Gốc tế bào ung thư "sợ nhất" 4 thói quen tốt này!

Google News

Bệnh ung thư không phải tự nhiên sinh ra, sự xuất hiện của nó do nhiều yếu tố tác động, nguyên nhân thực sự phát sinh căn bệnh ung thư rất phức tạp.

Dù căn bệnh ung thư vô cùng đáng sợ, nhưng chúng ta không bất lực khi đối mặt với bệnh ung thư, với sự tiến bộ của y học, tỷ lệ sống sót của nhiều bệnh ung thư đã được cải thiện rất nhiều. Đến nay, những ca tử vong do ung thư đa phần là do mọi người đã bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất khi ung thư được phát hiện.

Goc te bao ung thu

Gốc tế bào ung thư 'sợ nhất' 4 thói quen tốt này (Ảnh minh họa)

Vì vậy, để giảm khả năng mắc bệnh ung thư, chúng ta phải hiểu rằng ung thư và thói quen trong cuộc sống có quan hệ mật thiết với nhau. Nhiều thói quen xấu trong cuộc sống góp phần vào sự phát triển của ung thư, chẳng hạn như hút thuốc, nghiện rượu và chế độ ăn uống không khoa học.

Trên thực tế, bạn sợ ung thư và ung thư cũng sợ bạn, đặc biệt là sợ bạn có 4 thói quen tốt dưới đây:

Duy trì tâm trạng vui vẻ

Goc te bao ung thu

(Ảnh minh họa)

Tâm trạng ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh, cách tốt nhất để chống lại mọi loại ung thư chính là giữ tâm trạng luôn vui vẻ và thoải mái. Đây cũng là một trong những cách phòng chống ung thư mà không tốn một xu nào.

Một trong những nghiên cứu về Y học đã chỉ ra rằng: “Tức giận làm tổn thương gan, suy nghĩ căng thẳng làm tổn thương về thể chất, gây mệt mỏi...” và những giao động về cảm xúc có thể gây ra những căn bệnh khác nhau.

Ngày nay, nhịp sống ngày càng nhanh, trong cuộc sống hàng ngày không tránh khỏi áp lực, kéo theo đó là những cảm xúc tồi tệ như cáu gắt, trầm cảm.

Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng chính những cảm xúc không tốt này lại ảnh hưởng đến nội tiết, tuần hoàn máu, trao đổi chất, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, làm tăng khả năng mắc ung thư rất nhiều.

Vì vậy, việc duy trì tâm trạng vui vẻ mỗi ngày là điều rất quan trọng để phòng tránh ung thư, tuy đôi khi khó khăn nhưng bạn phải kiên trì vì sức khỏe của chính mình.

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Goc te bao ung thu

(Ảnh minh họa)

Cơ thể con người sau một ngày bận rộn thì việc nghỉ ngơi buổi tối là vô cùng quan trọng, tuy nhiên hiện nay áp lực công việc, học tập nhiều nên thường xuyên thức khuya.

Nếu cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu và hệ nội tiết dẫn đến suy giảm sức đề kháng của cơ thể, không có sức đề kháng của hệ miễn dịch dễ sinh ra tế bào ung thư.

Vì vậy, chỉ khi đảm bảo đủ chất lượng giấc ngủ và nâng cao hiệu quả sức đề kháng của cơ thể thì mới có thể chống lại sự tấn công của tế bào ung thư, ung thư mới không xuất hiện.

Thói quen ăn uống lành mạnh

Goc te bao ung thu

(Ảnh minh họa)

Có câu “bệnh từ miệng mà ra” quả không sai chút nào. Hầu hết căn bệnh của con người liên quan nhiều đến chế độ ăn uống hàng ngày, bệnh ung thư cũng không ngoại lệ, nó xuất hiện bởi những thói quen xấu như uống nhiều rượu, ăn nhiều muối, nhiều calo và các loại thực phẩm có hại khác khác.

Vì vậy, muốn tránh xa ung thư, bạn phải hình thành thói quen ăn uống tốt, một số thực phẩm giàu nitrite như xúc xích, thịt hun khói... đều chứa lượng nhỏ nitrosamine – một chất được Tổ chức Y tế Thế giới WHO công nhận có khả năng gây ung thư hàng đầu nên cần phải hạn chế tiêu thụ.

Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả. Các vitamin và khoáng chất trong những thực phẩm này giúp cải thiện khả năng miễn dịch; tránh xa rượu bia, nguyên nhân phổ biến gây ung thư đường tiêu hóa và ung thư gan.

Tập thể dục nhiều hơn

Goc te bao ung thu

(Ảnh minh họa)

Hầu hết những người hiện đại đều “lười” tập thể dục, về cơ bản họ thường ít vận động. Hậu quả trực tiếp nhất của việc ngồi lâu là tăng cân, tăng khả năng béo phì. Béo phì có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư. Thống kê cho thấy những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc các khối u ác tính cao hơn những người bình thường.

Tất nhiên, lười vận động cũng sẽ dẫn đến giảm lưu thông máu, tốc độ trao đổi chất chậm hơn, khả năng miễn dịch của cơ thể thấp hơn, một số bệnh tật dễ xâm nhập. Vì vậy, cần đảm bảo vận động đầy đủ trong sinh hoạt để giữ cho khả năng miễn dịch của cơ thể luôn ở mức cao hơn để chống lại sự xâm nhập của tế bào ung thư.

Theo Hạ Tú / Công lý & xã hội)

>> xem thêm

Bình luận(0)