Nợ một ân huệ là chìa khóa để xích lại gần nhau hơn

Google News

Việc nợ nhau những ân huệ có thể đưa chúng ta đến gần nhau hơn. Chỉ khi biết ơn nhau, chúng ta mới có thể tiến xa hơn.

Trong một bài phát biểu, Yu Dan – một bậc thầy của văn học cổ điển Trung Quốc đã kể lại câu chuyện chuyển nhà của mình khi còn nhỏ.

Lần đó, khi gia đình bà chuyển đến một nơi ở mới, những người hàng xóm xung quanh đều là người lạ. Một ngày nọ, mẹ bà dắt bà đi cùng, gõ cửa nhà bên cạnh và lịch sự hỏi mượn một túi muối. Về đến nhà, Yu Dan không khỏi khó hiểu khi nhận ra bếp nhà mình vẫn còn mấy túi muối.

Hai ngày sau, mẹ bà đã mua hai con gà mái già và tặng người hàng xóm một con để tỏ lòng biết ơn. Ban đầu, hành vi của mẹ thực sự khiến Yu Dan bối rối. Nhưng sau đó, người hàng xóm đã chủ động tiếp xúc với gia đình họ, đôi bên nhanh chóng làm quen với nhau. Lúc này, bà mới nhận ra rằng, mục đích ban đầu của việc mượn muối là để nợ một ơn huệ và từ đó đưa mọi người xích lại gần nhau hơn.

Có câu: “Có tình yêu thì có sự ràng buộc, có tình yêu thì sẽ có vướng mắc”.

Mỗi chúng ta đều sống trong mạng lưới các mối quan hệ xã hội và chỉ thông qua các kết nối mới có thể xảy ra sự giao thoa. Cách tốt nhất để mọi người tương tác với nhau là nợ nhau ân huệ và biết ơn lẫn nhau.

1. Nợ một ân huệ là chìa khóa để xích lại gần nhau hơn

Nhà văn Connie Palmen đã nói rằng, trong các mối quan hệ, chỉ khi bạn nợ người khác một khoản vừa phải thì bạn mới có thể thiết lập được mối liên kết sâu sắc hơn.

Trên thực tế, nhiều người luôn thích một mối quan hệ mà các bên không nợ nhau bất cứ điều gì. Nhưng nỗi sợ mù quáng những vướng mắc giữa các cá nhân thực chất đang khóa chặt mối quan hệ của họ. Chỉ khi có những ân huệ phù hợp và tăng tần suất tương tác với người khác thì mối quan hệ giữa đôi bên mới có thể được hình thành và phát triển.

Dale Carnegie đã nói: “Muốn mối quan hệ của mình kéo dài, bạn phải để người khác làm cho mình những việc nhỏ nhặt một cách thích hợp.”

Mọi người không thể hòa hợp với nhau nếu không có những tương tác chân thành. Bạn nhờ tôi một lần, tôi giúp bạn một bận. Giữa bạn và tôi có sự tương tác qua lại lẫn nhau, mối quan hệ theo thời gian càng trở nên sâu sắc.

Chỉ khi học được cách nợ ân tình, chúng ta mới có thể gần gũi nhau hơn và khiến cho mối quan hệ trở nên ấm áp, lâu dài hơn.

2. Biết báo đáp ân tình là vũ khí thần kỳ để duy trì mối quan hệ lâu dài

Khi con người tương tác với nhau và nợ nhau ân huệ, họ có thể xích lại gần nhau hơn. Và chỉ khi mỗi người đều biết ơn người còn lại thì mối quan hệ của họ mới có thể tiến xa hơn.

Nếu có người giúp đỡ bạn, đừng bao giờ quên ơn đó. Tất cả những tình bạn sâu sắc trên thế giới này đều bắt đầu bằng việc giúp đỡ lẫn nhau và kết thúc bằng đáp lại với lòng biết ơn.

Mối quan hệ giữa con người với nhau cũng giống như nước sông vậy, chỉ khi chảy qua xuôi lại mới có thể duy trì được sức sống và có lịch sử lâu dài. Mối quan hệ thực sự quý giá là bạn nhớ đến lòng tốt của tôi, tôi hiểu sự chân thành của bạn, trân trọng và biết ơn lẫn nhau.

Nhà thơ người Anh John Dunn đã nói: “Không có người nào là hòn đảo cô độc cả.”

Mỗi chúng ta đều giống như một mảnh đất nhỏ, được kết nối với toàn bộ mảnh đất lớn này. Mọi cảm xúc trên thế giới đều cần được giao tiếp với nhau và chia sẻ cùng nhau.

Khi gặp khó khăn, bạn có thể nợ ai đó một ân huệ và chủ động nhờ giúp đỡ. Khi đã nhận được lòng tốt của người khác, hãy luôn ghi nhớ trong lòng và học cách báo đáp, sống sao cho xứng với sự tử tế ấy.

Dám làm phiền và biết báo đáp ơn huệ, chỉ trong cuộc hành trình hai chiều đó, chúng ta mới có được những tình cảm sâu sắc và lâu dài.

BẢO ANH.

Bình luận(0)