5 căn bệnh nguy hiểm dễ lây truyền khi chạm môi

Google News

Một nụ hôn có thể chứa hàng triệu vi khuẩn. Đa số chúng vô hại nhưng một vài vi khuẩn cũng có thể gây bệnh cho con người.

Theo ước tính của các nhà khoa học Hà Lan, một nụ hôn có thể chuyển khoảng 80 triệu vi khuẩn từ người này sang người khác. Thật may mắn khi 95% những vi khuẩn này là vô hại.

Dưới đây là một số căn bệnh có thể lây truyền qua nụ hôn.

Herpes

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, khoảng hoảng 2/3 dân số thế giới dưới 50 tuổi mắc herpes simplex (HSV-1), còn gọi là herpes miệng.

HSV-1 có thể gây ra vét loét trong và xung quanh miệng. Khi bạn hôn ai đó có vế thương ở miệng do HSV-1 gây ra, virus cũng có thể lây truyền cho bạn.

5 can benh nguy hiem de lay truyen khi cham moi

Nhiễm trùng tăng bạch cầu đơn nhân

Căn bệnh này còn được biết đến là "bệnh hôn" bởi nó được gây ra bởi một loại virus rất dễ lây truyền qua nụ hôn.

Dấu hiệu của bệnh này là mệt mỏi dữ dội, đau họng hoặc nổi hạch bạch huyết.

Cúm

Cúm là căn bệnh hô hấp có thể dễ dàng lây từ người này sang người khác qua nước bọt hoặc đờm. Chỉ cần đứng gần những người hắt hơi hoặc ho, bạn cũng có nguy cơ mắc cúm.

Triệu chứng phổ biến của cúm bao gồm đau cơ, đau đầu, loét họng, sốt cao, sổ mũi.

Bại liệt

Virus gây bệnh bại liệt có thể lây qua thức ăn, nước bị ô nhiễm và qua tiếp xúc miệng - miệng. Đây là căn bệnh không có cách chữa nhưng có thể phòng thừa bằng cách tiêm chủng định kỳ cho trẻ nhỏ.

Triệu chứng của bại liệt bao gồm sốt, đau chân tay, nôn, mệt mỏi, đau đầu, cứng cổ. Khi virus tới ruột, nó có thể tấn công hệ thần kinh, gây bại liệt. Tổn thương sức khỏe do bệnh bại liệt gây ra thường là vĩnh viễn, không thể phục hồi.

Quai bị

Đây là một bệnh có thể lây quả các giọt bắn từ mũi, họng của người bệnh. Nó chủ yếu ảnh hưởng tới 3 cặp tuyến nước bọt xung quanh tai. Bệnh gây sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, chán ăn.

Bệnh có thể được phòng ngừa bằng cách tiêm vắc-xin.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)