Vì sao hai công an xã bị đâm khi cưỡng chế đất?

Google News

(Kiến Thức) - Trưởng và phó CA xã trong lúc cưỡng chế đất một hộ dân đã bị những người trong gia đình này đâm trọng thương. Uẩn khúc gì đằng sau vụ việc?

Phản đối cưỡng chế, đâm trưởng và phó công an xã bị thương
Công an huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã ra lệnh bắt và tạm giữ các đối tượng gồm Nguyễn Văn Chanh (SN 1966), Nguyễn Văn Vinh (SN 1992) cùng trú tại thôn Chùa (xã Xuân Hương, Lạng Giang, Bắc Giang) để điều tra, làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích. Nạn nhân bị các đối tượng trên đâm bị thương gồm ông Nguyễn Văn Tuyền, Phó chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng công an xã Xuân Hương và ông Dương Ngọc Phương, Phó trưởng công an xã Xuân Hương.
Theo thông tin ban đầu, vào lúc 14h ngày 1/10, UBND xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức thi hành Quyết định cưỡng chế đối với khu đất xây trang trại của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chanh ở thôn Chùa, xã Xuân Hương. Khi Tổ công tác có mặt tại thực địa đọc Quyết định cưỡng chế thì ông Tranh và con trai là Nguyễn Văn Vinh (SN 1992) có thái độ chống đối, không chấp hành, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ.
 Nơi bị cưỡng chế.
Đối tượng Chanh đã dùng dao nhọn đâm 1 nhát vào bụng ông Nguyễn Văn Tuyển, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Công an xã Xuân Hương; đối tượng Vinh dùng dao chẻ củi chém 1 nhát vào người ông Dương Ngọc Phương - Phó trưởng Công an xã Xuân Hương. Hậu quả dẫn đến ông Tuyển và Phương bị thương phải nhập viện. Hiện 2 ông này đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang.
 Thông báo về việc cưỡng chế đất với hộ gia đình ông Chanh.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Lạng Giang đã tổ chức lực lượng xuống hiện trường giải quyết ổn định tình hình; đồng thời xác minh vụ việc. Đến 15h30 cùng ngày, công an huyện đã bắt và tạm giữ các đối tượng Chanh và Vinh để điều tra, làm rõ.
Uẩn khúc gì đằng sau vụ việc?
Để làm rõ nội tình vụ việc, PV Kiến Thức đã tìm đến thôn Chùa (xã Xuân Hương, Lạng Giang, Bắc Giang) để gặp gia đình ông Nguyễn Văn Chanh tìm hiểu nguyên nhân. Bà Hà Thị Loan (SN 1968, vợ ông Chanh) cho biết: "Chồng quanh năm ốm đau phải uống thuốc nam, tôi phải đi phụ hồ để trang trải cuộc sống gia đình. Khi tôi sang xã xin giấy mở trang trại thì xã không chấp nhận bởi gia đình tôi chỉ có 1 sào đất. Đến năm 2013, gia đình tôi vay mượn người thân mua bò, lợn, gà… để chăn nuôi.
Tuy nhiên, đến ngày 1/10, chính quyền xã đã đến cho người đi từ đằng sau vào để đập phá lán nuôi bò, nhà để thức ăn chăn nuôi và hoa màu khiến mọi thứ tan hoang. Đàn gà nuôi gần đến thời điểm bán cũng bị mất gần nửa, phân bón cũng bị mất. Chồng và con tôi bị bắt giữ, hôm trước tôi mang đồ tiếp tế đến nhưng không được gặp.
 Bà Hà Thị Loan trao đổi với PV Kiến Thức.
“Vào thời điểm khi gia đình bị cưỡng chế, con gái tôi mới sinh cháu về nhà chơi thì thấy mọi người đến cưỡng chế. Con gái tôi đã dùng điện thoại ghi hình lại thì bị lực lượng quật ngã, làm vỡ màn hình điện thoại. Hỏi việc con gái tôi mới sinh, cơ thể cháu yếu ớt mà mọi người làm thế có đúng không? Bố tôi là liệt sĩ, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cuộc sống gia đình khó khăn. Chính quyền xã không tạo điều kiện mà chèn ép gia đình tôi. Ở xóm này người dân làm trang trại rất nhiều, có hộ gia đình còn ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp. Không hiểu sao chính quyền xã lại thực hiện cưỡng chế mỗi gia đình tôi”, bà Loan cho biết.
Làm việc với PV Kiến Thức, Chủ tịch UBND xã Xuân Hương, ông Phương Văn Huy cho rằng, chính quyền xã Xuân Hương đã thực hiện đúng quy trình cưỡng chế nhưng gia đình ông Chanh không chấp hành thì phải bắt buộc cưỡng chế.
“Khi đoàn cưỡng chế đang thực hiện đọc lệnh cưỡng chế thì 3 bố con ông Chanh dùng vũ khí để chống lại. Đây là hành vi rất nguy hiểm. Sau đó chúng tôi đã báo cáo sự việc lên công an huyện Lạng Giang”, ông Huy cho biết.
Nói về việc gia đình ông Chanh cho rằng con gái họ mới sinh bị người của đoàn cưỡng chế quật ngã, ông Huy khẳng định: “Có đồng chí vào giật điện thoại thôi. Khi chúng tôi đang làm nhiệm vụ thì không nên quay làm gì. Còn việc điện thoại bị vỡ thì chúng tôi chưa rõ".
Nói về vấn đề tại sao chỉ cưỡng chế đất hộ gia đình ông Chanh trong khi nhiều hộ khác cũng vi phạm đất đai, vị chủ tịch xã nhìn nhận: “Trên địa bàn xã, tình hình vi phạm đất đai rất nhiều. Sau quá trình xử lý xã đã khoanh vùng các hộ gia đình đó lại, còn các hộ phát sinh sau cương quyết xử lý. Cho nên việc cưỡng chế các hộ dân là không đồng đều”.
Vụ việc đang được điều tra làm rõ…
Hải Ninh

Bình luận(0)