Chàng kỹ sư từng mất gốc tiếng Anh nay đạt 8.0 IELTS, là Thạc sĩ của trường đại học top đầu tại Anh

Google News

Từng mất gốc tiếng Anh nhưng anh Phạm Xuân Phi không bỏ cuộc, từng bước chinh phục ngôn ngữ này và đạt 8.0 IELTS đầy ấn tượng. Anh cũng đã tốt nghiệp Thạc sĩ tại trường Đại học Southampton (Anh).

Từ mất gốc tiếng Anh đến đạt 8.0 IELTS

Anh Phạm Xuân Phi từng là sinh viên chuyên ngành kỹ thuật tại Đại học Thuỷ lợi Hà Nội. Vốn là dân khối A nên anh chỉ tập trung vào các môn Toán, Lý, Hoá, gần như mất gốc tiếng Anh hoàn toàn.

Mãi cho đến năm cuối đại học, khi nhận thấy tầm quan trọng của tiếng Anh và những cơ hội nếu thành thạo ngôn ngữ này, anh Phi bắt đầu trau dồi, ôn luyện từ đầu.

Anh Phi từng mất gốc hoàn toàn tiếng Anh trước khi quyết tâm trau dồi ngôn ngữ này

Anh Phi từng chia sẻ mất một khoảng thời gian loay hoay tìm phương pháp học phù hợp cho bản thân. Anh dành 1 năm tập trung ôn tập, luyện đề. Trong lần thi đầu tiên, anh Phi đạt 7.0 IELTS, dù chưa thực sự hài lòng nhưng đây cũng là một kết quả xứng đáng với người mất gốc. Trong lần thi thứ 2, chỉ sau 3 tuần ôn luyện ngắn ngủi, kết quả đã cải thiện với thành tích 8.0 IELTS.

Việc có nền tảng về tiếng Anh đã giúp cho anh Phi tiếp cận với nhiều cơ hội, đặc biệt là chuyến du học ở Anh, làm tiền đề để anh đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Hiện anh Phi đã tốt nghiệp Thạc sĩ tại Đại học Southampton (Anh), đồng thời anh Phi có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS.

Hiểu được những loay hoay của nhiều người mất gốc tiếng Anh muốn cải thiện ngôn ngữ này, anh Phi sáng lập một học viện chuyên ôn luyện thi IELTS. Cùng với đó là hội nhóm cộng đồng hướng dẫn IELTS viết miễn phí với hơn 200.000 thành viên. Ngoài ra, anh Phi còn là diễn giả tại những sự kiện lớn về IELTS của British Council.

Bí quyết dành cho người thi IELTS từ mất gốc

Theo anh Phi, có 2 nhóm kỹ năng mà những học viên IELTS khi ôn thi muốn hiệu quả đó là: Kỹ năng thực và kỹ năng làm đề. Kỹ năng thực là khả năng sử dụng tiếng Anh trong quá trình học tập, môi trường làm việc. Kỹ năng làm đề là khả năng xử lý từng dạng bài hay còn gọi là các chiến thuật và mẹo/tips làm bài. Với mỗi giai đoạn khác nhau cần cân bằng và xây dựng từng nhóm kỹ năng sao cho phù hợp. 

Để làm bài thi được hiệu quả, cần chú ý cả giai đoạn ôn thi và đi thi. Ôn luyện tự tin khi ở nhà. Bên cạnh quá trình luyện tập thông thường, cần chú ý chuyên sâu tập trung vào các “vùng trũng”, khắc phục bằng được từng điểm yếu của mình. Khi ôn hãy luyện sâu từng dạng bài, có thể trong 5-7 ngày liên tục, tận dụng mọi tài liệu có dạng bài đó để làm. 

Trước ngày thi nên có những buổi làm toàn bộ đề thi 3 kỹ năng (Nghe, Đọc và Viết) ở nhà hoặc tại trung tâm đăng ký thi. Việc này sẽ giúp bạn làm quen với điều kiện khi đi thi thật, quen với áp lực phòng thi và xây dựng tâm lý vững vàng khi thi. Trong quá trình làm bài, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là tập trung tối đa cho bài thi.

Để học IELTS tốt cần chọn lựa phương pháp học phù hợp

Việc thi IELTS không chỉ để lấy điểm, chứng chỉ mà còn để ứng dụng trong học tập và cuộc sống. Đây là những điều bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Muốn đạt điểm IELTS cao, điều kiện quan trọng đầu tiên là xây dựng khả năng tiếng Anh thật tốt. Nếu chưa có khả năng sử dụng tiếng Anh, thì rất khó có thể vươn lên được những điểm số tốt vì các chiến thuật hay mẹo làm bài chỉ giúp tăng được số điểm lên một ngưỡng nào đó rồi sẽ chững lại.

“Điều rất mừng là hiện nay rất nhiều bạn sĩ tử đến với IELTS đã có một nền tảng tiếng Anh từ khá đến tốt. Theo quan sát của mình, mặt bằng chung về trình độ tiếng Anh đã tốt hơn rất nhiều so với thời gian khoảng 10 năm trước khi mình bắt đầu tham gia giảng dạy IELTS. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp điểm số IELTS trung bình ở Việt Nam tăng lên trong những năm gần đây với ngày càng nhiều các bạn đạt điểm số cao từ 7.0 trở lên” - anh Phi chia sẻ.

Trong thời buổi hiện nay, việc học IELTS có sự hỗ trợ của công nghệ rất nhiều. Mọi người có thể học mọi lúc mọi nơi, học trên Youtube, từ các website… Việc có chứng chỉ IELTS đem lại nhiều thuận tiện và lợi thế trong cuộc sống, học tập và công việc.

Việc học tiếng Anh giúp mở ra nhiều cơ hội mới cho mọi người

Vào năm 2023, tại Việt Nam có 103 trường đại học, học viện trong nước công bố các phương án tuyển sinh bao gồm tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, cộng điểm với các thí sinh có điểm IELTS theo quy định của trường. Năm 2024, không ít các trường đã chính thức công bố phương án tuyển sinh sớm trong đó có sử dụng chứng chỉ IELTS. Ngoài ra, thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 4.0 có thể được miễn thi và tính điểm 10 môn Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024.

HÀ ANH

Bình luận(0)