Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản có hương vị lạ được dân thành phố "săn lùng", 250.000 đồng/kg

Google News

Loại quả này mọc chi chít ở dọc thân, có vị ngọt, thơm ngon, từng "gây sốt" trên chợ mạng. 

Nho là loại quả quen thuộc ở Việt Nam, nhưng có một loại nho lạ, mọc ra từ thân cây, hương vị thơm ngon hấp dẫn mà ít người từng được ăn thử, đó là nho thân gỗ. 

Nho thân gỗ có nguồn gốc từ Nam Mỹ, tên khoa học là Jabuticaba, thường được gọi là nho đất hay nho Nam Mỹ. Loại cây này đã được trồng thành công ở Việt Nam và từng "gây sốt" trên chợ mạng. 

Cây nho thân gỗ có quả mọc từ gốc đến ngọn

Đây là cây thân gỗ khá giống với cây ổi, lá to hơn lá ổi ta, có hình dáng khá giống với lá chè, hoa nở màu trắng khá giống với hoa chè và hoa ổi. Hoa và quả mọc ra từ thân như cây sung ở Việt Nam. Trái nho thân gỗ có kích thước như quả mận, khi chín có màu đen hoặc tím sẫm, vỏ ngoài dày, sáng bóng, thịt quả màu trắng và có 4 hạt. 

Những người từng được thưởng thức nho thân gỗ cho biết phần vỏ của quả này dày và chua, nên ăn cả vỏ sẽ có vị chua ngọt, còn nếu bóc vỏ chỉ ăn phần thịt thì sẽ rất ngọt. Quả này nên ăn sau 2 ngày hái xuống, bởi lúc đó quả sẽ chín kỹ hơn, thơm mùi rượu vang và mang vị ngọt thơm độc đáo. 

Cây nho thân gỗ trồng 6-10 mới cho quả. Đây không chỉ là cây ăn quả có giá trị cao mà còn được sử dụng nhiều trong phong thủy, trang trí nội thất, trồng làm cảnh… Hồi mới xuất hiện ở Việt Nam, nho thân gỗ có giá vô cùng đắt đỏ, lên tới hơn nửa triệu đồng/kg. Hiện nay giá nho thân gỗ hạ nhiệt hơn, khoảng 250.000 đồng/kg, được một số người bán trên chợ mạng và vẫn thu hút sự quan tâm của các chị em thành phố. 

Đến mùa, hàng nghìn quả chín mọng khiến ai nhìn cũng thấy thích thú

Anh Vinh (ở Lâm Đồng) chia sẻ: "Khác với các loại nho thân leo mọc trên giàn, loại nho này quả mọc trực tiếp trên thân cây và cành cây. Đến mùa, hàng ngàn quả đen mọng mọc chi chít từ gốc tới ngọn, ai nhìn cũng thấy vô cùng thích thú.

Cây này trồng và chăm sóc khá đơn giản, chỉ thỉnh thoảng tươi nước và bón phân đúng chu kỳ để chúng khỏe mạnh và cho sai quả. Cây nho thân gỗ ít sâu bệnh và có thể chịu nắng, chịu lạnh tốt".

Theo anh Vinh, cây giống nho thân gỗ khá đắt, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/cây bởi cây này chủ yếu ươm từ hạt, chiết cành rất khó ra rễ. Không chỉ trồng để thu hoạch quả, nhiều người còn mua cây giống về trồng để trang trí nhà cửa, làm đẹp cảnh quan vì cây này mang yếu tố phong thủy. 

Bán nho thân gỗ trên chợ mạng, chị Thanh (ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ nho thân gỗ luôn đắt hàng, nhiều người yêu thích vị ngọt thanh của quả này. Chúng vừa đẹp vừa lạ miệng nên có thể sử dụng trong các bữa tiệc để tiếp đãi khách. 

Nho thân gỗ có hương vị hấp dẫn

Phần vỏ có vị chua nhưng phần thịt quả có vị ngọt cùng mùi thơm rất riêng

"Quả này được trồng chủ yếu ở Lâm Đồng nhưng số lượng bán ra cũng không nhiều. Vào mùa tôi chỉ gom được một ít, dành cho khách đã đặt trước rồi mới bán ra thị trường. Giống như nhiều loại trái cây thông thường, nhiều người mua dùng trực tiếp. Nhiều người lại dùng để làm bánh, làm sinh tố, ép lấy nước giải khát, làm món ăn, salad…", chị Thanh chia sẻ. 

H.A

Bình luận(0)