6 hành vi khiến thận cực “buồn”, hỏng chức năng hại cơ thể

Google News

Bác sĩ nhắc nhở, muốn thận khỏe thì ngoài việc bồi bổ, quan trọng hơn là nên hạn chế 6 việc làm tổn thương thận sau đây.

Tim, gan, lá lách, phổi và thận là năm cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người. Sự hoạt động bình thường của cơ thể chúng ta về cơ bản hoàn toàn phụ thuộc vào sự hợp tác hoàn hảo giữa chúng, bất kỳ vấn đề nào cũng sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái bị động.
Trong đó, thận có vai trò quan trọng bậc nhất, nó có nhiệm vụ thu gom chất thải trao đổi chất do các bộ phận khác nhau của cơ thể tạo ra rồi đào thải ra khỏi cơ thể. Đồng thời, thận còn có nhiệm vụ tiết ra các nội tiết tố để đảm bảo khả năng miễn dịch của cơ thể.
Trong cuộc sống hàng ngày, nam giới cần quan tâm đến thận hơn phụ nữ rất nhiều, vì thận có thể nói là nguồn sinh lực của nam giới. Một khi thận có vấn đề thì cả người sẽ rơi vào trạng thái thiếu sinh lực, khả năng miễn dịch kém, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.
6 hanh vi khien than cuc “buon”, hong chuc nang hai co the
 Ảnh minh họa. 
Đàn ông trưởng thành sẽ cố gắng hết sức để bổ thận, nhưng các phương pháp bồi bổ thận về cơ bản chỉ giới hạn ở các loại thuốc bổ sung khác nhau. Bác sĩ nhắc nhở, muốn thận khỏe thì ngoài việc bồi bổ, quan trọng hơn là nên hạn chế những việc làm tổn thương thận.
Có 6 hành vi dễ khiến thận "buồn" nhất, đàn ông nói riêng và mọi người cần chú ý.
1 - Uống trà đặc
Từ lâu, nhiều người đã cho rằng uống một ít trà đặc sau khi uống rượu có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và do đó đẩy nhanh quá trình bài tiết rượu. Tuy nhiên, thực tế rượu và trà là hai thứ gây ức chế lẫn nhau. Uống cùng lúc càng làm tổn thương thận nghiêm trọng hơn, tăng gánh nặng cho thận, không có lợi cho việc bài tiết rượu, thậm chí có thể gây phù nề và các bệnh về hệ tiết niệu.
2 - Thiếu ngủ
Do nhịp sống của xã hội ngày càng nhanh hiện nay, việc giải trí ngoài giờ đã trở thành một điều hết sức bình thường, ngoài ra còn có những nguyên nhân khác khiến nhiều nam giới có thói quen đi ngủ muộn.
Tình trạng thiếu ngủ lâu ngày không những sẽ dẫn đến làm việc quá sức, gây rối loạn nội tiết, giảm khả năng miễn dịch. Tệ hơn, thiếu ngủ lâu ngày sẽ làm tăng gánh nặng hoạt động của thận, lâu ngày sẽ khiến thận luôn trong tình trạng căng thẳng dẫn đến suy nhược thận. Vì vậy, để không làm thận "buồn", bạn phải hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.
6 hanh vi khien than cuc “buon”, hong chuc nang hai co the-Hinh-2
  Ảnh minh họa.
3 - Ăn quá nhiều hải sản và bia
Nhiệt độ đang dần tăng cao, mùa hè đến, bia và hải sản là món nhậu hoàn hảo, thậm chí khiến người ta không bao giờ chán ăn, càng ăn càng nghiện.
Mặc dù ăn hải sản có thể bổ sung kẽm cho cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình bài tiết nội tiết tố nam, có tác dụng bảo vệ thận rất tốt, nhưng cùng với bia, nó sẽ trở thành vũ khí làm tổn thương thận, vì chúng sẽ sản sinh ra một lượng lớn chất axit uric và các chất khác sau khi trộn lẫn. Từ đó, sẽ làm cho thận làm việc quá sức, dẫn đến axit uric cao, sỏi thận và thậm chí có thể suy thận.
4 - Uống quá ít nước
Cơ thể chúng ta cần bổ sung rất nhiều nước mỗi ngày để duy trì hoạt động của các cơ quan và đảm bảo quá trình tuần hoàn máu diễn ra bình thường. Chất độc trong nước tiểu tích tụ lại ở thận dễ sinh vi khuẩn và gây nhiễm trùng, không chỉ dẫn đến viêm tuyến tiền liệt mà còn gây ra các bệnh như thận yếu, thận hư. Vì vậy, nam giới nên uống nhiều nước hơn, không chỉ uống lúc khát.
6 hanh vi khien than cuc “buon”, hong chuc nang hai co the-Hinh-3
 Ảnh minh họa.
5 - Nhịn tiểu
Do tính chất công việc nên nhiều nam giới thường xuyên có hành vi nín tiểu. Lâu dần dễ dẫn đến tích tụ nước tiểu và chất cặn bã. Nếu không được khắc phục kịp thời có thể gặp phải các vấn đề như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm thận.
6 - Dinh dưỡng quá mức
Bây giờ mức sống của người dân đã được cải thiện rất nhiều, thể hiện rõ ràng nhất ba bữa một ngày đầy đủ, ê chề. Do không mấy quan tâm đến dinh dưỡng nên nhiều người gặp phải tình trạng thừa dinh dưỡng. Dinh dưỡng dư thừa sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của máu, mà còn gây ra sỏi thận, suy thận và các vấn đề khác, phải chú ý cân bằng.
Tóm lại, muốn đảm bảo sức khỏe cho thận, ngoài việc sửa những thói quen xấu trên, không cần sử dụng các sản phẩm đắt tiền để bồi bổ, thực tế, nước đun sôi là vị thuốc bổ thận tráng dương tốt nhất, vì nước có thể phát huy tác dụng chuyển hóa và lưu thông nước trong cơ thể, kích thích hoạt động của thận cũng có thể ngăn chặn hiệu quả vi khuẩn trú ngụ trong thận, giảm đáng kể xác suất gặp các vấn đề về thận.

Mời độc giả xem thêm video: Phòng bệnh thận yếu, tiểu đêm bằng y học cổ truyền (Nguồn video: Sức khỏe & Đời sống)

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)