Cực dị bơ côn trùng đại bổ nhưng hiếm người dám thử

Google News

(Kiến Thức) - Chất béo của côn trùng chứa axit lauric, dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ và rất khó hình thành chất béo tích trữ trong cơ thể. Bơ côn trùng cũng được đánh giá là tốt cho hệ tiêu hóa hơn so với các loại bơ khác.

Bơ và các sản phẩm làm từ sữa hay kem tươi, sữa tươi lên men hầu hết là axit béo bão hòa và cholesterol. Đây được coi là một trong những loại thực phẩm gây bất lợi cho sức khỏe đặc biệt là hệ tim mạch nếu dùng nhiều.
Nhiều người cũng sử dụng bơ thực vật. Nhưng bơ hay dầu thực vật hydro hóa không hoàn toàn vẫn chứa chất béo chuyển hóa, làm tăng tỷ lệ cholesterol xấu, gây hại cho hệ tuần hoàn.
Mới đây, một nhà khoa học đã chế tạo ra một loại bơ côn trùng, liệu có tốt hơn hẳn các loại bơ đã có hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu.
Cuc di bo con trung dai bo nhung hiem nguoi dam thu
 
Theo thông tin đăng tải, Giáo sư Daylan Tzompa-Sosa, thuộc Đại học Ghent, một trong 100 trường đại học hàng đầu trên thế giới cùng nhóm nghiên cứu của mình đã sử dụng loài côn trùng Hermetia illucens để làm bơ côn trùng.
Thực tế, Hermetia illucens thường được sử dụng để làm thức ăn chăn nuôi, số lượng rất lớn, không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Nó được cho là đối tượng nghiên cứu phù hợp với sức khỏe con người.
Để chế tạo bơ từ côn trùng Hermetia illucens, các nhà khoa học đã ngâm chúng vào trong nước sau đó nghiền nát, tách chất béo của chúng bằng máy ly tâm và cuối cùng cho vào tủ lạnh.
Chất béo của côn trùng chứa axit lauric, dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ và rất khó hình thành chất béo tích trữ trong cơ thể.
Cuc di bo con trung dai bo nhung hiem nguoi dam thu-Hinh-2
 
Bơ côn trùng cũng có thể duy trì trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng và tốt cho tiêu hóa hơn so với các loại bơ khác.
Sau khi chế bơ thành công, các nhà khoa học đã làm món tráng miệng theo các tỷ lệ khác nhau để mọi người nếm thử, nhằm tìm ra tỷ lệ trộn tốt nhất.
Xét trên góc độ không ảnh hưởng đến trải nghiệm ăn uống, giáo sư Daylan cho biết, người nếm thử không thể cảm nhận được sự khác biệt khi 1/4 bơ sữa được thay thế bằng chất béo từ côn trùng. Thế nhưng khi tỷ lệ tăng lên 1/2, người nếm thử sẽ nhận ra mùi vị khác biệt.
Vì vậy, ai biết được, một ngày nào đó bạn sẽ vui vẻ ăn chiếc bánh kem yêu thích được làm từ bơ côn trùng.

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)