Căn bệnh các đại gia có nguy cơ mắc gấp đôi người thường

Google News

Kiếm được nhiều tiền giúp cho bạn chi tiêu thoải mái hơn nhưng chưa chắc đảm bảo một sức khỏe tốt. Những người đàn ông có mức thu nhập cao nhất có nguy cơ tăng huyết áp gấp đôi người kiếm tiền ít nhất.

Cuộc sống giàu sang đang là là giấc mơ của nhiều người trong khi một số khác đã kiếm được khoản tiền tiêu cả đời không hết. Nhưng đôi khi “tiền nhiều khổ nhiều”. Trên thực tế, thu nhập có ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.
Theo một nghiên cứu mới đây, đàn ông giàu có nguy cơ mắc một căn bệnh nguy hiểm cao gấp đôi những người khác: cao huyết áp.
Can benh cac dai gia co nguy co mac gap doi nguoi thuong
 Ảnh minh họa: Bestlife
Tại Hội nghị Khoa học thường niên của Hiệp hội Tuần hoàn Nhật Bản, nghiên cứu về mối liên hệ giữa thu nhập và huyết áp được công bố. Khảo sát tiến hành trên 4.300 nam giới bắt đầu đi làm từ năm 2012 với huyết áp ổn định.
Các chuyên gia chia thành 4 nhóm theo tổng thu nhập một hộ gia đình: dưới 48.000 USD một năm; 48.000 - 76.500 USD; 76.5000 - 95.500 USD; trên 95.500 USD.
Trong 2 năm, điều tra cho thấy những người đàn ông có mức thu nhập cao nhất có nguy cơ tăng huyết áp gấp đôi người kiếm tiền ít nhất.
Những đối tượng ở nhóm giữa cũng có khả năng tăng huyết áp, nhưng không quá nhiều.
“Huyết áp cao dường như là một căn bệnh liên quan tới lối sống”, Shingo Yanagiya, đồng tác giả của nghiên cứu, cho hay.
“Là người thăm khám cho những bệnh nhân này, tôi muốn biết liệu nguy cơ có liên quan tới tầng lớp kinh tế xã hội hay không để giúp chúng tôi tập trung vào nỗ lực phòng bệnh”, vị bác sĩ này nói.
Can benh cac dai gia co nguy co mac gap doi nguoi thuong-Hinh-2
 Tiệc rượu thường xuyên dễ ảnh hưởng tới huyết áp. Ảnh minh họa: Countrylife
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, huyết áp không kiểm soát có thể gây ra nhiều vấn đề tim mạch như đau tim, đột quỵ, suy tim, bệnh thận, suy giảm thị lực, bệnh động mạch ngoại biên, đau thắt ngực.
Không chỉ vậy, huyết áp cao còn được biết tới là “kẻ giết người thầm lặng” bởi nhiều người không có bất cứ triệu chứng cảnh báo nào về vấn đề sức khỏe của mình.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn một tỷ người trên thế giới bị cao huyết áp. Đó cũng là một trong những lý do gây tử vong sớm, giết chết 8 triệu người mỗi năm.
“Nghiên cứu của chúng tôi đã củng cố quan điểm: Nam giới có thu nhập cao thường béo phì và uống rượu hàng ngày. Cả hai điều này đều là các yếu tố chính dẫn tới cao huyết áp”, bác sĩ Yanagiya nói.
Để tránh tình trạng trên, chuyên gia khuyến cáo nam giới nên kiểm soát hành vi của mình bằng cách uống rượu chừng mực. Ngoài ra, họ cần áp dụng những lời khuyên để có sức khỏe tốt hơn như “ăn uống lành mạnh, tập thể thao và kiểm soát cân nặng”.
Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)