Độ tuổi nào phụ nữ dễ mắc bệnh nhất?

Google News

Tiền mãn kinh và mãn kinh là giai đoạn sức khỏe của phụ nữ có nhiều bất ổn nhất. Đây cũng là thời kỳ hàng loạt bệnh tìm đến chị em.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Anh Đào - Trưởng khoa Phụ A5 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội - cho biết hàng ngày bác sĩ thường gặp những bệnh nhân rơi vào tình trạng “ốm giả”. Nhiều chị em tâm sự họ mất nhiều năm đi khám ở các cơ sở y tế nhưng không tìm ra bệnh.

Theo bác sĩ Đào, tiền mãn kinh là giai đoạn mọi phụ nữ đều trải qua. Đây thời kỳ “chuyển đổi” sinh lý gây ra nhiều thay đổi sức khỏe. Đây cũng là giai đoạn phụ nữ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nhất. Điển hình là các bệnh lý sau:

U xơ tử cung

Các bệnh lý u xơ tử cung phát triển nhiều ở giai đoạn này. Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ sau tuổi 30 tỷ lệ u xơ tử vong là 30%. Trên 40-45 tuổi, tỷ lệ u xơ tử cung lên tới 50%. Nghiên cứu khác còn báo cáo 70% bệnh nhân là phụ nữ mãn kinh. U xơ tử cung gây thiếu máu nghiêm trọng. Khi u to gây đau và chèn ép bàng quang khiến chị em bị tiểu vặt, bí tiểu. Khối u cũng có thể chèn vào trực tràng gây táo bón.

Do tuoi nao phu nu de mac benh nhat?

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Anh Đào chia sẻ ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh, phụ nữ dễ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Viêm âm đạo

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh có lượng hormone estrogen giảm. Trong khi đó, độ pH của niêm mạc âm đạo ở giai đoạn này tăng cao nên dễ viêm âm đạo hơn.

Nguyên nhân khác là thành âm đạo mỏng hơn, tiết dịch âm đạo giảm gây khô rát, khó khăn khi quan hệ tình dục làm tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo. Các dấu hiệu viêm âm đạo như khí hư trắng hay hơi vàng, có khi đặc như mủ, niêm mạc âm đạo hơi đỏ nếu viêm âm đạo do tạp khuẩn, ngứa nhiều vùng âm hộ trước, trong và sau khi có kinh.

Ung thư phụ khoa phát triển

Theo bác sĩ Đào, ở lứa tuổi 45-50, nguy cơ mắc ung thư phụ khoa như ung thư cổ tử cung, ung thư vú tăng lên rất nhiều. Bốn bệnh ung thư phụ khoa chị em hay gặp ở tuổi này là cổ tử cung, vú, buồng trứng, niêm mạc tử cung. Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ có tiền sử mẹ, chị em gái bị ung thư vú, buồng trứng cần kiểm tra sức khỏe nhiều hơn.

Rong kinh

Thông thường, mỗi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là một lần phóng noãn. Sau tuổi 35, chu kỳ phóng noãn giảm dần. Ở giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể chị em sẽ bị suy giảm các hormone như FSH, LH, estrogen, progesteron. Estrogen tác động lên niêm mạc tử cung khiến bộ phận này dày lên, mạch máu không nuôi dưỡng được niêm mạc gây bong niêm mạc và dẫn tới rong kinh ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Bác sĩ Đào cho biết chị em nếu vòng kinh không đều, lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám.

Ở tuổi tiền và mãn kinh, một số chị em còn gặp rối loạn về són tiểu, sa tạng chậu (cơ quan sinh sản không còn neo ở vị trí cũ), các rối loạn về tim mạch, bệnh xơ vữa động mạc, loãng xương tăng lên.

Các triệu chứng của tiền mãn kinh như tính khí thất thường, hay quên, bứt rứt, mất ngủ, khó tập trung. Cơ thể có dấu hiệu kinh nguyệt không đều, cơn bốc hỏa vùng cổ - mặt, vã mồ hôi về đêm, chóng mặt, hồi hộp, đau nhức xương khớp, khô âm đạo, giảm ham muốn… Nếu các dấu hiệu trên gây khó khăn và ảnh hưởng tới cuộc sống, chị em nên đến các cơ sở chuyên khoa sản phụ khoa để khám và tư vấn. Đặc biệt, không tự ý dùng thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe.

Theo Phương Thuý/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)