Đặc sản xưa không ai ngó ngàng, giờ làm thành món ăn có hương vị lạ, dân thành phố tranh nhau mua

Google News

Trước đây, sách bò thường bị chê vì dai và công đoạn làm sạch rất lâu. Bây giờ chúng trở thành đặc sản được người thành phố ưa chuộng. 

Thịt bò là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn, vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng. Nhưng có một bộ phận nữa của con bò cũng hấp dẫn không kém, đó là sách bò. 

Theo tìm hiểu, sách bò hay còn được gọi là khăn lông bò, lá lách. Bộ phận này thuộc 1 trong 4 túi dạ dày của bò, có thể dễ dàng ép thức ăn xuống dưới đáy dạ dày của bò để tiêu hóa.

Sách bò có màu đen không bắt mắt, nhưng khi chế biến thành món ăn, đây là đặc sản có hương vị thơm ngon, đặc biệt

Nếu nhìn chiếc sách bò ở ngoài, chắc chắn nhiều người sẽ thấy e dè bởi chúng có màu đen, trông rất bẩn và có mùi khó chịu. Thế nhưng, khi đã được làm sạch và chế biến món ăn, đây lại là món đặc sản rất ngon, đậm vị hơn thịt bò. 

Tại chợ dân sinh hay các siêu thị, sách bò được bán với giá lên tới 350.000 đồng/kg, đắt hơn so với thịt bò. Hơn nữa, mỗi con bò chỉ có chỉ có một chiếc sách nên phải đi chợ sớm mới mua được.

Anh Chính (người bán thịt bò ở chợ Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Mỗi ngày tôi chỉ có vài cái sách, chị em nên đi mua vào sáng sớm để chọn được sách tươi mới. Nên nhìn vào màu sắc của sách để biết chúng có được lấy từ con bò khoẻ mạnh hay không.

Ngoài ra, trên thị trường còn có cả loại sách làm sạch sẵn, có tẩm hoá chất để chúng có màu trắng sáng. Loại này có màu đẹp mắt, nhưng sờ vào khô, không còn độ nhớt". 

Công đoạn làm sạch sách bò khá mất thời gian và đòi hỏi phải tỉ mẩn: Tẩy trắng các tạp chất bằng cách dùng vôi chà xát đều quanh sách bò; Rửa sạch với nước ấm hoặc nước sôi vừa, tiếp tục nhúng đều cho sách bò trắng hơn; Tiếp tục rửa với lần nước thứ hai để loại bỏ hoàn toàn tạp chất.

Công đoạn làm sạch sách bò khá mất thời gian, đòi hỏi phải tỉ mỉ và kỳ công

Sau đó, cho muối vào bóp đều sách bò rồi rửa sạch với nước. Cho rửa sách bò với nước pha gừng hoặc rượu để giảm bớt mùi hôi. Cuối cùng, dùng chanh hoặc dấm bóp đều xung quanh sách bò để giữ được độ dai tự nhiên cũng như khử sạch hoàn toàn mùi hôi của sách.

Từ sách bò có thể làm thành nhiều món ngon như sách bò xào rau răm, sách bò nhúng dấm, nộm sách bò. Trong đó, nộm sách bò là món phổ biến nhất.

Trong các nhà hàng, hay quán ăn vặt vỉa hè, nộm sách bò có vị chua ngọt hấp dẫn và dai giòn lạ miệng.

Nộm sách bò là món ăn vặt và món nhậu được yêu thích, có mặt trong nhiều nhà hàng và các quán ăn vặt vỉa hè

Vài năm gần đây, quán nộm sách bỏ ở đường Cầu Giấy (Hà Nội) luôn đông khách. Một đĩa nộm có giá 100.000-120.000 đồng, khách có thể ăn tại chỗ hoặc mua mang về. Chủ quán cho biết mỗi ngày quán của cô mở cửa từ 16h đến 20h, bán được khoảng 200-300 đĩa nộm sách bò. "Tôi phải thuê 2-3 người phục vụ và sơ chế sách bò, đảm bảo sạch, ngon để phục vụ khách. Quanh đây có nhiều văn phòng, sinh viên nên khi nào cũng đông khách", chủ quán chia sẻ. 

H.A

Bình luận(0)