có thể là một trong những triệu chứng nghiêm trọng hơn của bệnh phổi.
Đờm có lẫn máu: Ngay cả khi lượng máu lẫn trong đờm nhỏ thì bạn cũng nên đến bệnh viện để kiểm tra lại sức khỏe của mình.
Thường xuyên bị nhiễm trùng đường hô hấp: Ung thư phổi gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp dẫn đến các bệnh như viêm phế quản và các bệnh nhiễm trùng khác.
Dấu hiệu khác thường ở các mô vú: Đây là dấu hiệu thường gặp ở nam giới khi vùng ngực to lên bất thường do tế bào ung thư kích thích ảnh hưởng đến nội tiết tố.
Đau tức ngực: Đây là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh ung thư phổi. Cơn đau thường xuất hiện mỗi khi người bệnh hoạt động mạnh, ho hay cười nói.
Theo Hòa Thuận/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)