Bà bầu có nên bổ sung thuốc bổ, vitamin?

Google News

Muốn con được khỏe mạnh, sinh ra nhanh nhẹn và thông minh, nhiều thai phụ đã tự ý dùng vitamin mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Theo thông tin được VietNamnet đăng tải, các nhà nghiên cứu Anh đã chỉ ra rằng, ngoài acid folic và vitamin D, thai phụ không cần dùng bất cứ loại thuốc bổ nào.
Nghiên cứu đó chỉ ra rằng, khi mang thai nếu mẹ dùng quá nhiều vitamin A có thể gây nguy hiểm cho em bé bởi mẹ có thể bị ngộ độc. Hay mẹ bầu uống quá nhiều sắt gây táo bón, hay bổ sung nhiều canxi quá mức yêu cầu thì canxi sẽ lắng đọng ở thận gây sỏi thận hoặc lắng đọng ở bánh rau làm giảm chức năng của bánh rau sẽ làm giảm trao đổi chất dinh dưỡng giữa mẹ và con làm cho thai kém phát triển và sẽ nhẹ cân khi sinh. Thậm chí, một số loại thuốc bổ nếu không dùng đúng cách có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai.
Ảnh minh họa. 
Theo đó, việc ăn các thực phẩm lành mạnh trước và trong lúc mang thai mới là yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe mẹ và bé trong thai kỳ. Chế độ ăn cân bằng cho thai phụ gồm các loại thực phẩm thuộc 5 nhóm: ngũ cốc, trái cây, rau quả, thực phẩm giàu protein và sữa.
Đồng quan điểm với nghiên cứu trên, báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, phụ nữ trong thời gian mang thai, nhu cầu về vitamin, sắt và acid folic tăng hơn so với phụ nữ bình thường, do vậy ở một số phụ nữ có chế độ ăn uống không đầy đủ hoặc không ăn được thì có thể được bác sĩ kê đơn để bổ sung. Còn với những bà bầu có chế độ ăn cân đối hợp lý và thai phụ ăn được thì chỉ cần uống bổ sung thêm viên sắt và acid folic, liều lượng như thế nào, bao nhiêu là đủ, phải qua khám lâm sàng kết hợp với kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ mới có chỉ định cụ thể. Thông thường, khi bổ sung multivitamin thì liều dùng cần phải thấp hơn hoặc bằng với nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày đối với mỗi chất, nhưng ở thai phụ đã có chế độ ăn hợp lý và ăn uống được đầy đủ rồi thì việc bổ sung là không cần thiết.
Ngoài ra, nhiều thai phụ còn uống thuốc của các bà lang có tay nghề kém, nguy hiểm cho tính mạng mẹ và con. Ví dụ, trường hợp thai nhiệt mà thầy thuốc lại cho các vị nóng hay trường hợp tử cung hàn (bào cung hàn) lại cho uống thuốc có tính hàn hoặc trong lúc dọa sảy thai nếu cho uống thuốc kích thích vào... sẽ gây sảy thai. Tuy nhiên trong ăn uống cũng cần tránh ăn những thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá kích thích, không làm việc nặng nhọc... vì cũng dễ gây sảy thai.
Do đó, khi muốn sử dụng thêm các loại thuốc bổ, mẹ bầu cần đi thăm khám và có chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất là vẫn đảm bảo ăn uống hợp lý, phong phú thì sẽ đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ và con suốt thai kỳ.
Mời quý độc giả xem video Nuôi con bằng sữa mẹ (nguồn VTV):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)