5 thực phẩm nhiều ký sinh trùng, "soi" kỹ khi ăn tránh mang bệnh

Google News

Các ký sinh trùng này xâm nhập qua đường miệng, thông qua một số loại thực phẩm mà bạn vẫn thản nhiên ăn hàng ngày.

1. Lươn

Món miến lươn chẳng hạn, rất được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, lươn đặc biệt thích sống trong phù sa nên bản thân nó chứa đầy ký sinh trùng. 

Sinh vật này được cho có tới 22 loài ký sinh trên thân. Và kể cả bạn có xé sợi xào lăn, chiên nhanh qua lửa… thì vẫn đáng lo ngại.

Cách ăn món lươn một cách an toàn nhất, đó là bạn nên chế biến om hoặc nấu ở nhiệt độ cao khoảng 10 phút để tiêu diệt hết ký sinh trùng. Bạn cũng nên mổ bỏ hết ruột, các cơ quan nội tạng khác của lươn đồng trước khi nấu.

5 thuc pham nhieu ky sinh trung,

2. Ếch

Ký sinh trùng rất thích ẩn náu trong một số loại thịt ếch. Nếu ăn phải ếch có chứa schistocephalus (ấu trùng sán nhái), chúng sẽ bám lên thành ruột.

Sau khi nở, chúng sẽ xâm nhập vào não thông qua lưu thông máu. Vì vậy, thịt ếch phải được nấu chín kỹ ở nhiệt độ cao trong ít nhất 10 phút.

3. Cá hồi

Cá hồi là món ăn yêu thích của nhiều người, nhưng ít ai quan tâm tới việc nó chứa nhiều ký sinh trùng Anisakis. Nếu cơ thể nhiễm loại ký sinh trùng này, có thể gây viêm và chảy máu niêm mạc dạ dày, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy lẫn nôn mửa. 

Nếu muốn ăn cá hồi an toàn, bạn nên xử lý thực phẩm này ở nhiệt độ trên 60 độ C. Cá hồi cũng nên được làm lạnh ở nhiệt độ dưới -20 độ C, trong hơn 24 giờ trước khi được đem ra ăn sống.

5 thuc pham nhieu ky sinh trung,

4.  Ốc

Các loại ốc đều chứa ký sinh trùng, đặc biệt là ốc sên có tới 6.000 ký sinh trùng. Nếu chúng xâm nhập vào cơ thể sẽ phá hủy hệ thần kinh trung ương, dẫn tới viêm màng não, viêm tủy, mất trí nhớ; thậm chí tử vong.

Do đó, khi nấu ốc, chúng ta phải nấu ít nhất 20 phút. Bên trong thịt ốc phải chín hẳn, ăn mới an toàn.

5 thuc pham nhieu ky sinh trung,

5. Thịt bò tái, bít tết 

Thịt bò tái khi đưa lên miệng, bên trong còn nguyên màu máu đỏ khiến nhiều người mê vì vẫn còn giữ được hương vị thơm ngọt, tự nhiên. Thế nhưng, ăn bò tái là cách nhanh nhất đưa ký sinh trùng vào cơ thể.

Thịt bò thông thường có chứa ký sinh trùng sán dây. Loại ký sinh trùng này gây hại không lường hết cho sức khỏe nên tốt hơn hết nên nấu chín thịt bò trước khi ăn. 

Theo An Chi / Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)