Kỳ lạ cụ bà ở Hải Dương: Hiện đã 123 tuổi nhưng "tóc vẫn đen, răng rụng lại mọc"

Google News

Dù đã bước sang tuổi 123, đôi mắt đã lòa và sức khỏe yếu đi, nhưng tóc cụ không hề bạc và răng cứ rụng lại mọc.

Căn cứ vào những giấy tờ còn lưu giữ được, cụ Nguyễn Thị Cơ (trú tại thôn Phạm Khê, xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, Hải Dương) hiện đã 123 tuổi. Cụ Cơ còn lớn tuổi hơn người được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận là người cao tuổi nhất thế giới.

Sống giản dị trong căn nhà cấp 4, nương tựa con gái 75 tuổi 

Căn nhà cấp 4 nằm sâu trong ngõ nhỏ là nơi sinh sống của cụ Cơ và bà Nguyễn Thị Hạt (75 tuổi, con gái út cụ Cơ). Ngôi nhà được xây dựng cách đây hơn 40 năm, bờ tường và những khoảng sân đã rêu phong lỗ chỗ. 

Theo chia sẻ của bà Hạt, bà còn có một người chị gái đã đi lấy chồng xa. Ngày trẻ, bà định không lấy chồng, ở vậy chăm sóc bố mẹ. Thế nhưng năm 28 tuổi, bà gặp được người cảm thông hoàn cảnh, hứa ở rể nên quyết định lập gia đình. Sau đó, người chồng muốn chuyển về quê nội cách đó 20km sinh sống, nhưng bà Hạt nghĩ gia đình không có con trai, bố lại bệnh nặng, đành chấp nhận hi sinh hạnh phúc riêng ở lại bên bố mẹ.

Đến cuối năm 1982, bố bà Hạt qua đời vì bệnh nặng, bà Hạt một mình chăm sóc mẹ già, kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Vài năm trở lại đây, mắt cụ Cơ bị lòa, không đi lại được nên bà Hạt đành phải bỏ ruộng hoang để dành toàn thời gian chăm sóc mẹ.

Mỗi tháng, hai mẹ con cụ Cơ sống nhờ vào số tiền trợ cấp người cao tuổi trị giá 1,3 triệu đồng. Đến cuối năm vừa rồi, cụ Cơ được hỗ trợ thêm vài trăm nghìn đồng tiền bảo trợ mỗi tháng.

Để tiết kiệm chi tiêu, bà Hạt dùng bếp củi nấu cơm, không bật quạt, hạn chế xem ti vi, thay vào đó nghe đài chạy bằng pin… Bà cố gắng gói gọn tiền điện hàng tháng trong khoản 50.000 đồng hỗ trợ hộ nghèo. Ở nhà chăm sóc mẹ, bà tranh thủ nuôi vài con gà, trồng rau trên mảnh vườn nhỏ để cải thiện cuộc sống.

Kỳ lạ tuổi đã cao nhưng "tóc vẫn đen, răng vẫn mọc"

Thời gian gần đây, sức khỏe cụ Cơ yếu đi nhiều, đôi mắt đã lòa nhưng đầu óc vẫn còn minh mẫn. Dù đã ở tuổi 123 nhưng chân tay cụ Cơ vẫn hoạt động bình thường, không bị bệnh tật gì. Chỉ là tuổi cao nên các động tác của cụ chậm hơn, nói nhỏ hơn, đi lại thường có người dìu cho đỡ ngã.

Những năm trước, khi còn khỏe, cụ Cơ thường ra sân chơi, đi dạo vài vòng. Nhưng hai năm nay khi mắt mờ, cụ chỉ quanh quẩn trong nhà, khi nằm trên giường, khi xuống võng. Mỗi đêm, cụ dậy đi vệ sinh 2 - 3 lần, bà Hạt phải dậy dìu đi.

"Hiện mẹ tôi vẫn minh mẫn, nhận biết được mọi việc chứ không bị lẫn, phân biệt được người quen, người lạ qua giọng nói. Mẹ vẫn nói chuyện bình thường được nhưng nói nhỏ. Gần đây, nói nhiều khiến bà mệt nên khi cần mới gọi", bà Hạt cho biết.

Khi được hỏi về bí quyết sống thọ của mẹ mình, bà Hạt cũng thật thà chia sẻ lối sống hàng ngày của người mẹ 123 tuổi. “Ngày cụ ăn 3 bữa, mỗi bữa gồm cơm nóng và muối vừng là chính, đôi khi thêm miếng giò, chả, thỉnh thoảng cụ uống sữa thay cơm hoặc ăn cháo, mì tôm…”, bà Hạt cho biết.

Bà không rõ vì sao mẹ mình lại sống thọ và khỏe mạnh như vậy. Hồi trẻ, cụ Cơ cũng lao động vất vả như bao người nông dân nơi đây, gia cảnh nhà nghèo khó nên cũng không dùng thuốc bổ hay sản phẩm dinh dưỡng gì. 

"Có điều, mẹ tôi ăn đúng giờ và không bỏ bữa bao giờ, dù có bữa chỉ ăn dăm miếng cơm. Mẹ tôi từ trẻ đến giờ không ăn vặt, chỉ ăn đúng ba bữa chính. Ngoài ra, mẹ không ăn đồ nguội lạnh, tất cả thức ăn đều phải làm nóng. Tôi cũng đa phần chỉ ăn cơm và muối vừng, rau xanh", bà Hạt chia sẻ thêm. 

CMND của cụ Cơ được làm từ năm 1979 cho biết cụ sinh năm 1901, sau này làm lại CCCD 

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là tóc của cụ Cơ vẫn cứ đen nhánh mà không hề có sợi bạc nào. Răng cũ cứ rụng thì răng mới lại mọc lên. Không chỉ cụ Cơ, bà Hạt cũng có vẻ ngoài trẻ hơn so với tuổi 75 cùng dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn. 

Nhiều người đặt nghi vấn về con số 123 tuổi của cụ Cơ. Chính quyền địa phương cho biết, do cụ tuổi đã cao nên những người cùng thời không còn ai để chứng thực các thông tin. Tất cả chỉ còn có thể căn cứ vào giấy chứng minh thư của cụ làm từ năm 1979. 

Bà Hạt cho biết từ trước đến nay tóc của cụ vẫn luôn đen như vậy, ít xuất hiện sợi bạc. Còn về việc răng rụng mọc lại, bà Hạt không lý giải được. Chuyện đó đến nay vẫn còn là ẩn số!

Nguồn: Độc Lạ Bình Dương

THẢO ANH

Bình luận(0)