Cách dạy con thông minh từ bé: bố mẹ nên biết

Google News

(Kiến Thức) -Mỗi gia đình có một quan điểm và cách nuôi dạy con riêng, nhưng 5 bí quyết dưới đây là mẫu số chung mà nhiều cha mẹ thông thái đánh giá cao khi đã thử nghiệm thành công.

Không cần để lại núi vàng núi bạc, cha mẹ chỉ cần áp dụng những bí quyết này là đã có thể giúp con phát triển toàn diện và thành công trong tương lai.
Tán dương đúng lúc
Muốn con tự tin, cha mẹ không nên tiết kiệm lời khen với con mỗi khi con làm đúng hoặc hoàn thành tốt một việc. Việc khen ngợi trẻ đúng cách sẽ có tác dụng tích cực trong quá trình hình thành lòng tự trọng của con. Bởi trẻ em cũng như người lớn, đều mong muốn nhận được những phản hồi tốt từ người khác. Khi nhận được lời khen, trẻ sẽ cảm thấy hào hứng và muốn thực hiện hành vi được khen đó vào lần sau.
Cach day con thong minh tu be: bo me nen biet
Tán dương trẻ đúng lúc sẽ giúp con xây dựng sự tự tin. 
Tuy nhiên, khen thế nào để con cảm thấy phấn chấn và muốn cố gắng hơn, đó là bí quyết của các cha mẹ thông thái. Theo các chuyên gia giáo dục, cha mẹ không nên khen quá mức dẫn đến trẻ khó tiếp nhận những lời góp ý sau này; thay vì khen con thông minh, giỏi giang, hãy khen các hành động cụ thể của con như “Mẹ rất vui vì thấy con biết giúp mẹ quét nhà”…
Dạy trẻ biết tôn trọng
Theo các chuyên gia, tôn trọng người khác không chỉ là yêu cầu về mặt đạo đức mà còn là thói quen cần thiết để hòa nhập với xã hội, đây là điều mà cha mẹ nào cũng nên dạy con từ nhỏ.
Trẻ không tự nhiên biết cách tôn trọng người khác, chúng học được điều này thông qua thực tế cuộc sống và đặc biệt là từ cha mẹ. Theo các cha mẹ thông thái, cần dạy trẻ làm quen với những quy tắc ứng xử trong cuộc sống hàng ngày với gia đình, bạn bè và những người xung quanh; đồng thời điều chỉnh cách cư xử của chính bản thân. Bởi trẻ sẽ tiếp thu và ứng xử lễ phép, có văn hóa khi chúng được nhìn thấy cách mà bố mẹ cư xử với những người xung quanh.
Cho trẻ tự do vận động
Thay vì cả ngày chạy theo trẻ để căn dặn “Đừng trèo lên đó”, “Bẩn lắm đừng động vào”, “Dừng lại đi”, nhiều cha mẹ thông thái khuyên rằng nên để trẻ tự do làm những gì con thích, họ chỉ ở bên để đảm bảo trẻ vẫn an toàn và trong tầm mắt. Nhờ vậy, đứa trẻ lớn lên sẽ tự tin và kiên trì theo đuổi mọi thứ chúng muốn. Theo một nghiên cứu do Đại học Wollongong (Australia) thực hiện, cho trẻ vận động từ 30 đến 40 phút mỗi ngày sẽ giúp con phát triển nhận thức và khả năng học tập tốt hơn so với những trẻ khác.
Khuyến khích trẻ tự lập
Tự lập được hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là trẻ tự làm một mình những việc trong khả năng. Nhiều chuyên gia nhận định trẻ sẽ thành công trong tương lai nếu chúng tin chúng có thể làm mọi thứ, nên việc xây dựng thói quen tự lập cho trẻ từ nhỏ là điều cần thiết.
Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản, như cho trẻ tự mặc quần áo chẳng hạn. Có thể trẻ sẽ mất rất nhiều thời gian trong những lần đầu, nhưng với sự kiên nhẫn của mẹ sau một vài lần, trẻ có thể tự mặc quần áo một cách nhanh chóng.
Bổ sung dinh dưỡng cho trí não
Cach day con thong minh tu be: bo me nen biet-Hinh-2
 
Bổ sung đủ dinh dưỡng từ sữa là mảnh ghép cuối giúp trẻ phát triển trí não toàn diện.
Ngoài các hoạt động về thể chất, suy nghĩ cho con ăn gì, bổ sung dưỡng chất nào để kích thích sự phát triển trí não của con hiệu quả nhất cũng là điều cha mẹ trăn trở hàng ngày. Dinh dưỡng thường thì không thiếu, nhưng đặc trị để phát triển trí não và phù hợp với giai đoạn mẫu giáo lại không nhiều.
Viện Y Học quốc gia Hoa Kỳ cũng đã nhấn mạnh, chỉ một vài dưỡng chất đơn lẻ sẽ không đủ cho sự phát triển toàn diện của bé. Để phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ, bé cần được chăm sóc với hệ dưỡng chất đầy đủ, khoa học và tăng cường hấp thu cho trí não với 12 dưỡng chất thiết yếu bao gồm DHA, AA, Lutein, omega 3, omega 6, phospholipid, cholin, taurin, sắt, kẽm, acid folic, iốt.
Thấu hiểu nhu cầu của mẹ, các chuyên gia NutiFood đã nghiên cứu và tạo ra công thức đặc chế IQ-Complex trong dòng sản phẩm Nuti IQ Gold. Bên cạnh tác dụng chính giúp bé phát triển não và thị giác, tăng khả năng học hỏi, ghi nhớ tốt với việc tăng cường gấp 3 lần DHA, bổ sung ARA, LA, lutein, taurin, cholin và inositol; sản phẩm còn hỗ trợ tăng chiều cao, cân nặng, sức đề kháng và tiêu hóa với sự kết hợp của các loại vitamin B1, B6, B12, C, nucleotides, prebiotics và khoáng chất.
Có thể nói, một hệ dưỡng chất tiên tiến là môi trường tốt nhất để tăng cường hấp thu cho trí não, tạo nền tảng quan trọng giúp bé yêu phát huy tiềm năng trí tuệ ngay từ giai đoạn đầu đời. Do đó, mẹ đừng bỏ qua cơ hội giúp bé phát triển trí não tối đa với Nuti IQ Gold.
Cach day con thong minh tu be: bo me nen biet-Hinh-3
Thực phẩm bổ sung 
Hiểu rằng hành động thông minh hôm nay có thể là nền tảng thành công ngày mai của bé, dòng sản phẩm Nuti IQ Gold với công thức đặc chế IQ-Complex được các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood thiết kế khoa học giúp bé phát triển trí não tốt hơn. Ngoài ra, công thức IQ-Complex còn giúp tăng cân, chiều cao và ngăn ngừa táo bón. Độc giả xem thêm thông tin về Nuti IQ Gold tại đây.
 
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)