Đàn ông ngoại tình có phải 'nghiện tình dục'?

Google News

'Cũng có trường hợp đàn ông ngoại tình do mắc bệnh lý rối loạn ham muốn tình dục. Tuy nhiên đối tượng này không nhiều, không phổ biến. Hầu hết trường hợp ngoại tình là do ý thức mà thôi'.  

Đây là quan điểm của BS Hoàng Thuý Hải (chuyên gia Chương trình Cửa sổ tình yêu) khi trao đổi với phóng viên về câu chuyện ngoại tình dẫn tới đánh ghen khá phổ biến thời gian gần đây.

Dan ong ngoai tinh co phai 'nghien tinh duc'?
Vụ đánh ghen náo loạn gây tắc nghẽn phố Lý Nam Đế (ảnh cắt từ clip lan truyền trên mạng xã hội)

Dăm bữa, nửa tháng mạng xã hội lại xôn xao với những clip đánh ghen khi người vợ phát hiện chồng ngoại tình. Có người cho rằng đàn ông ngoại tình vì nhu cầu sinh lý quá cao hoặc mắc bệnh "nghiện tình dục", dưới góc độ là một bác sĩ, bà thấy sao về ý kiến này?

BS Hoàng Thuý Hải: Tôi phải khẳng định số đông đàn ông, đàn bà ngoại tình không phải mắc bệnh “nghiện tình dục” hay nhu cầu quá cao. Tất cả đều do ý thức mà thôi.

Tất nhiên, cũng có trường hợp mắc bệnh lý thực sự. Đó là những trường hợp rối loạn ham muốn tình dục, họ có thể lựa chọn ngoại tình để thoả mãn dục tính. Tuy nhiên đối tượng này không nhiều, không phổ biến. 

Phải chăng đời sống tình dục được giải phóng, con người hướng tới tự do, thoả mãn nhu cầu cá nhân nên ngoại tình trở nên phổ biến hơn?

BS Hoàng Thuý Hải: Đàn ông có đặc tính là thích cái đẹp, lạ, tính sở hữu cao. Đôi khi ngoại tình như một điểm thể hiện bản lĩnh, sự hấp dẫn của họ.

Mặt khác, người vợ qua thời gian sống chung đã giảm tính hấp dẫn. Trong khi đó, cuộc sống khiến những người vợ đối diện với bao vấn đề khác từ cơm, áo, gạo, tiền, con cái, các mối quan hệ... Những vấn đề trong con mắt đàn ông có khi chẳng là gì ấy nhưng cũng khiến người phụ nữ trở nên giảm sút nhan sắc, thay đổi tính cách, đặc biệt với những người phụ nữ phụ thuộc nhiều vào người đàn ông.

Thứ ba, xã hội ngày càng thờ ơ với ngoại tình, phá hoại hạnh phúc gia đình, vi phạm luật, đạo đức. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng ngoại tình, làm "con giáp thứ 13" chỉ để có tiền, thoả mãn nhu cầu vật chất của mình.

Tất cả những vấn đề đó khiến cho ngoại tình ngày càng phổ biến. Lỗi có thể ở cả hai phía, xong người đàn ông trong các vụ ngoại tình đáng lên án hơn cả. Họ không làm chủ được ham muốn của mình, không cần “quá khứ” chạy theo “hiện tại” để nhắm mắt bước qua nhiều thứ (gia đình, con cái, người thân hai bên, người đã chia sẻ với họ từ lúc ban đầu...).

Dan ong ngoai tinh co phai 'nghien tinh duc'?-Hinh-2
BS Hoàng Thuý Hải

Như cách bà nói thì vấn đề chính vẫn là do đàn ông, nhưng rõ ràng nếu không có những phụ nữ lả lơi chấp nhận là "con giáp thứ 13" thì làm gì có những ông chồng sa ngã?

BS Hoàng Thuý Hải: Đúng thế! Nhưng vấn đề chính vẫn là người đàn ông không có bản lĩnh, phần “con” nhiều, phần “người” ít. Trong khi phụ nữ có gia đình thì họ biết kiềm chế đôi khi là chấp nhận. 

Ai cũng thế thôi (cả phụ nữ và đàn ông), nếu không biết học chữ “sợ”, học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân thì họ sẵn sàng bước qua mọi thứ đang có để ngoại tình. Do đó, cả hai bên đều phải nỗ lực mới giữ được “người của mình”.

Một trong những nguyên nhân khiến ngoại tình trở nên phổ biến được bà đưa ra là do qua thời gian người vợ trở nên “xấu dần đi” cả về hình thức lẫn tính cách trong mắt các đức lang quân. Vậy phải chăng chị em cần phải giữ gìn nhan sắc, học các kỹ năng kiểu như “ngoan ở phòng khách, hư trong phòng ngủ” mới mong giữ được chồng?

BS Hoàng Thuý Hải: Tôi không nghĩ phụ nữ chỉ quan tâm đến vấn đề giữ gìn nhan sắc mà phải chăm lo, giữ gìn tất cả mọi thứ trong tay mình (con người, tình cảm, vật chất...).

Đáng lưu ý, nhiều khi tâm lý phụ nữ Việt là hy sinh tất cả, chỉ cần lo chu toàn cho chồng con là đủ mà quên đi bản thân mình. Đấy là  quan niệm sai lầm.

Theo tôi, chị em cần phải biết yêu bản thân mình, có sức khoẻ, độc lập trong mọi vấn đề. Khi đó, mình có đối diện với điều gì cũng giải quyết hoặc thoát ra nhẹ nhàng.

Đặt tình huống bà là người vợ trong vụ đánh ghen trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội) vừa mới xảy ra, bà sẽ xử lý như thế nào?

BS Hoàng Thuý Hải: Chắc chắn tôi không đủ bản lĩnh để xử lý như vậy. Nếu có điều kiện (tự chủ được cuộc sống của mình và các con) thì tôi sẽ nói chuyện với chồng. Nếu anh ta không chấm dứt, không bỏ được tính lăng nhăng (không với bạn này sẽ với bạn khác) mà không cần vợ con và gia đình thì đưa nhau ra toà. Đó là giải pháp tốt nhất để không phải làm khổ mình hoặc sẽ có hành vi vi phạm pháp luật như chị vợ trong clip hôm qua.

Bởi vì, đánh ghen như vậy, trước hết bản thân người vợ đang là người đúng trở thành vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý.

Chưa hết, với cha mẹ người thân của hai vợ chồng, đặc biệt là con cái của họ thì vụ việc đánh ghen thực sự là nỗi ám ảnh với chúng. Sau này con sẽ phải đối mặt với các bạn trong lớp, khu dân cư, áp lực với những lời bình luận về bố mẹ chúng, vết thương này sẽ ám ảnh và theo các con suốt cuộc đời, có thể ảnh hưởng tới hành vi ứng xử của các con sau này. Với những trẻ nhạy cảm có thể sang chấn tâm lý.

Vì thế, mặc dù đưa ra lời khuyên này tưởng như rất khó thực hiện nhưng tôi vẫn mong chị em nên tỉnh táo để xử lý “tiểu tam”. Đừng nóng vội tung hê tất cả, nhiều khi hệ quả tổn hại lớn hơn rất rất nhiều.

Xin cảm ơn bà !

Theo N. Huyền/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)