"Đánh ghen thời công nghệ": Ngoại tình - ai đúng ai sai?

Google News

Người ngoại tình, “kẻ thứ ba” sai trái về đạo đức, pháp lý. Nhưng có phải tất cả họ đều đáng bị miệt thị, khinh bỉ và không cần được lắng nghe?

Hôn nhân hạnh phúc là điều mà nhiều người mong muốn, trân trọng và cố gắng giữ gìn nhưng có bao giờ bạn tự hỏi: Nếu lỡ một ngày phát hiện bạn đời của mình ngoại tình, mình sẽ ứng xử ra sao? Đánh, chửi, hay "chia tay vănvà liệu bạn có dễ dàng ra phương án dứt khoát?

Có hai kiểu ứng xử trên mạng xã hội gần đây xôn xao dư luận. Đó là vụ một anh chồng bắt quả tang vợ mình ngoại tình, thay vì dùng vũ lực hay chửi bới, thì anh ta dùng “lý luận” giảng giải cho “kẻ thứ ba” và vợ. Hay như vụ một chị hotgirl quay clip với mục đích “bóc phốt” chồng cùng tình địch, tung lên mạng cho thiên hạ biết lỗi lầm của họ.

Ảnh minh họa

Trước hết tôi cho rằng, đời sống hôn nhân thì không có vợ chồng nào mà không phát sinh cãi vã, mâu thuẫn và đôi khi phải vượt qua rất nhiều sóng gió. Mâu thuẫn vợ chồng hiếm khi là lỗi hoàn toàn của một người, vấn đề là ai gây lỗi nhiều hơn, lỗi đó là chủ động hay thụ động.

Ví dụ một anh chồng chỉ mải kiếm tiền, không có thời gian cho gia đình thì đời sống vợ chồng sẽ dần lạnh nhạt dẫn đến vợ ngoại tình, thì lỗi ai là chính, lỗi ai là phụ? Ai lỗi "nặng" hơn?

Rất khó để trả lời chính xác, bởi tình yêu không đơn thuần là cảm thông, chia sẻ, trách nhiệm, đôi khi còn bị chi phối không nhỏ của yếu tố tình dục, yếu tố này không hài hòa cũng là một lý do phổ biến phá vỡ hạnh phúc vợ chồng.

Vậy giả sử rằng bạn không đáp ứng được “nhu cầu” của đối tác nên bị cắm sừng thì bạn có dám nhìn nhận phần lỗi của mình không? Hay có bao giờ bạn hỏi ngược lại, nếu đối tác không “đáp ứng nổi” liệu mình có ra ngoài ngoại tình không?

Nếu bỏ qua lý lẽ, chỉ đơn thuần ở góc nhìn tình cảm, thì rõ ràng tình yêu vốn không thể cưỡng cầu. Bạn không thể níu kéo bạn đời khi tình cảm đã cạn hoặc “trái tim” bạn không đủ độ lượng, vị tha thì tại sao lại bắt “đối tác”, tình địch nhìn nhận sai lầm?

Các bạn hãy thử một lần đóng vai dư luận, vào một buổi sáng mở máy tính, lướt web thấy có anh A, chị B gì đó dùng mạng xã hội công kích bạn tình, bạn đời của mình bằng các clip, hành vi khiếm nhã, giọng văn kể lể pha chút lý luận thì liệu bạn có cho đó là ứng xử văn minh?

Nếu bạn cảm thấy không phù hợp, không thể hàn gắn để sống chung thì tại sao chúng ta không mở một lối thoát cho nhau để hướng đến một kết thúc có hậu?

Vượt qua “cái tôi” của chính mình là điều không dễ, bởi chúng ta thường có "sở trường" phát hiện, công kích cái xấu của bạn đời, của "kẻ thứ ba", chứ không dễ gì thừa nhận cái sai từ nội tại của mình hoặc điểm yếu của mình để kẻ thứ ba lợi dụng, khai thác.

Họ ứng xử sai, còn bạn chắc chắn mình sẽ ứng xử hợp lý không? Đôi khi lý do mình nóng giận, động cơ bắt ghen là chính đáng, nhưng nếu bạn ứng xử không kiềm chế gây thương tích, tổn hại sức khỏe của hai kẻ sai thì bạn phạm tội vậy ai mới là người đúng?

Rõ ràng ranh giới đúng - sai đôi khi như sợi chỉ mong manh, nó phụ thuộc vào kiến thức, sự trầm tĩnh và ý niệm giá trị hạnh phúc của mỗi người.

Ảnh minh họa

Cuối cùng, tôi cho rằng nguyên nhân ngoại tình vốn rất đa dạng, người ngoại tình và “kẻ thứ ba” thì rõ ràng là sai trái về đạo đức, pháp lý, nhưng có phải tất cả họ đều đáng bị miệt thị, khinh bỉ và không cần được lắng nghe? Hay kẻ bắt được người khác ngoại tình thì luôn chính nghĩa, thanh cao?

Hai câu hỏi này không dễ trả lời, bởi cuộc sống muôn màu và đôi khi trong một số trường hợp có kết quả đầy éo le, đáng suy ngẫm.

Tôi ví dụ rằng một anh chồng thuộc tuýp “yêu nam hơn nữ” cưới vợ để đẹp lòng gia đình thì người vợ ngoại tình bạn sẽ phán xét ai đúng? Hay ông đã “ăn chả” dẫn đến bà “ăn nem”, nhưng ông cao tay hơn bắt quả tang bà, để đổ lỗi, để có cớ ly hôn hợp pháp thì bạn nghĩ sao?

Còn tôi, tôi vẫn tâm đắc câu nói thâm thúy của các cụ: “Ở trong chăn mới biết chăn có rận”, nên tôi mong mọi người hãy thận trọng phán xét, đánh giá đối với các vụ ngoại tình nói chung, đặc biệt là với những người nổi tiếng, thuộc giới showbiz nói riêng. Bởi nghệ sĩ và những người tính cách quá đa sầu, đa cảm, thì hay để tình cảm lấn át lý trí, quyết định yêu đương và chia tay thường chóng vánh, vội vàng dẫn đến điều tiếng không hay...


Theo Phunuonline

>> xem thêm

Bình luận(0)