Đau bụng âm ỉ, chàng trai bàng hoàng phát hiện mắc ung thư

Google News

 Đau bụng âm ỉ, Hứa Tử không nghĩ mình mắc ung thư ở tuổi đời còn trẻ. Đáng nói, sự thật khó chấp nhận này bắt nguồn từ chính thói quen ăn uống của cậu.

Đau bụng âm ỉ, Hứa Tử (30 tuổi, Trung Quốc) nghĩ mình mắc chứng khó tiêu nên mua thuốc dạ dày uống. Dù vậy, cơn đau chỉ thuyên giảm chút đỉnh chứ không khỏi dứt điểm. Thấy chồng suốt thời gian dài chán ăn, đầy bụng, sút cân... vợ Hứa Tử giục anh đi khám. Nghĩ chỉ là bệnh vặt song nghe lời vợ, Hứa Tử vẫn tới gặp bác sĩ. Sau khi nội soi dạ dày, thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc ung thư dạ dày giai đoạn đầu cần phải phẫu thuật. May mắn thay ca phẫu thuật thành công, Hứa Tử phục hồi rất nhanh sau đó.
Nguyên nhân Hứa Tử mới 30 tuổi mắc bệnh hiểm bắt nguồn từ chính thói quen sinh hoạt của cậu. Được biết, sau khi kết hôn, Hứa Tử rất tập trung vào công việc. Để mở rộng mối quan hệ, anh không ngại giao du trong các bữa tiệc. Công việc căng thẳng, nạp nhiều rượu cùng thói quen ăn uống thất thường khiến Hứa Tử đối diện ung thư dạ dày.
Dau bung am i, chang trai bang hoang phat hien mac ung thu
Phát hiện, điều trị sớm ung thư dạ dày giúp bệnh nhân đạt tỷ lệ sống sau 5 năm đầu lên tới 90%.
Từ trường hợp bệnh của Hứa Tử, bác sĩ nhấn mạnh ai cũng có thể mắc ung thư. Việc phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định khả năng khỏi bệnh. Riêng ung thư dạ dày, điều trị sớm giúp tỷ lệ sống đạt tới 90% trong vòng 5 năm đầu. Trong khi đó, tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư dạ dày giai đoạn cuối chỉ đạt dưới 30%.
Mặc dù điều trị sớm giúp nâng cao tỷ lệ sống song không phải ai cũng có được may mắn này. Do dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu không rõ ràng nên chỉ 10% bệnh nhân tại Trung Quốc được phát hiện. 90% bệnh nhân biết mình bị bệnh đã chuyển sang giai đoạn giữa và cuối nên tiên lượng sống không nhiều.
Dấu hiệu ung thư dạ dày
Đau bụng âm ỉ không rõ nguyên nhân. Thực tế, nhiều người bỏ qua cơ hội phát hiện bệnh bởi chúng không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Nếu có, chúng cũng dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề đường ruột khác. Chẳng hạn, người bệnh ban đầu thường có cảm giác khó chịu nhẹ vùng bụng. Dấu hiệu này rất giống với triệu chứng khó tiêu.
Chán ăn, buồn nôn, đau đột ngột. Ngoài ra, bệnh nhân ung thư dạ dày còn giảm cảm giác thèm ăn, buồn nôn và nôn, đau bụng trên hoặc đau lưng không rõ nguyên nhân. Những triệu chứng này có tần suất ngày càng dày. Đôi khi gây ra những cơn đau đột ngột.
Sụt cân, đại tiện phân đen. Một thay đổi bất thường khác cảnh báo ung thư dạ dày là tình trạng giảm cân nhanh chóng không rõ lý do. Một khi ung thư xâm lấn vào các mạch máu, nó có thể gây chảy máu đường tiêu hóa dẫn đến tình trạng đại tiểu phân đen như hắc ín.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)