Rượu là nguyên nhân chính trong các ca ung thư mới

Google News

Một báo cáo khoa học mới ước tính rằng 40% các trường hợp ung thư có liên quan đến các yếu tố mà con người có thể chủ động phòng ngừa, trong đó uống rượu là một trong những nguyên nhân chính.

Một chút rượu từng được cho là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi nghiên cứu khoa học phát triển, chúng ta có được bức tranh rõ ràng hơn về tác động của rượu đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh ung thư.
Mối quan hệ phức tạp giữa rượu và ung thư gần đây đã được nêu bật trong một báo cáo mới của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ. Những phát hiện của báo cáo này rất đáng chú ý.
Các tác giả của báo cáo ước tính rằng 40% các trường hợp ung thư đều liên quan đến "các yếu tố rủi ro có thể thay đổi" và tiêu thụ rượu là một trong những yếu tố nổi bật.
Ruou la nguyen nhan chinh trong cac ca ung thu moi
Ngày càng nhiều ca mắc ung thư có nguyên nhân liên quan đến việc uống rượu, bia. Ảnh: Sean Murphy 
Có 6 loại ung thư có liên quan đến việc uống rượu: Ung thư đầu và cổ, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày.
Số liệu thống kê rất đáng lo ngại. Năm 2019, hơn 1,3 trong 20 ca chẩn đoán ung thư ở phương Tây là do uống rượu và con số này đang tăng theo thời gian. Báo cáo cũng nêu bật một xu hướng đáng lo ngại, tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư ở người trẻ tuổi đang gia tăng.
Điều đáng lo ngại đặc biệt là tỷ lệ mắc ung thư đại tràng khởi phát sớm ngày càng tăng ở những người lớn dưới 50 tuổi. Báo cáo ghi nhận mức tăng hàng năm là 1,9% từ năm 2011 - 2019.
Không giống như nhiều tác nhân gây ung thư, việc uống rượu là yếu tố chúng ta có thể kiểm soát. Giảm hoặc loại bỏ rượu có thể làm giảm nguy cơ, mang lại một hình thức trao quyền khi đối mặt với một căn bệnh thường không thể đoán trước.
Mối quan hệ giữa rượu và nguy cơ ung thư thường tuân theo mô hình liều lượng - phản ứng, nghĩa là mức tiêu thụ cao hơn có liên quan đến nguy cơ cao hơn. Ngay cả việc uống rượu ở mức độ nhẹ đến vừa phải cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là mặc dù rượu làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng không có nghĩa là tất cả những người uống rượu đều sẽ mắc ung thư. Có nhiều yếu tố góp phần vào sự phát triển của ung thư.
Làm hỏng DNA
Câu chuyện không kết thúc ở những con số này. Nó mở rộng đến tận các tế bào trong cơ thể chúng ta, nơi hành trình của rượu bắt đầu. Khi chúng ta uống, cơ thể chúng ta phân hủy rượu thành acetaldehyde, một chất có thể làm hỏng DNA của chúng ta, bản thiết kế của các tế bào của chúng ta. Điều này có nghĩa là rượu có khả năng viết lại DNA của chúng ta và tạo ra những thay đổi được gọi là đột biến , từ đó có thể gây ung thư.
Ruou la nguyen nhan chinh trong cac ca ung thu moi-Hinh-2
Hút thuốc góp phần làm tăng nguy cơ mắc ung thư do các tác nhân từ bia rượu.  Ảnh: Srdjanns74-Gently
Câu chuyện trở nên phức tạp hơn khi chúng ta xem xét những cách khác nhau mà rượu tương tác với cơ thể chúng ta. Nó có thể làm suy yếu sự hấp thụ chất dinh dưỡng và vitamin, thay đổi mức độ hormone và thậm chí làm cho các hóa chất có hại dễ dàng xâm nhập vào các tế bào trong miệng và cổ họng. Nó có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn trong ruột của chúng ta, cái gọi là hệ vi sinh vật, mà chúng ta sống cùng và rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.
Tiêu thụ rượu cũng liên quan đến các khía cạnh khác của sức khỏe và lối sống của chúng ta,, điều quan trọng là không chỉ xem xét riêng điều này. Ví dụ, việc sử dụng thuốc lá và hút thuốc có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư liên quan đến rượu. Các yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò, với một số biến thể ảnh hưởng đến cách cơ thể chúng ta chuyển hóa (phân hủy) rượu.
Rượu có nhiều tác động không chỉ về mặt gây ung thư. Một nghiên cứu gần đây trên hơn 135.000 người uống rượu lớn tuổi ở Anh đã chỉ ra rằng, càng uống rượu nhiều, nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác càng cao.  
Tuệ Minh (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)