Ghép gan thành công cho bé gái 2 tuổi tại TP HCM

Google News

Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM đã thực hiện thành công ca ghép gan cho một bé gái 2 tuổi.

Ngày 28/12, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết, bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép gan cho một bé gái 2 tuổi. Đây là ca ghép gan trẻ em đầu tiên tại bệnh viện này, được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam, không có sự hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia nước ngoài.
Bệnh nhi là bé N.N.T. (ngụ tại Đồng Nai), bị teo đường mật bẩm sinh khi gần 2 tháng tuổi, được phẫu thuật nối ruột và đường mật tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.
Bé nhập viện trong tình trạng da vàng sạm, bụng to và bắt đầu nôn ra máu. Bác sĩ nhận định, bé đã nhiễm trùng đường mật và xơ gan giai đoạn cuối. Ghép gan là phương án cuối cùng để cứu sống bệnh nhi.
Ghep gan thanh cong cho be gai 2 tuoi tai TP HCM
 Ca ghép gan cho bé T. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các thành viên trong gia đình bé T. đều sẵn sàng hiến gan cứu sống con. Tuy nhiên, chỉ có anh N.V.N. (30 tuổi, bố ruột bé T.) có các chỉ số y học phù hợp.
Ngày 15/11/2021, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bé T. dù dịch bệnh vẫn còn căng thẳng.
Ca ghép gan thành công và không cần sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia nước ngoài.
Sau 4 tuần chăm sóc tại Phòng Hồi sức sau ghép và Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, da bé T. hồng hào, sức khỏe hồi phục tốt.
Hồi đầu tháng 12/2021, các y, bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng đã thực hiện thành công ca ghép gan cho bé gái 7 tuổi từ một phần gan của người cha. Đây cũng là ca ghép gan thành công đầu tiên của bệnh viện này với 100% là đội ngũ y, bác sĩ của Việt Nam.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)