Loại rau dễ “ngậm” hóa chất, xưa mọc đầy bờ bụi, nay được ưa chuộng vì vừa giúp giảm mỡ máu lại tốt cho tim 

Google News

PGS.TS.BS Huỳnh Wynn Trần cho biết, trong nấm hương, nấm trắng, nấm sò có chứa chất có thể giúp giảm chỉ số cholesterol xấu và tốt cho tim mạch.

Người gầy và người thừa cân ai dễ bị cao mỡ máu hơn?

Cao mỡ máu (mỡ máu cao) là tình trạng gia tăng cholesterol xấu (LDL) hay chất béo trung tính hoặc cả hai ở trong máu. Bệnh này có thể gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lipid võng mạc, gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch và là yếu tố nguy cơ của bệnh lý tim mạch, đột quỵ.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ người mắc cao mỡ máu ở nước ta đang tăng nhanh, nhất là ở độ tuổi từ 35 - 44. Thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia mới đây cho thấy, có hơn 29% người Việt trưởng thành bị rối loạn mỡ máu, trong đó, tỷ lệ dân thành thị chiếm gần 50%. Điều đáng quan tâm là, số người mắc bệnh này dần cao hơn, nhưng lại không có dấu hiệu hay triệu chứng khác thường. Tuy nhiên, người bệnh chỉ được phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm mỡ máu, điều trị các bệnh khác.

Theo PGS.TS.BS Huỳnh Wynn Trần, cả người gầy và người thừa cân đều có nguy cơ bị cao mỡ máu. Ảnh minh họa.

PGS.TS.BS Huỳnh Wynn Trần (tên thật là Trần Huỳnh), Trung tâm Y khoa Wynn Medical Center (Mỹ) cho biết, bệnh cao mỡ máu có thể xảy ra ở cả người gầy và người thừa cân béo phì. “Bạn đừng suy nghĩ rằng, nhìn một người nào đó bị thừa cân mới bị mỡ máu cao là không đúng. Để biết chính xác ai đó mắc bệnh này hay không cần phải làm xét nghiệm mỡ máu để đo lượng cholesterol xấu và chất béo trung tính có trong máu. Tôi từng gặp nhiều người nhỏ con, gầy ốm, giật mình vì có chỉ số xét nghiệm mỡ máu cho kết quả rất cao. Có trường hợp rất gầy nhưng chỉ số xét nghiệm mỡ máu ở ngưỡng đột quỵ rồi”, bác sĩ Wynn Trần chia sẻ.

Ăn nấm có thể giúp giảm mỡ máu, ngừa bệnh tim mạch nhưng cần ăn đúng

Bác sĩ Wynn Trần cho biết, đã từng nhận câu hỏi của nhiều người về việc ăn các loại nấm có giúp giảm cao mỡ máu. “Hiện có rất nhiều loại nấm khác nhau, nhưng chỉ có nấm hương, nấm trắng và nấm sò có thể giúp giảm mỡ máu và bảo vệ sức khỏe tim mạch cho người ăn”, bác sĩ Wynn Trần khẳng định. 

Bác sĩ Wynn Trần dẫn chứng về trường hợp một nhà khoa học trẻ tuổi người Nhật Akira Endo rất thích nghiên cứu về nấm và tìm cách áp dụng loại rau này vào dinh dưỡng.

Năm 1966, Akira Endo từ Nhật đến Mỹ làm nghiên cứu về mối liên quan giữa nấm và cholesterol đã tìm ra được chất statin trong nấm hương có tác dụng hạ mỡ máu. Tuy nhiên, quá trình chiết xuất thuốc hạ mỡ máu từ nấm quá phức tạp, phải đến năm 1985 một nhà nghiên cứu của Đại học Rochester (Mỹ) đã tổng hợp chất statin từ các loại thuốc, mở đường cho việc sản xuất statin đại trà trên toàn thế giới và giúp người mắc bệnh giảm đi rất nhiều. 

Trong nấm hương chứa chất có thể giúp làm giảm cao mỡ máu. Ảnh minh họa. 

Ngoài sử dụng thuốc statin, bác sĩ Wynn Trần cũng khuyến cáo, để giảm cao mỡ máu và ngừa mắc bệnh, bạn phải thay đổi chế độ ăn uống, trong đó cần hạn chế ăn mỡ động vật và nên ưu tiên ăn mỡ từ thực vật, cá béo, dầu oliu để vừa đảm bảo chất dinh dưỡng vừa giảm mỡ xấu tăng mỡ tốt. Bạn cũng cần ăn rau củ quả nhiều hơn để giúp hệ tiêu hóa được “dọn sạch”, dần đẩy các loại mỡ xấu ra bên ngoài. Điều quan trọng là bạn cần phải thường xuyên tập thể dục để có thể giúp đốt cháy mỡ xấu thì nguy cơ mắc bệnh thấp hơn. 

“Đối với việc ăn nấm để giảm chỉ số mỡ máu, bạn chỉ nên ăn nấm hương, nấm trắng và nấm sò. Trong đó, nấm hương là loại nấm giàu chất dinh dưỡng, không chỉ chứa chất giảm mỡ máu mà có nhiều kẽm, vitamin D, polysaccharid, terpenoit, sterol và lipid có tác dụng tăng cường miễn dịch, giảm cholesterol và chống ung thư”, bác sĩ Wynn Trần chia sẻ. 

Tuy nhiên, bác sĩ Wynn Trần lưu ý, bạn không nên ăn nấm mỗi ngày, mà chỉ nên ăn vừa đủ, kết hợp với các thực phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, hiện nay các loại nấm dễ bị “ngậm” hóa chất, chất bảo quản, vì vậy bạn nên mua ở những nơi uy tín, rửa sạch và cần nấu chín trước khi ăn để đảm bảo an toàn. 

DIỆU THUẦN

Bình luận(0)