Những sai lầm tai hại khi uống nước ép trái cây

Google News

Trái cây có lợi cho sức khỏe nhưng nếu uống nước ép trái cây theo cách này sẽ gây hại khó lường.

Nhung sai lam tai hai khi uong nuoc ep trai cay

Lợi ích khi uống nước trái cây hàng ngày

Giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh chóng

Nước ép trái cây tươi giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa hơn, tốt cho sức khỏe. Không ăn đủ trái cây và rau sẽ dẫn đến thiếu chất oxy hóa, tạo điều kiện cho các gốc tự do trong cơ thể phát triển, gây các bệnh như: Bệnh tim, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và ung thư.

Cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn

Khi bạn ép nước trái cây, bạn đang nhận được phần vitamin và chất dinh dưỡng của các loại trái cây và rau củ. Vì thế, khi uống cốc nước ép này, bạn đang cung cấp thêm một số lượng lớn vitamin giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn.

Giúp bạn ngủ ngon hơn

Một cốc nước ép đúng loại trái cây và rau củ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Các trái cây như anh đào, kiwi, cam có chứa melatonin là một hormone giúp cơ thể để dễ ngủ. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học bang Louisiana cho thấy người trưởng thành uống hai cốc nước ép anh đào mỗi ngày sẽ ngủ thêm được 90 phút vào buổi tối.

Nước ép giúp bạn giải độc

Nếu bạn ăn một món đồ có hại có sức khỏe, nước ép trái cây có thể giúp khắc phục điều đó. Một cốc nước ép là cách hoàn hảo để loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, thay vào đó với các chất dinh dưỡng quan trọng, và giúp bạn cảm thấy sảng khoái hơn.

Giúp giảm cân

Bạn đang cần giảm vài kilogam trọng lượng thừa? Nước ép trái cây chắc chắn có thể giúp bạn làm điều đó. Nước ép giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn và chắc chắn nó lành mạnh hơn nhiều những món đồ ăn vặt. Chưa kể, nước ép cũng giúp bạn tiêu hóa tốt hơn khiến việc giảm cân hiệu quả hơn.

Tốt cho tiêu hóa

Nếu bạn bị các vấn đề khó tiêu, một ly nước ép rau củ sẽ là một giải pháp tốt cho tình trạng của bạn.

Nhung sai lam tai hai khi uong nuoc ep trai cay-Hinh-2

Sai lầm khi uống nước ép trái cây

Uống vào sáng sớm hay khi đói bụng

Đây là một việc làm sai lầm bởi nếu uống nước ép trái cây vào buổi sáng sớm hay khi đói bụng thì các chất axit có trong nước ép sẽ gây tổn hại dạ dày. Thời điểm lý tưởng nhất để uống nước ép trái cây là giữa 2 bữa ăn hoặc sau khi vận động.

Thêm nhiều đường vào nước ép trái cây

Nhiều người vẫn có thói quen bỏ thêm đường vào nước ép trái cây để tăng thêm vị ngọt. Đây thực tế là một việc làm sai lầm bởi trong các loại trái cây đều có chứa một hàm lượng đường nhất định tốt cho sức khỏe.

Pha nước ép trái cây với sữa

Nếu bạn pha sữa với nước ép trái cây, axit tartaric trong nước ép sẽ phản ứng với protein có trong sữa, gây trở ngại cho quá trình hấp thụ của cơ thể, thậm chí còn có thể gây đau bụng với những ai có dạ dày yếu.

Uống thuốc với nước ép trái cây

Một số loại nước ép trái cây sẽ gây hại cho sức khỏe nếu uống chung với thuốc. Ví dụ như nước ép bưởi có chất làm giảm nồng độ một loại enzyme trong thành ruột non, khiến sự hấp thu thuốc vào cơ thể bị thay đổi. Chính vì vậy khi uống thuốc mà ăn thêm bưởi thì có nguy cơ thuốc xâm nhập nhiều vào máu, tạo ra hiện tượng quá liều.

Uống nước ép tốt hơn ăn hoa quả trực tiếp

Nhiều người thường nghĩ rằng uống nước ép trái cây sẽ tốt hơn ăn hoa quả trực tiếp. Đây thực tế lại là một quan niệm sai lầm vì một số hoa quả chứa nhiều cellulose có tác dụng tăng cường nhu động ruột và giúp đại tiện thuận lợi.

Hơn nữa, nước ép trái cây được hấp thụ quá nhanh, và khi nó đến được dạ dày, cơ thể sẽ không thể nhận biết liệu chất lỏng đó là nước ngọt hay nước hoa quả. Điều đó khiến cơ thể không nạp được những chất dinh dưỡng cần thiết.

Uống càng nhiều càng tốt

Đây là suy nghĩ của rất nhiều người vì cho rằng hoa quả rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên dùng quá nhiều vì nó thiếu chất xơ, mà chính chất này lại giúp cho bạn phòng chống ung thư, nhất là ung thư đường tiêu hoá.

Vì vậy tuyệt đối không uống nước ép hoa quả thay nước lọc bởi phần lớn nước hoa quả đều cung cấp một lượng đường nhất định cho cơ thể, nếu uống nước hoa quả thay nước lọc hàng ngày sẽ khiến bạn bị béo phì, thậm chí tiểu đường. Nếu uống nước ép trái cây để giải nhiệt, bạn chỉ nên dùng một lượng vừa phải.

Ép nhiều một lúc để tủ lạnh uống dần

Nhiều gia đình có thói quen ép nước hoa quả bỏ tủ lạnh để uống dần. Điều này làm cho chất dinh dưỡng trong hoa quả bị thay đổi tuyến tính, giảm bớt tác dụng hoặc có thể gây rối loạn tiêu hoá. Một số loại nước hoa quả để vài giờ trong tủ lạnh mất chất, thậm chí còn xuất hiện vị đắng, điển hình như nước cam.

Nhung sai lam tai hai khi uong nuoc ep trai cay-Hinh-3

Thời điểm uống nước ép trái cây tốt nhất

Nước ép trái cây là lựa chọn được uống tốt nhất vào buổi sáng bởi vì đây là lúc giúp cơ thể có thể hấp thụ được vitamin, khoáng chất từ các loại trái cây và rau củ này.

Ngoài ra, để hấp thụ tối đa dưỡng chất thì các chuyên gia chỉ ra rằng thời điểm uống nước trái cây tốt nhất là trước bữa ăn sáng 20 đến 30 phút, uống nước ép trái cây lúc này tốt nhất vì lúc này dạ dày sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng và enzyme với tốc độ nhanh nhất.

Lưu ý, tránh uống quá nhiều nước ép trái cây và tránh dùng các loại nước ép có tính axit như nước ép cam, nước ép bưởi… việc sử dụng các loại nước ép này vào buổi tối còn có thể bị ợ nóng, gây khó chịu và dễ dẫn đến mất ngủ.

Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)