Bệnh teo cơ "đeo bám" gia tộc Samsung nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Gia tộc Samsung hay còn gọi là gia tộc nhà họ Lee, từng là gia tộc giàu có nhất châu Á nhưng nhiều thành viên trong gia đình họ lại bị ám ảnh bởi căn bệnh di truyền đáng sợ - bệnh teo cơ.

Ông Lee Byung Chul, nhà sáng lập tập đoàn Samsung khổng lồ từ, một cửa hàng nhỏ với số vốn trị giá 25 USD (khoảng gần 600 nghìn đồng theo tỉ giá hiện tại), để rồi vươn lên thành tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc, vươn tầm thế giới.
Sau khi ông qua đời, con trai thứ 3 của ông – ông Lee Kun Hee đã trở thành người tiếp theo nắm trong tay quyền lực tối cao tại gia tộc họ Lee. Các thành viên còn lại trong gia đình lần lượt đảm nhận các vai trò quan trọng trong những tập đoàn về các lĩnh vực như truyền thông (CJ Entertainment), bán lẻ (Shinsegae) và xây dựng (Hansol).
Dù hết sức giàu có nhưng những người trong gia tộc họ Lee đều mắc phải bệnh teo cơ nguy hiểm, căn bệnh di truyền từ đời này sang đời khác.
Bị đeo bám bởi căn bệnh di truyền teo cơ
Khi tiền tài, vị thế có khả năng xoay vần kinh tế mà thậm chí là chính trị, thế nhưng “người họ Lee” lại luôn phải đối diện với một nỗi lo lớn về sức khỏe, những thành viên trong gia đình này đang phải đối mặt với căn bệnh di truyền mang tên Charcot-Marie-Tooth (bệnh teo cơ Mác).
Teo cơ Mác là một căn bệnh rối loạn di truyền, ảnh hưởng đến các dây thần kinh của cánh tay và chân. Theo thời gian, bệnh này sẽ khiến tứ chi bị giảm cảm giác và teo nhỏ.
Benh teo co
Ông Lee Jay Hyun phải ngồi xe lăn vì căn bệnh teo cơ. 
Theo tờ JoongAng Daily cho biết, ông Lee Kun Hee, con trai nhà sáng lập, đã mắc phải căn bệnh này từ lâu và hiện vẫn đang tìm cách chữa trị. Còn Lee Jay Hyun, cháu nội của Lee Byung Chul đồng thời cũng là chủ tịch của CJ Group tình trạng bệnh còn nặng hơn.
Trong khoảng thời gian đang tiếp nhận điều tra tội trốn thuế, tham ô, truyền thông đưa tin ông đồng thời mắc phải bệnh suy thận cũng như teo cơ Mác, phải đi xe lăn tới nơi điều tra. Biến chứng của bệnh teo cơ này khiến tay chân bị co quắp, phải đi loại giày đặc biệt và luôn xuất hiện trong tình trạng tiều tụy.
Bệnh teo cơ Mác có khả năng di truyền ở nam giới cao hơn phụ nữ, tuy nhiên con gái nhà họ Lee cũng không thoát được căn bệnh này, bằng chứng là Lee Bo Jin - chủ tịch chuỗi khách sạn Shilla cao cấp, con gái thứ hai của ông Lee Kun Hee cũng phải chống chọi với loại bệnh này từ thời trẻ, chấp nhận "sống chung với lũ" vì không thể điều trị khỏi hoàn toàn.
Benh teo co
Ái nữ của gia tộc Samsung cũng không thoát được căn bệnh teo cơ không thể chữa khỏi. 
Hiện nay, họ đang phải giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến, đề cao sự trong sạch của bầu không khí đến nỗi, trong nhà lúc nào cũng phải có máy lọc để đảm bảo độ tinh khiết tối đa. Không chỉ có thế, họ còn nghiên cứu, tìm cách chỉnh sửa gen để chữa trị căn bệnh di truyền này.
Bệnh Charcot – Marie – Tooth (bệnh teo cơ Mác) có biểu hiện gì?
Bệnh Charcot-Marie-Tooth (CMT), hay còn gọi là bệnh teo cơ Mác, được đặt theo tên của ba bác sĩ đầu tiên phát hiện ra, đây là tên gọi một nhóm các bệnh lý rối loạn thần kinh ngoại biên do di truyền, rối loạn thần kinh ngoại biên sẽ khiến cơ ở chân, bàn tay, bàn chân suy yếu hoặc mất cảm giác.
Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:
Benh teo co
Đôi chân của bệnh nhân bị teo cơ Mác. Ảnh: Internet. 
- Yếu cơ
- Mất trương lực cơ, nghĩa là không thể co cơ từ đầu gối xuống
- Hình dạng bàn chân bất thường (vòm cao, cong lên ngón chân)
- Đi lại khó khăn
- Chuột rút cơ bắp
- Đau xương và cơ bắp
- Các vết loét ở chân không lành
Ngoài ra, các triệu chứng khác có thể có bao gồm:
- Biến dạng ngón chân
- Chứng bàn chân rũ, tức là không thể hoạt động cổ chân
- Mất cảm giác (không có cảm giác khi nóng, lạnh, hoặc chạm nhẹ)
- Bị tê tứ chi
- Cảm thấy mất thăng bằng hoặc không vững
Biến chứng và tác hại của bệnh teo cơ
Khi bị teo cơ, bạn có thể gặp phải một số biến chứng như sau:
- Yếu cơ
- Teo các vùng cơ khác, đặc biệt nhanh trong các bệnh như đa xơ cứng, teo cơ tiến triển.
- Té ngã: Khi teo cơ chi dưới, sức mạnh cơ bị giảm dẫn khả năng giữ thăng bằng kém hẳn đi. Điều này sẽ làm nguy cơ té ngã tăng cao
- Gãy xương: Không chỉ té ngã làm tăng nguy cơ gãy xương, khi khối lượng cơ giảm cũng làm tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt là đối với các nhóm cơ chi dưới.
Điều trị
Tùy theo nguyên nhân teo cơ mà việc điều trị cũng khác nhau. Một số loại teo cơ có thể hồi phục, một số khác thì sẽ gây teo cơ vĩnh viễn hoặc thậm chí tiến triển nặng hơn. 
Bệnh Charcot – Marie – Tooth không thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, vật lý trị liệu có thể giúp cho cơ bắp khỏe mạnh hơn và làm tăng tuần hoàn máu đến tứ chi.
Nếu bệnh không quá nặng, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt bình thường với sự hỗ trợ của nẹp chân, giày đặc biệt với miếng lót giày ngăn ngừa tổn thương dây chằng và cơ gân.
Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng thuốc điều trị để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. 
Thảo Nguyên (Theo Suns-table)

>> xem thêm

Bình luận(0)