Khám phá ngôi trường chuyên 450 tỷ ở Phú Thọ: Là lò đào tạo nhân tài, đạt nhiều giải HSG Quốc gia, Olympic quốc tế

Google News

Sở hữu cơ sở vật chất hoành tráng với vốn đầu tư lên đến 457 tỷ đồng cùng đội ngũ giáo viên chất lượng, giàu kinh nghiệm, ngôi trường này là mơ ước của nhiều thế hệ học sinh tại quê hương đất Tổ.

Cơ ngơi bề thế, cơ sở vật chất "đẳng cấp 5 sao"

Trường THPT Chuyên Hùng Vương được xây dựng trên mảnh đất rộng hơn 4000m2, đây là một trong những ngôi trường chuyên có diện tích rộng bậc nhất tại khu vực vùng Trung du miền núi phía Bắc. 

Tiền thân là lớp chuyên Toán của tỉnh Phú Thọ đặt tại Trường THPT Hùng Vương (thị xã Phú Thọ) từ năm 1966. Sau đó, được tách ra thành lập phân hiệu chuyên với 6 lớp chuyên Toán và chuyên Văn gồm 133 học sinh (năm học 1982-1983) và 21 cán bộ giáo viên vào tháng 9/1982. 

Từ xa nhìn vào, ngôi trường nổi bật với những dãy phòng học với tông màu trắng chủ đạo. Trường có tất cả 10 dãy nhà, trong đó có 6 dãy nhà ba tầng và 4 dãy nhà cấp bốn để phục vụ cho công tác dạy và học.

Đến năm 1986, trường THPT Chuyên Hùng Vương chính thức được thành lập. Cuối năm 2022, trường được chuyển về cơ sở mới toạ lạc tại xã Trưng Vương, TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) - nơi sở hữu hệ thống, cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, phục vụ công tác giảng dạy, học tập của thầy và trò trường THPT Chuyên Hùng Vương.

Ngôi trường chuyên này được chia thành ba khu: Khu học tập, khu liên hiệp thể thao và khu ký túc xá. Với tổng mức kinh phí đầu tư lên đến 457 tỷ đồng, trường trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho thí nghiệm, nghiên cứu khoa học ở các bộ môn như: Sinh học, Hoá học, Vật lý, Ngoại ngữ…

Trường có diện tích rộng lớn, sở hữu hội trường, nhà thi đấu, sân bóng đá hiện đại, phục vụ học tập, rèn luyện thể thao của học sinh.

Trong các lớp học, trường còn trang bị bảng tương tác với màn hình cảm ứng, giáo viên có thể thao tác trực tiếp để giảng dạy. Từ đó, thầy và trò của ngôi trường chuyên này dễ dàng thảo luận, trao đổi các chuyên đề học tập. 

Đặc biệt, ngôi trường chuyên này không chỉ phục vụ giảng dạy cho các học sinh đang sinh sống tại mảnh đất Phú Thọ mà nhiều thí sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, sống tại khu vực lân cận cũng đăng ký xét tuyển, theo học tại trường. Vì thế, ký túc xá của trường được đầu tư với cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ tiện nghi để đáp ứng nhu cầu lưu trú, học tập của học sinh.

Ngoài ra, khu liên hiệp thể thao được trường đẩy mạnh đầu tư để giúp học sinh nâng cao sức khoẻ vật chất và tinh thần. Trường có sân bóng đá rộng lớn, nhà thi đấu đa năng có thể chơi các môn thể thao như: Bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ…

Nhà thi đấu đa năng với cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất Việt Nam. Nơi đây đủ điều kiện để tổ chức các sự kiện thể thao lớn như Hội khoẻ Phù Đổng của tỉnh và là nơi tập luyện của nhiều “thế hệ vàng" của thể thao Phú Thọ. 

Với cơ ngơi bề thế, cơ sở vật chất hiện đại nên mỗi năm hàng nghìn thí sinh “tranh vé" vào ngôi trường chuyên này. Năm 2024, trường tuyển sinh 595 chỉ tiêu với 10 môn chuyên, bao gồm: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học, Lịch sử, Địa lý, Văn, Tiếng Anh và tiếng Pháp.

Thí sinh sẽ trải qua 4 bài thi bao gồm Toán - Văn - Ngoại ngữ (hệ số 1) và môn chuyên hệ số 3. Tổng điểm thí sinh có thể đạt được trong kỳ thi tuyển sinh sẽ là 60 điểm. 

Năm 2024, trường THPT Chuyên Hùng Vương có điểm xét tuyển dao động từ 34,05 - 44,4 điểm. Trong đó, lớp chuyên Hóa học có điểm xét tuyển cao nhất là 44,4 điểm, tiếp theo là lớp chuyên Văn với 42,05 điểm. Trung bình các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh phải đạt từ 7-8 điểm/môn mới có thể đỗ vào trường.

“Lò” đào tạo nhân tài đất Tổ, liên tiếp đạt giải thưởng quốc tế

Hiện nay, nhà trường có tổng 145 cán bộ, giáo viên với 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ chuyên môn. Trong đó hơn 60% đạt trên chuẩn, có 4 cán bộ giáo viên là tiến sĩ. Đội ngũ giáo viên của nhà trường là những thầy, cô giáo giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề và luôn tìm cách đổi mới trong phương pháp giảng dạy, truyền lửa cho học sinh đạt thành tích cao ở kỳ thi THPT Quốc gia và các đấu trường học thuật quốc tế. 

