Phổi bé gái 11 tuổi ở Làng Nủ đầy bùn cát, BV Bạch Mai đang nỗ lực từng phút từng giây để cứu con

Google News

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi là nạn nhân trong vụ lũ quét ở Làng Nủ vẫn rất nặng, các bác sĩ cùng chuyên gia nước ngoài đã hội chẩn, nỗ lực hết sức để cứu sống bệnh nhân.

Tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 15/9, lãnh đạo bệnh viện cùng các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn toàn viện nhằm tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cứu cháu bé 11 tuổi, là nạn nhân trong vụ lũ quét tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai.

PGS.TS.BS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngoài đội ngũ chuyên gia đầu ngành tại viện, còn có GS.TS Hashimoto, Chuyên gia Hô hấp đến từ Khoa hô hấp, Bệnh viện National Center for Global Health and Medicine Tokyo- Nhật Bản cùng hội chẩn.

Theo đó, bệnh nhi là cháu M.H.T.N (nữ, 11 tuổi), sau khi bị lũ quét đã được cấp cứu và đưa đến viện trong tình trạng viêm phổi do đuối nước và hít bùn đất, biến chứng ARDS, kèm theo đó là tình trạng đa chấn thương. Hiện bệnh nhi đang được điều trị tích cực tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai.

Các chuyên gia hội chẩn để tìm phương án cứu chữa cho bệnh nhi. Ảnh: BV Bạch Mai. 

Tại cuộc hội chẩn, bác sĩ Nguyễn Công Khắc, Trung tâm Nhi khoa cho biết, sau 4 ngày được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, hiện tình trạng phù nề và rối loạn đông máu của bệnh nhi giảm. Bệnh nhi vẫn được an thần, thở máy, đồng tử phản xạ ánh sáng yếu, nhưng vấn đề viêm phổi của bệnh nhi rất trầm trọng do ứ nước, hít phải nhiều bùn đất trong vụ lũ quét.

Suốt 4 ngày rửa phổi, dịch bệnh nhi vẫn ra đục ngầu bùn cát. Đến ngày hôm nay, nội soi phế quản có chảy máu, rất khó khăn trong việc làm sạch bùn đất vẫn ở phổi", bác sĩ Khắc chia sẻ.

PGS. TS. Vũ Văn Giáp, PGĐ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dù đã ngày thứ 5 điều trị, nhưng bùn cát đã bám chặt, viêm phù nề, tổ chức hóa sẽ gây ra nhiều khó khăn khi rửa phế quản. Đề nghị tiếp tục rửa phế quản phế nang qua nội soi thường quy hàng ngày.

PGS Đào Xuân Cơ trực tiếp thăm khám cho bệnh nhi là nạn nhân vụ lũ quét ở Làng Nủ. Ảnh: BV Bạch Mai. 

GS Hashimoto cảnh báo, với những trường hợp như bệnh nhi này, cần phải đặc biệt chú ý đến việc hít phải các dị vật như nấm, các vi khuẩn có trong đất và nước. Do vậy cần chú ý đối với các căn nguyên này có thể tấn công vào phổi bệnh nhân. Đề xuất tìm thêm nấm, nhất là ở những ngày điều trị sau rất quan trọng.

Sau khi nghe hội chẩn, PGS Đào Xuân Cơ chỉ đạo, cần nỗ lực, tính toàn để có phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhi. “Ngay trong ngày 15/9, tiến hành nội soi tiêu hóa tại giường cho bệnh nhi, đồng thời cần thực hiện nội soi hô hấp, lấy dịch tìm vi khuẩn, tìm nấm... Bên cạnh đó, chiến lược điều trị thuốc, dinh dưỡng... cũng cần được tính toán, làm sao để có phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân”, ông Cơ nói.

Theo ông Cơ, hiện gia đình bệnh nhân trong cơn hoảng loạn, mất mát. Bệnh viện ngoài chăm sóc bệnh nhi, sẽ hỗ trợ cả bố mẹ cháu bé ăn ở. Bệnh viện tập trung mọi nguồn lực và vật lực tốt nhất để cứu chữa, điều trị cho cháu bé, là sự đóng góp thiết thực giảm đi một phần đau thương mất mát cho người dân vùng lũ. Được biết, thời điểm xảy ra lũ quét, bố mẹ cháu N đang đi làm ăn xa, anh trai đi học nên thoát nạn.

LÊ PHƯƠNG.

Bình luận(0)