Giảm cân bằng cách uống nước kiểu Nhật

Google News

Mỗi người sẽ uống nước lọc ở nhiệt độ phòng vào buổi sáng. Thời gian cho bữa ăn cũng rút ngắn lại.

Liệu pháp uống nước có nguồn gốc từ Nhật Bản, hiện đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới.

Đầu tiên, những người áp dụng phương pháp trên sẽ uống từ 4 đến 5 cốc nước (180 ml) ở nhiệt độ phòng khi bụng đói vào mỗi buổi sáng, 45 phút trước khi ăn. Khi mới bắt đầu, hãy cân nhắc chỉ uống 1-2 cốc và tăng dần số lượng. Sau đó, bạn uống nước suốt cả ngày như bình thường.

Ngoài ra, người áp dụng chỉ nên giới hạn mỗi bữa trong 15 phút, với thời gian nghỉ ngơi ít nhất 2 giờ trước khi bạn ăn hoặc uống bất cứ thứ gì khác.

Mặc dù không có giới hạn bạn ăn bao nhiêu nhưng giảm cân bền vững đòi hỏi các lựa chọn thực phẩm lành mạnh.

Rất ít nghiên cứu khoa học tìm hiểu về liệu pháp đặc biệt của Nhật dù có bằng chứng cho thấy, việc bổ sung nước có thể giúp giảm cân.

Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác cũng tác động chẳng hạn như chất lượng chế độ ăn uống tổng thể và mức độ vận động, tập luyện.

Giam can bang cach uong nuoc kieu Nhat
Ảnh minh họa: News-medical

Tác dụng

Uống nhiều nước hơn có tác dụng làm no, vì nước chiếm không gian trong dạ dày. Nước ngăn chặn cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều góp phần tăng cân không mong muốn.

Một nghiên cứu ghi nhận, những người lớn thừa cân hoặc béo phì uống 500 ml nước 30 phút trước bữa ăn sẽ ăn ít hơn 13% so với người không uống. Một nghiên cứu khác ở nam giới có cân nặng vừa phải cho kết quả tương tự. Uống nước làm tăng đáng kể mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi ở người lớn.

Ngoài ra, thay thế đồ uống có đường bằng nước lọc có khả năng làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Cuối cùng, thời gian ăn 15 phút và thời gian nghỉ giữa các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ có thể làm giảm lượng calo nạp vào.

Những người ủng hộ khẳng định, liệu pháp uống nước làm sạch hệ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa táo bón và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, ung thư và huyết áp cao. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cụ thể những tuyên bố như vậy.

Dù vậy, uống đủ nước có thể thúc đẩy chức năng não, mức năng lượng và huyết áp tối ưu, cũng như ngăn ngừa đau đầu, táo bón và sỏi thận.

Mặc dù khuyến nghị phổ biến là 8 cốc (1,9 lít) mỗi ngày, hãy nhớ rằng nhu cầu nước khác nhau tùy theo từng cá nhân.

Tranh cãi

Một số nghiên cứu lại đánh giá, thời lượng ăn kéo dài 15 phút của liệu pháp uống nước có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân lâu dài vì đường ruột không có thời gian để báo hiệu cho não biết rằng bạn đã no. Kết quả là bạn có thể ăn quá nhiều, quá nhanh.

Một nghiên cứu cho thấy những trẻ ăn nhanh có khả năng tăng cân nặng nhanh hơn nhiều.

Nghiên cứu khác ghi nhận việc hạn chế calo có thể dẫn đến giảm cân ban đầu nhưng có xu hướng làm tăng mức độ hormone gây đói ghrelin. Đây có thể là lý do chỉ 20% những người giảm cân giữ được hiệu quả lâu dài.

Nguy cơ

Mặc dù hydrat hóa đầy đủ có lợi cho sức khỏe tổng thể, nhưng bạn vẫn không nên uống quá nhiều nước.

Thừa nước, còn được gọi là say nước, xảy ra khi bạn uống lượng lớn nước trong thời gian ngắn. Điều này có thể làm giảm nghiêm trọng nồng độ natri trong máu, gây buồn nôn, nôn mửa, co giật, hôn mê và thậm chí tử vong nếu không được điều trị.

Mặc dù uống 4-5 cốc nước vào buổi sáng an toàn đối với hầu hết người lớn, nhưng có thể là quá nhiều đối với một số trường hợp. Lắng nghe cơ thể và ngừng uống nếu bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu.

Những người khỏe mạnh có thận hoạt động bình thường rất hiếm khi hạ natri máu nhưng tốt nhất bạn nên tránh uống nhiều hơn lượng nước tối đa mà thận khỏe mạnh có thể lọc - khoảng 4 cốc (945 ml) mỗi giờ.

Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)