Đặc sản "hiếm có khó tìm", giờ được dân thành phố săn lùng vì hương vị lạ, ai may mắn mới được thưởng thức

Google News

Dù có giá cao ngất ngưởng nhưng thứ đặc sản này vẫn được nhà giàu "săn lùng" vì hàm lượng dinh dưỡng cao. 

Mật ong là một chất lỏng được tạo ra từ mật hoa bởi loài ong, có tới khoảng 320 loại mật ong khác nhau về hương vị, màu sắc, mùi. Trên thị trường, mật ong có giá khoảng 150.000-300.000 đồng/lít. Nhưng ở Tây Nguyên có một loại mật ong đặc biệt quý hiếm, giá tới 1,5 triệu đồng/lít, đó là mật ong sâm Ngọc Linh.

Khác với mật ong thường, mật ong sâm Ngọc Linh có màu đen, vị hơi  đắng, chỉ có trên đỉnh Ngọc Linh (thuộc huyện Đắk Glei, Kon Tum) từ độ cao 1.400m so với mực nước biển nên rất khó để khai thác. Hơn nữa, tổ ong này thường rất bé, số lượng mật cực kỳ ít nên thuộc dạng quý hiếm, nhiều người "lùng mua" nhưng có khi phải đặt cả năm mới mua được.

Mật ong sâm Ngọc Linh vô cùng quý hiếm, không phải ai cũng mua được

Người dân địa phương cho biết thứ mật ong này được cô đọng từ phấn hoa sâm Ngọc Linh trong bầu không khí mát lạnh cho vị ngọt kèm chút đăng đắng và mùi thơm của hoa sâm.

Anh Ngọc (người đi khai thác mật ong sâm Ngọc Linh) chia sẻ: "Loại mật ong này vô cùng hiếm, mỗi năm chỉ có vài chục lít chứ không có nhiều. Từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm là thời điểm nhiều người đi rừng để "săn" thứ mật ong quý để bán kiếm thêm thu nhập.

Năm nào may mắn thì tôi thu được 5-7 lít mật ong này, có năm chỉ được 1-2 lít, năm nào cũng có người dặn từ trước nên thu được bao nhiêu hết bấy nhiêu".

Theo anh Ngọc, mật ong hoa sâm rất tốt, có tác dụng giúp an thần, ngủ ngon, tăng sức đề kháng và giảm đau. Loại mật này còn được gọi là mật đắng nhưng không phải vị đắng ngắt mà người ăn sẽ cảm thấy đắng nhẹ nơi đầu lưỡi, sau đó có vị ngọt thanh, thơm mát nơi cuống họng giống như đang ăn sâm.

Mật ong sâm Ngọc Linh có màu đen chứ không phải màu cánh gián như các loại mật ong thông thường

"Vì mật ong này có giá rất cao nên ngoài thị trường nhiều người làm giả, khó phân biệt. Người tiêu dùng nên chọn mua mật ong ở những địa chỉ quen biết, uy tín, không nên chạy theo quảng cáo, đồn thổi mà mua phải mật kém chất lượng với giá quá cao", anh Ngọc cảnh báo.

Theo kinh nghiệm của anh Ngọc, đàn ong thường làm tổ ở cây rỗng thân, vùng có nhiều hoa sâm Ngọc Linh để tiện cho việc đi lấy phấn. Người đi săn chọn các hốc cây có sẵn trong tự nhiên, sau đó dọn sạch từ trong ra ngoài cho ong chúa vào và để lại mật.

Là một người khá sành về mật ong nên năm nào chị Hạnh (ở Hà Nội) cũng đặt mua mật ong sâm Ngọc Linh ở tận trong Tây Nguyên để bồi bổ sức khỏe cho cả nhà. Tuy vậy, để đặt mua được mật uy tín chị phải đặt trước cả năm mới có với giá dao động 1-1,4 triệu đồng/lít. Có thời điểm khan hiếm, chị phải mua qua mối trung gian nên giá đội lên đến 2 triệu đồng/lít.

H.A

Bình luận(0)