Bất ngờ với những vị thuốc chữa bệnh tiểu đường

Google News

Đông Tây y có rất nhiều bài thuốc chữa bệnh tiểu đường. Bạn chắc chắn sẽ bất ngờ bởi có những nguyên liệu dùng làm thuốc chữa bệnh quá quen thuộc mà nhiều khi chúng ta thường bỏ đi.

Lá dứa

Lá dứa hay lá nếp vẫn thường được dùng trong chế biến món ăn, tạo màu thực phẩm. Ít ai biết rằng đây còn là cây thuốc chữa bệnh. Lá dứa có thể chữa được nhiều bệnh như đau nhức xương khớp, ho, viêm phế quản và cả tiểu đường tuýp 2. Lá dứa là loại lá lành tính nên người bệnh tiểu đường có thể sử dụng lâu dài mà không lo hại đến sức khỏe.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng trong lá dứa có chứa bromelin, diệp lục, các axit hữu cơ và các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do phá hủy thành mạch máu. Người bệnh tiểu đường nếu sử dụng lá dứa kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập khoa học sẽ giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Hành và tỏi

Đây là những loại gia vị dùng trong bữa ăn hàng ngày nhưng ít ai biết rằng hành và tỏi còn có công dụng giảm đường huyết. Tinh chất chiết xuất từ hành có tác dụng giảm nồng độ đường huyết, ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa glucose của gan và kích thích tiết ra insulin, ngăn ngừa phá hủy insulin. Tinh chất hành càng nhiều thì kết quả càng cao.

Bat ngo voi nhung vi thuoc chua benh tieu duong

Trong khi đó, tỏi có tác dụng làm tăng sự phóng thích insulin tự do trong máu, tăng cường chuyển hóa glucose trong gan, giảm lượng đường trong máu và trong nước tiểu. Công dụng này tương đương với Tolbutamid, một loại sunfamid chữa tiểu đường type II.

Vỏ dưa hấu

Các nghiên cứu cho thấy cứ 100g dưa hấu có 95,5% nước, 1,2% protit, 2,5% gluxit, 0,5% xenluloza, các muối khoáng canxi, phốt pho, sắt, các vitamin B1, B2, PP, C, caroten,… Trong dưa hấu cũng chứa nhiều axit folic rất cần thiết trong quá trình tái tạo máu. Người tiểu đường chỉ cần ăn 200gram dưa hấu mỗi ngày là đủ lượng axit folic cần thiết trong ngày.

Trong Đông Y, nhiều người đã biết dùng vỏ và hạt dưa hấu để chữa tiểu đường.

Hạt quả vải

Đông y sử dụng hạt quả vải để chữa nhiều bệnh như phòng sỏi mật, tiêu chảy ở trẻ em, tinh hoàn sưng đau và đặc biệt là phòng và điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Hạt vải có vị ngọt chát, tính ôn và là một trong những bài thuốc chữa bệnh tiểu đường rất đơn giản mà hiệu quả cao được áp dụng phổ biến trong dân gian.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)