6 việc tuyệt đối cấm sau 9h tối

Google News

Sau 9 giờ tối, bạn nên giành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và trò chuyện cùng với người thân. Đặc biệt, những việc dưới đây bạn không nên làm sau 9 giờ tối.

Uống sữa

Uống sữa vào buổi tối rất có lợi cho sức khỏe nhưng sau 21h thì lại gây ra các tác hại không mong muốn. Uống sữa trước khi ngủ sẽ gây khó khăn cho hệ tiêu hóa, đồng thời ảnh hưởng xấu đến men răng. Trong sữa có chứa nhiều lactose sẽ gây tắc nghẽn mạch máu, khiến máu khó lưu thông và điều này sẽ đánh thức bạn vào buổi đêm.

Uống sữa khoảng 3 giờ trước khi đi ngủ có thể có lợi. Nhưng sẽ không tốt nếu ngủ ngay sau khi uống sữa. Ngoài ra, không nên uống sữa với số lượng lớn trước khi ngủ vì có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa.

6 viec tuyet doi cam sau 9h toi

Uống thuốc bổ sung canxi và vitamin

Rất nhiều người uống thuốc bổ sung canxi và vitamin trước khi đi ngủ nhưng như vậy sẽ khiến dạ dày phải làm việc một cách không cần thiết, dẫn đến dạ dày không được nghỉ ngơi. Chuyên gia khuyên bạn nên uống thuốc bổ sung canxi và vitamin theo thời gian với 3 bữa ăn.

Về nguyên tắc, trừ khi bác sĩ dặn phải uống thuốc trị bệnh vào buổi tối ra, tốt nhất đừng nên uống thuốc hay ăn những thực phẩm bổ dưỡng sau 9 giờ tối. Hơn thế, khi đi ngủ, các bộ phận trên cơ thể con người cũng rơi vào trạng thái ngủ, chức năng của các cơ quan bắt đầu “nghỉ ngơi” như vậy sẽ không có lợi cho việc hấp thu dinh dưỡng.

Uống trà, cà phê hoặc quá nhiều nước

Việc tiêu thụ thức uống có chất caffeine sẽ khiến bạn khó ngủ. Bạn cũng không nên uống quá nhiều nước trước khi ngủ vì sẽ khiến bạn luôn phải thức dậy đi vệ sinh. Từ đó giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn, thậm chí là mất ngủ sau khi phải thức dậy nhiều lần.

Vận động thích hợp có tác dụng giúp bạn ngủ ngon nhưng cố gắng hoàn thành tập luyện trước 9 giờ tối. Trước khi đi ngủ 1 đến 2 tiếng, đừng nên có những vận động mạnh như chạy bộ, đánh bóng, khiêu vũ… Nếu không sẽ khiến đại não rơi vào trạng thái quá hưng phấn. Tuy có cảm giác dễ chìm vào giấc ngủ nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Trước khi đi ngủ, có thể vận động nhẹ nhàng, để cơ thể từ từ ổn định lại, còn có thể xoa bụng, xoa bóp thắt lưng, day huyệt dưỡng sinh. Những việc này đặc biệt thích hợp với người trung niên và cao tuổi.

Thay vì thế, một chút nghỉ ngơi giúp bạn giảm căng thẳng và cải thiện thái độ, tâm trạng của bạn. Ngồi thiền, tập vài động tác yoga, xem TV hay làm gì đó mà bạn thích. Bạn sẽ thấy chỉ vài phút thư giãn mỗi ngày có thể tạo ra sự khác biệt to lớn trong cuộc sống của bạn.

Ăn đêm

Ăn đêm là nguyên nhân hàng đầu khiến cân nặng tăng mất kiểm soát. Trao đổi chất của cơ thể có xu hướng chậm lại vào cuối ngày nên nếu bạn ăn quá muộn thì thực phẩm sẽ khó tiêu hóa. Những thực phẩm này thay vì chuyển thành năng lượng thì lại chuyển hóa thành chất béo và khiến cơ thể đặc biệt là phần bụng dưới béo lên dễ dàng. Tình trạng này nếu kéo dài thì nguy cơ mắc bệnh béo phì sẽ rất cao.

Ăn đêm khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Dạ dày cứ hoạt động liên tục như vậy trong lúc ngủ sẽ khiến cơ thể không thể nào nghỉ ngơi hoàn toàn mà rơi vào trạng thái khó ngủ, ngủ chập chờn. Đặc biệt, nếu bạn ăn đêm nhiều đêm liên tiếp sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học sẽ khiến bạn mất ngủ giữa chừng.

Sau khi ăn đêm, nếu nằm ngủ ngay sẽ dễ gặp tình trạng trào ngược axit dạ dày. Axit dạ dày đi ngược lên thực quản không chỉ gây ợ nóng mà còn gây đau tức ngực lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nguy hại khác. Do đó, thời gian ăn tối hợp lí nhất là trước 19 giờ.

Tắm

Vào buổi tối (âm), nhiệt độ, không khí giảm xuống nên tắm đêm sẽ không có lợi, thậm chí gây tổn hại cho sức khỏe. Điều đó gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau nhẹ là đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó. Trường hợp nặng có thể gặp những chứng bệnh nguy hiểm gây tai biến, đột quỵ và tử vong.

Người trẻ tuổi tắm đêm sẽ khiến mạch máu bị co lại, nhất là khi tắm nước lạnh khiến việc lưu thông máu khó khăn, từ đó dễ gây ra đau đầu, đau vai gáy, lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên. Người cao tuổi có đặc điểm sinh lý như mạch máu bị co lại, lòng mạch máu bị xơ vữa (vôi hóa), máu cô đặc và quánh cao hơn người trẻ nên thường gặp chứng huyết áp cao. Nếu tắm vào các thời điểm đêm muộn, họ rất dễ bị đột quỵ với khả năng cao hơn rất nhiều so với người trẻ.

Từ sau khoảng thời gian 21h, bạn tuyệt đối không nên đi tắm, nhất là vào mùa đông. Bởi vì, giấc ngủ thường đến khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp hơn một chút so với bình thường. Nếu bạn tắm thì nước nóng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây ức chế việc tiết ra hooc-môn gây buồn ngủ. Dĩ nhiên, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất.

Mặc quần áo quá chật

Ban đêm là thời gian nghỉ ngơi và là lúc bạn có một giấc ngủ thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, sẽ không hề dễ chịu nếu bạn mặc quần áo quá chật để đi ngủ. Mặc quần áo quá chật khiến sinh ra nhiệt và ảnh hưởng tới sự lưu thông của máu, gây đau tức cơ thể. Do đó bạn nên mặc quần áo thật rộng rãi và thoải mái để máu dễ lưu thông hơn.

Tiêu chí quan trọng nhất của quần áo ngủ là phải rộng. Mặc đồ bó sát, chật chội có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Trước hết là tác động tiêu cực đến lưu thông máu, gây cản trở quá trình thở trong suốt đêm. Ngoài ra, làn da cũng cần phải thở, chính vì vậy, việc mặc quần áo bó sát sẽ có thể dẫn kích ứng da và thậm chí nhiễm trùng do mồ hôi không thoát được.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)