Cháu 6 tháng tuổi không may mắc bệnh hiếm, cậu hiến gan cứu cháu không do dự

Google News

Ngay khi biết tình hình của con chị gái, người cậu này đã không do dự, thu xếp công việc để tới bệnh viện kiểm tra.

Hơn 1 tháng trước, câu chuyện người cậu ở Trung Quốc không do dự hiến gan cứu cháu trai đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Được biết, mới đây, người cậu đã xuất viện còn tình trạng của cháu trai thì chưa ổn định. Câu chuyện về hai cậu cháu đã chạm đến trái tim của nhiều người.

Khi mới 6 tháng tuổi, con của chị Huang ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã phát hiện có khối u trên gan. Sau khi kiểm tra, bác sĩ xác định đó là căn bệnh hiếm gặp "rhabdomyosarcoma" ung thư cơ vân ác tính.

“Khi Zaizai được 6 tháng tuổi, trong lúc tắm cho con, chồng tôi phát hiện trên bụng phải của con có một khối gì đó cứng. Vì tưởng con bị chướng bụng do táo bón nên chồng tôi cũng không quá bận tâm”, chị Huang nhớ lại.

Tuy nhiên, sau khi Zaizai đi đại tiện, phần cứng phía bụng phải vẫn không biến mất. Lúc đó, vợ chồng chị liền đem con đến bệnh viện địa phương để kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy khối u ở gan của bé đã đến kích thước 10 cm nên gia đình phải đến Bắc Kinh để điều trị.

Trong thời gian điều trị tại Bắc Kinh, tình trạng của cậu bé xấu đi nhanh chóng, tính mạng luôn bị đe dọa. Bác sĩ nói với Huang rằng tình trạng của bé không thể hóa trị nữa nên trước tiên ông chỉ có thể phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

Ngày 12/4, Zaizai trải qua ca phẫu thuật đầu tiên để cắt bỏ khối u và thùy gan phải.

“Khối u được cắt bỏ cùng thùy gan phải có kích thước 19 cm, rất lớn. Nhìn thấy cảnh tượng đó, tôi đã khóc đến run rẩy, nghĩ đến cảm giác con phải chịu khi có khối u lớn như vậy trong người”, Huang nói.

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bé phục hồi không được tốt, vẫn không thể hóa trị. 2 tháng sau đó, khối u đã tái phát ở thùy gan trái. Việc thay gan là bắt buộc, nhưng việc chờ đợi nguồn gan bên ngoài quá mong manh.

"Thằng bé có nhóm máu O, bác sĩ nói rất khó để tìm được nguồn gan nhóm máu O. Họ đề nghị người thân đi xét nghiệm xem có phù hợp để hiến gan không", Huang nói.

Biết cháu bị bệnh, cậu không do dự hiến gan cứu cháu. 

Chồng Huang là con một, lại bị viêm gan B nên không thể hiến ghép, bản thân cô cũng từng bị chấn thương nên không thích hợp để hiến gan.

Huang có một người em trai, năm nay 28 tuổi, đã có gia đình. Từ nhỏ, hai chị em đã nương tựa vào nhau mà sống. Trong tình thế cấp bách, cô đành phải kể cho em trai nghe về tình hình của con mình. Em cô đã không hề do dự mà đồng ý ngay với lời ngỏ của chị gái.

"Con chị cũng là máu mủ của em. Dù chỉ có 10% cơ hội thành công thì em cũng sẽ thử", em trai Huang nói.

“Tôi đã gọi điện cho em trai vào buổi tối và ngay ngày hôm sau, em ấy đã nghỉ việc rồi bay đến để làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy gan của họ hoàn toàn tương thích. Em trai nói không muốn tôi nghĩ ngợi gì nhiều, trong tình huống như vậy, cắt đi một phần gan để cháu có hy vọng sống tiếp thì tại sao lại không làm”, Huang viết trong một bình luận trả lời cư dân mạng.

“Tôi có một người em trai tốt. Tôi rất yêu cậu ấy và cậu ấy cũng rất yêu thương chị và cả cháu. Đây là sự vun đắp tình cảm hai chiều của chúng tôi”, Huang nói với vẻ xúc động.

Ngày 23/8 vừa qua, Zaizai tròn một tuổi đã cùng cậu trải qua ca phẫu thuật ghép gan ở Thượng Hải. 5 ngày sau ca phẫu thuật, em trai Huang đã được xuất viện, còn Zai Zai vẫn tiếp tục chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Huang cho biết với các phóng viên rằng chức năng gan của con trai vẫn chưa ổn định và cần phải hồi phục trước khi có thể tiến hành hóa trị. Hiện tại, bé đang bị thiếu máu rất nặng.

“Trước đó, chúng tôi đã chi khoảng 200.000 nhân dân tệ (700 triệu đồng) ở Bắc Kinh và hơn 100.000 nhân dân tệ (350 triệu đồng) tại Thượng Hải, áp lực chi phí điều trị còn rất lớn. Chúng tôi đã nhận được không ít sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn mọi người”, Huang xúc động nói.

BẢO BẢO

Bình luận(0)