6 loại rau củ bổ dưỡng nhưng ăn nhiều gây suy tuyến giáp

Google News

Rau củ tuy tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều có thể gây "phản tác dụng".

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất cùng các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều bông cải xanh có thể gây ra tình trạng suy tuyến giáp.

Nguyên nhân là do bông cải xanh chứa nhiều chất thiocyanates, có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ i-ốt của cơ thể.

6 loai rau cu bo duong nhung an nhieu gay suy tuyen giap

Bắp cải, cải xoăn

Đây đều là những loại rau giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng giàu vitamin K, có khả năng tăng cường đông máu. Vì vậy, những người đang dùng một số loại thuốc giúp loãng máu không nên ăn loại rau này.

Rau cải

Rau cải chứa nhiều chất xơ, ít calo và cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều loại rau này sẽ gây ra triệu chứng đầy hơi. Nguyên nhân là do rau họ cải thường chứa một loại đường phức hợp có tên là raffinose trong khi đó, cơ thể chúng ta không có enzyme để tiêu hóa loại đường này. Do đó, khi rau cải đi vào ruột non, chúng sẽ bị vi khuẩn làm lên men và gây ra triệu chứng dầy hơi.

Củ cải đường

Củ cải đường chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ... có tác dụng hạ huyết áp, kiểm soát chất béo trung tính trong máu, bổ gan... Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều củ dền, nước tiểu và da sẽ chuyển thành màu đỏ. Ngoài ra, nó còn gây ra các tác dụng không mong muốn như hạ huyết áp, phát ban, giảm lượng canxi trong cơ thể.

6 loai rau cu bo duong nhung an nhieu gay suy tuyen giap-Hinh-2

Cà chua xanh

Cà chua có chứa một loại độc tố gọi là tomatidhe. Cà chua xanh có hàm lượng tomatidine rất cao. Chúng ta chỉ nên ăn khi cà chua đã chín đỏ. Bởi trong quá trình chín, độc tố này dần được chuyển hóa và không còn khả năng gây ngộ độc cho người ăn.

Người bị trúng độc tomatidine có thể gặp các biểu hiện như váng đầu, nôn ọe. Trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cà rốt, khoai lang

Đây là hai loại thực phẩm giàu vitamin A, chất xơ cùng các dưỡng chất khác cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng hai loại thực phẩm này quá nhiều có thể dẫn tới hiện tượng thiếu hụt protein đồng thời làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu vi khoáng của cơ thể. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều cà rốt và khoai lang có thể khiến da chuyển sang màu vàng.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)