Bao nhiêu triệu liều vắc xin Pfizer về Việt Nam trong tháng 9?

Google News

Trong năm nay, Việt Nam sẽ tiếp nhận 51 triệu liều từ hãng Pfizer, trong đó có 31 triệu liều đã ký trước đó. Riêng tháng 9, dự kiến nhận hơn 8 triệu liều Pfizer.

Sáng 26/8, Bộ Y tế cho biết vừa ký thoả thuận với Pfizer & BioNTech để đặt mua thêm 20 triệu liều vắc xin Pfizer. Số vắc xin này được Pfizer cam kết giao vào cuối năm 2021.
Như vậy, trong năm nay, Việt Nam sẽ tiếp nhận 51 triệu liều từ hãng Pfizer, trong đó có 31 triệu liều đã ký trước đó. Riêng tháng 9, dự kiến nhận hơn 8 triệu liều Pfizer.
Bao nhieu trieu lieu vac xin Pfizer ve Viet Nam trong thang 9?
 
Đề xuất Hải quan thông quan nhanh nhất các lô Pfizer “nhập cảnh” Việt Nam
Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương có công văn khẩn gửi các cơ quan hữu quan, trong đó có Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục hải quan Cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP HCM, Sở Y tế TP HCM… về việc hỗ trợ thông quan vắc xin COVID-19 của Pfizer.
Lãnh đạo Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết trong năm 2021, đơn vị này được Bộ Y tế giao nhiệm vụ tiếp nhận hơn 31 triệu liều vắc xin Comirnaty của hãng Pfizer/BioNTech sản xuất tại Bỉ.
Viện cam kết tuân thủ đầy đủ quy định về việc xin giấy phép nhập khẩu cũng như các yêu cầu khác của Bộ Y tế khi nhập khẩu vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, việc bảo quản vắc xin trong quá trình vận chuyển cũng như thực hiện các thủ tục hải quan cần tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt, đảm bảo không ảnh hưởng chất lượng vắc xin.
Vì vậy, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các cơ quan hữu quan xem xét hỗ trợ trong quá trình thông quan, đảm bảo duy trì nhiệt độ âm sâu theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển; thông quan nhanh nhất để không ảnh hưởng nhiệt độ bảo quản; đảm bảo được bổ sung đá khô lạnh trong trường hợp bị hao đá.
Đặc biệt, Viện này khuyến cáo không mở kiểm thực tế hàng hóa trừ trường hợp có yêu cầu khẩn cấp đặc biệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp bắt buộc phải mở kiểm tra, cần phải đảm bảo tổng thời gian mở kiểm không quá 3 phút.
Trả lời về đề xuất của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, ông Hoàng Hữu Trường, Trưởng phòng Thanh tra, Cục Hải quan TPHCM cho biết, dự kiến các lô hàng sẽ về cả ở sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và sân bay Nội Bài (thủ đô Hà Nội).
Theo đại diện Cục Hải quan TPHCM, thông thường các lô vắc xin khi đã có đủ giấy tờ sẽ được thông quan ngay. Các trường hợp nào thiếu giấy tờ, Hải quan TPHCM đều cho nợ trong vòng 30 ngày.
"Chúng tôi thường phải phối hợp trước với các đơn vị nhập vắc xin diện viện trợ hoặc mua về. Thậm chí doanh nghiệp còn không kịp ra lấy hàng, thủ tục không vướng được chứ không nói đến chuyện chậm thông quan ảnh hưởng đến lưu trữ vắc xin", ông Trường trả lời báo chí.
Theo đại diện Cục Hải quan TPHCM, hiện vẫn chưa có thông tin bao giờ những lô hàng trong 31 triệu liều được nhập về Việt Nam, mới chỉ có thông tin bước đầu là sẽ có 10 triệu liều về trong tháng 8 và tháng 9/2021.
Pfizer tìm mọi phương án đẩy nhanh giao vắc xin, quý 4/2021 về số lượng lớn
Trước đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc đẩy nhanh hơn tiến độ giao vắc xin cho Việt Nam trong cuộc điện đàm tối 20/8, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Pfizer khẳng định sẽ có phương án đưa vắc xin về Việt Nam từ tháng 8/2021.
Ông Albert Bourla, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Công ty Pfizer khẳng định, Pfizer cũng như cá nhân ông ghi nhận và đánh giá rất cao những nỗ lực và các biện pháp của Chính phủ Việt Nam trong ứng phó dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe người dân, tin tưởng Việt Nam sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh.
Trước đề nghị của Thủ tướng, Chủ tịch Pfizer cam kết sẽ nỗ lực hết sức, tìm mọi phương án để đẩy nhanh tiến độ giao vắc xin cho Việt Nam trong tháng 8, tháng 9 và quý 4 năm 2021; sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam được nhận chuyển nhượng và các hình thức chuyển giao vắc xin khác từ các quốc gia.
Như vậy, với thỏa thuận vừa được ký kết giữa Bộ Y tế với Pfizer & BioNTech để đặt mua thêm 20 triệu liều vắc xin Pfizer sáng nay, nâng tổng số 51 triệu liều liều từ hãng này về vào trong năm 2021.
Việt Nam chính thức phê duyệt sử dụng khẩn cấp có điều kiện vắc xin Pfizer sản xuất tại Bỉ và Đức từ ngày 12/6 vừa qua. Ngày 21/8, Việt Nam tiếp tục cấp phép bổ sung thêm vắc xin Pfizer sản xuất từ Mỹ.
Ngày 23/8, vắc xin Pfizer đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn đầy đủ, sử dụng cho người từ 16 tuổi. Đối với nhóm 12-15 tuổi sẽ tiếp tục sử dụng như giấy phép sử dụng khẩn cấp.
Việc một vắc xin được cấp phép đầy đủ là bước khẳng định vắc xin đáp ứng các tiêu chuẩn cao và khắt khe của FDA về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng. Trước khi phê duyệt, FDA đã phân tích dữ liệu hiệu quả từ hơn 20.000 người tiêm vắc xin Pfizer.
Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 23 triệu liều vắc xin COVID-19, trong đó có hơn 14 triệu liều vắc xin AstraZeneca, hơn 5 triệu liều Moderna, hơn 1,2 triệu liều Pfizer, 12.000 liều Sputnik-V và 2,5 triệu liều Sinopharm. Nhờ ngoại giao vắc-xin, Việt Nam đã nhận được hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 cùng nhiều trang thiết bị y tế, trực tiếp phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19, nhất là ở các tỉnh, thành phía Nam.
Nước ta đã tiêm hơn 17,3 triệu liều vắc xin COVID-19, trong đó hơn 1,8 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Mời độc giả xem thêm video Sớm ban hành quy chế quản lý quỹ vắc xin. Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)