Con gái 8 tuổi đã dậy thì, bố mẹ đều... phát sốt

Google News

Có nằm mơ, chị Nguyễn Hương Trà (Hà Nội) cũng không nghĩ đến việc cô con gái mới học lớp 3 chưa qua cái sinh nhật thứ 8 đã bước vào tuổi dậy thì.

Chị Trà cho biết: “Con bé cũng phát triển bình thường, cơ thể không có gì phổng phao hơn các bạn cùng trang lứa cả. Thế mà một ngày đẹp trời, khi đi làm về tôi thấy con lục tung đồ đạc trong tủ quần áo của mình, luống cuống khóc mếu vì không thấy bịch băng vệ sinh của mẹ cất ở đâu. Bước vào nhà tắm, tôi suýt... ngất vì thấy con đã dùng hết cả cuộn giấy vệ sinh để lau chùi”.
Cũng từ đó, cứ con... đến tháng là chị lại cuống cuồng như nuôi con mọn. Mặc dù đã dạy con đầy đủ cách vệ sinh, thay băng, thay đồ, nhưng vì con còn quá nhỏ, lại ham chơi, chưa ý thức được việc này nên nhiều hôm vẫn đi học về với cái quần ướt sũng và loang lổ. Chị Trà không còn cách nào khác, cứ căn giờ ra chơi của con là gọi điện nhắc con...vào nhà vệ sinh trường kiểm tra và thay băng.
“Có lần đang làm việc con điện thoại hốt hoảng gọi mẹ mang quần đến lớp để thay vì... ra hết rồi con không dám đi lại chỉ ngồi một chỗ thôi” – chị Trà nói.
Nói về “sự cố” con dậy thì sớm trên một diễn đàn của cha mẹ, phụ huynh có facebook Trần Thu (Hải Phòng) cho biết, con gái chị 10 tuổi đã dậy thì, bố đón đi học về thì đòi bố đi mua băng vệ sinh cho: “Dừng giữa ngã tư đèn đỏ mà con bé cứ oang oang: con hết băng vệ sinh rồi, chiều nay ra cả quần không dám đứng dậy bố ạ, giờ bố đi mua cho con đi, đợi mẹ về lâu lắm. Ông chồng đỏ chín mặt một tay lái xe một tay vòng lại sau bịt miệng con. Qua đèn đỏ mới dám chỉ bảo con gái” – chị Thu nói.
Những bất tiện khi con dậy thì quá sớm khiến nhiều ông bố, bà mẹ không biết cách nào để giải thích, chỉ bảo cặn kẽ để con lưu tâm giữ vệ sinh cá nhân và an toàn cho bản thân: “Từ khi con đến tuổi dậy thì, cả hai vợ chồng cứ lo nơp nớp, chỉ sợ con bị dụ dỗ, bị xâm hại rồi thì...dính bầu. Thế là xong một đời! Mặc dù cũng đã lưu tâm dạy cho con các kỹ năng nhưng con còn vô tư, mải chơi lắm. Thậm chí có lần con đến tháng cả nhà đi du lịch, đã dặn dò con rồi mà vì không “nhịn” được, cô con gái cứ thế cả người cả... bỉm nhảy ùm xuống bể bơi làm cả đám toán loạn nhảy lên bờ” – một phụ huynh khác chia sẻ.
Con gai 8 tuoi da day thi, bo me deu... phat sot
Cha mẹ cần dạy kiến thức kỹ năng về sức khoẻ sinh sản cho con từ sớm (ảnh minh hoạ) 
Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hùng (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ dậy thì sớm. Ngoài điều kiện được chăm sóc tốt hơn thì trẻ em bây giờ sớm tiếp cận với các hình ảnh kích thích trên mạng, phim ảnh khiến đẩy nhanh quá trình chín ở hệ viền của não – vùng quyết định sự dậy thì của trẻ. Bên cạnh đó, trẻ ăn nhiều thức ăn chăn nuôi công nghiệp có nhiều thành phần chứa các hooc-môn tăng trưởng kích thích cây trông vật nuôi cũng ảnh hưởng đến hooc-môn của trẻ.
Các chuyên gia tâm lý khuyên, đối với những đứa trẻ dậy thì sớm, cha mẹ cần kịp thời tư vấn, chia sẻ với con các kiến thức về giới và những kỹ năng tự bảo vệ bản thân mình. Đừng nghĩ con còn nhỏ, chưa biết gì mà không hướng dẫn trẻ. Khi đã dậy thì các em đều có nhu cầu về sinh lý, muốn được tiếp xúc với người khác giới, muốn thể hiện mình. Vì thế, trẻ cũng dễ bị dụ dỗ, xâm hại hơn.
Theo Tùng Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)