EU và Anh đe dọa, chỉ trích lẫn nhau vì vaccine AstraZeneca

Google News

Ủy ban châu Âu ngày 17/3 phát đi cảnh báo sẽ cấm xuất khẩu vaccine sang Anh nếu phía Anh không chia sẻ các lô hàng vaccine. Đáp lại, phía Anh chỉ trích EU đang cố tình gây chiến, trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên xấu đi rõ rệt chỉ vài tháng sau Brexit.

Trong lời cảnh báo đưa ra chiều ngày 17/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen tuyên bố, châu Âu muốn có một quan hệ có đi có lại và cân bằng đối với Vương quốc Anh trong vấn đề chia sẻ vaccine ngừa Covid-19 và nếu phía Anh không chấp nhận, châu Âu sẽ áp dụng mọi biện pháp, bao gồm cả việc cấm xuất khẩu vaccine sang Anh.
Cụ thể, theo bà Ursula von der Leyen, trong hợp đồng mà Ủy ban châu Âu đã ký với hãng dược phẩm AstraZeneca có các điều khoản liên quan đến các lô hàng vaccine được sản xuất tại hai nhà máy của AstraZeneca đặt tại Anh nhưng đến thời điểm hiện tại, phía EU chưa nhận được bất cứ đơn hàng nào do các nhà máy AstraZeneca tại Anh chuyển sang. Ngược lại, theo bà Ursula von der Leyen, trong 6 tuần qua, phía châu Âu đã xuất khẩu 10 triệu liều vaccine AstraZeneca được sản xuất tại châu Âu sang Anh.
EU va Anh de doa, chi trich lan nhau vi vaccine AstraZeneca
Công dân tại Italia được tiêm vaccine AstraZeneca. (Ảnh: The Guardian) 
Vì thế, bà Ursula von der Leyen cảnh báo, châu Âu buộc phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ lợi ích của khối này.
“Mọi phương án đều đang được đặt trên bàn. Chúng tôi đang trong một cuộc khủng hoảng thế kỷ và tôi không loại trừ bất cứ phương án nào bởi chúng tôi phải bảo đảm người dân châu Âu được tiêm vaccine sớm nhất có thể. Sinh mạng con người, quyền tự do công dân cũng như sự thịnh vượng của nền kinh tế châu Âu đều phụ thuộc vào đó, vào tốc độ tiêm vaccine để tiến lên phía trước”.
Lời cảnh báo được bà Ursula von der Leyen đưa ra trong bối cảnh chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại châu Âu đang bị rối loạn nghiêm trọng, khi các nước không có đủ vaccine để tiêm cho dân chúng và đầu tuần này, hàng loạt nước EU đã tạm ngưng tiêm vaccine của hãng dược AstraZeneca do lo ngại các tác dụng phụ.
Trái ngược với sự hỗn hoạn tại châu Âu, nước Anh đang bắt đầu gặt hái thành quả từ chiến dịch tiêm vaccine thần tốc. Trong khi đã có 25 triệu người dân Anh, chiếm trên 37% dân số Anh, đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa Covid-19 thì con số này tại châu Âu mới chỉ là khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng 9% dân số trên 18 tuổi. Trước sự chậm trễ nghiêm trọng này, Ủy ban châu Âu và nhiều nước châu Âu đã đổ lỗi cho hãng dược AstraZeneca đã ưu tiên cung cấp các lô hàng vaccine cho nước Anh trong khi liên tục cắt giảm số lượng vaccine cần cung cấp cho châu Âu.
Ngay sau khi bà Ursula von der Leyen đưa ra lời cảnh báo đến phía Anh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng ủng hộ và cho biết, phía châu Âu cần phải tiếp tục gây sức ép với cả hãng dược AstraZeneca, để buộc hãng này hoàn thành hợp đồng đã cam kết với EU.
Trong khi đó, phản ứng trước lời đe dọa từ Ủy ban châu Âu, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab lên tiếng yêu cầu phía châu Âu giải thích và cho rằng, EU hay bất cứ quốc gia nào cũng không được phép can thiệp vào các hợp đồng hợp pháp mà các nước đã ký kết với các hãng dược phẩm./.
Theo Quang Dũng/VOV-Paris

>> xem thêm

Bình luận(0)