Nhà trường xác định mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh Chuyên Hùng Vương có kỹ năng toàn diện, tài năng chuyên sâu để chinh phục đỉnh cao. Nhà trường không chỉ thực hiện các giải pháp để nâng cao số lượng chất lượng học sinh và số lượng giải thưởng trong các kỳ thi HSG các cấp, mà còn tạo môi trường để học sinh được phát triển toàn diện, tăng cường kỹ năng, năng khiếu, thể chất.

Nhờ "đầu tàu" là giáo viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết trong công tác giảng dạy nên học sinh của trường luôn đạt thành tích cao từ cuộc thi trong nước đến quốc tế.

Minh chứng cho khả năng giảng dạy, dẫn dắt của giáo viên trường THPT Chuyên Hùng Vương là tỉ lệ học sinh được tuyển thẳng, trúng tuyển vào trường đại học TOP đầu liên tục tăng. Học sinh của trường còn đạt thành tích cao ở kỳ thi cấp quốc gia và khu vực. 

Năm 2024, học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương tỉnh Phú Thọ xuất sắc đem về 70 giải thưởng trong kỳ thi HSG Quốc gia. Trường có 2 giải Nhất thuộc về môn Vật lý và Hóa học, 12 giải Nhì, 24 giải Ba và 32 giải Khuyến khích. Trong đó, đội tuyển Địa lý của trường “thắng lớn" khi lập kỷ lục 10/10 thí sinh tham gia đều đạt giải. Ngoài ra, 6 học sinh đạt giải cao được dự thi vòng 2 chọn đội tuyển thi Olympic Quốc tế.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2024, em Cao Hà Minh - cựu học sinh lớp 12 Chuyên Hoá đạt 29,40 điểm (môn Toán đạt 9,4, môn Sinh và Hoá đạt điểm tuyệt đối) trở thành Thủ khoa khối B00 toàn tỉnh, Á khoa khối B00 toàn quốc. 

Tham gia cuộc thi Sinh học Trung học danh tiếng tại đất Mỹ, trường THPT Chuyên Hùng Vương đạt 2 giải thưởng, bao gồm: Lê Hùng - học sinh lớp 12 Chuyên Sinh đạt huy chương Vàng, Trương Hà Phương - học sinh 12 chuyên Toán đạt huy chương Đồng. 

Tại cuộc thi Giả lập Doanh nghiệp vòng khu vực diễn ra tại Singapore, trường THPT Chuyên Hùng Vương có 4 học sinh đạt giải Nhất gồm 3 học sinh cùng lớp 12 Chuyên Anh là Trần Thuỳ Dương, Cao Thị Minh Châu, Cao Huy Nam và Tạ Minh Chi - lớp 11C2.

Em Vũ Việt Bắc - cựu học sinh lớp 12 chuyên Hoá, trường THPT Chuyên Hùng Vương đạt Huy chương Bạc Cuộc thi Olympiad Hóa học Mendeleev quốc tế tại Thâm Quyến - Trung Quốc. 

Hoàng Đức Thuận - cựu học sinh chuyên Toán đạt điểm 10 môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, đặc biệt, trên cả nước chỉ có 2 thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Ngoài ra, Đức Thuận cũng lọt vào cuộc thi quý Olympia 2017.

Không chỉ đạt nhiều thành tích trong các lĩnh vực học tập, nghiên cứu, học sinh của ngôi trường chuyên này còn tích cực tham gia phong trào, kết nối giữa các thế hệ. Trường tổ chức ngày hội thường niên - "Sunday Up" để gắn kết bền vững giữa các khối của Chuyên Hùng Vương, giúp tân học sinh có thể thích nghi nhanh chóng với môi trường mới, tạo cảm giác thân thương như một “mái nhà” rộng mở. Bên cạnh đó, nhiều CLB học thuật, thể thao, văn nghệ giúp các học sinh khai phóng tài năng, giải toả tâm lý sau những giờ học tập căng thẳng. 

Các CLB trong ngôi trường chuyên này luôn năng động, tổ chức nhiều sự kiện thường niên cho phép học sinh mở rộng tư duy, trình bày quan điểm cá nhân về các sự việc đang diễn ra tại Việt Nam và trên thế giới.

Ngoài ra, cựu học sinh của trường còn thành lập CLB, tổ chức chương trình "Chuyên Hùng Vương - Người dẫn đường" với mong muốn tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và chia sẻ những thông tin xoay quanh về quy chế tuyển sinh, đào tạo của các trường đại học.

Có thể thấy, ngôi trường này đã và đang đào tạo nhiều thế hệ học sinh tài năng, trở thành “cái nôi" cung cấp nguồn lực học sinh giỏi cho đội tuyển Quốc gia. Học sinh của trường góp phần làm rạng danh tỉnh Phú Thọ, liên tục gặt hái thành tích ấn tượng trong các cuộc thi cấp khu vực. 

TẤN PHƯỚC

Bình luận(0)