Việt Nam có thêm vaccine COVID-19 thử nghiệm trên người vào năm sau

Google News

Vaccine COVID-19 của Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac) dự kiến được thử nghiệm trên người vào tháng 3/2021.

Ngày 7/12, ông Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac) cho biết, vaccine phòng COVID-19 của đơn vị này dự kiến nộp hồ sơ thử nghiệm lâm sàng vào tháng 12/2020, bắt đầu thử nghiệm trên người vào tháng 3/2021.
Như vậy, bên cạnh Công ty Nanogen, Ivac là đơn vị thứ 2 vào giai đoạn thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người.
Viet Nam co them vaccine COVID-19 thu nghiem tren nguoi vao nam sau
 (Ảnh minh hoạ: Báo Nhân dân)
Theo ông Thái, vaccine của Ivac sử dụng công nghệ phôi trứng gà. Đây là công nghệ truyền thống trong sản xuất vaccine được đánh giá là dễ đầu tư, dễ triển khai và phù hợp với năng lực của đơn vị. Mặt khác, công nghệ này cũng bao gồm các kỹ thuật, phương pháp và dữ liệu đã được tối ưu hoá.
Vaccine của Ivac cũng được đánh giá là an toàn và có hiệu lực sau khi thử nghiệm trên động vật trước đó. Nhận định này dựa trên điều kiện mọi kết quả thuộc giai đoạn nghiên cứu trên động vật đều thành công và được cơ quan quản lý chấp nhận.
Ngoài Nanogen, Ivac, Việt Nam còn 2 đơn vị khác đang nghiên cứu vaccine COVID-19 là Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac) và Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech).
Trong đó, Nanogen là đơn vị bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người sớm nhất vào tháng 12/2020. Còn Vabiotech đang thử nghiệm vaccine trên khỉ và dự định tiêm thử trên người vào đầu năm 2021.
Theo Phạm Quý/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)