Anh nông dân chân đất và sáng chế chống trộm độc đáo

Google News

(Kiến Thức) - Khi kẻ xấu trộm tài sản, xe máy..., thiết bị chống trộm này sẽ tự động gọi điện báo cho chủ tài sản biết. 

Sáng chế độc đáo trên của anh Nguyễn Văn Thanh (37 tuổi), ngụ tại xã Lộc Châu, TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) xuất phát từ việc trước đây gia đình anh thường xuyên bị kẻ xấu phá cửa trộm tài sản.
 Thiết bị chống trộm xe gắn máy của anh Thanh
Hệ thống chống trộm của anh Thanh được kết nối với điện thoại của chủ sở hữu tài sản bằng một phần mềm do chính anh sáng chế. Phần mềm này có thể gắn bất cứ nơi nào trong nhà, chỉ cần kẻ xấu cạy cửa, phá khóa lập tức hệ thống phát ra cảnh báo bằng cách tự động gọi tới điện thoại của chủ nhà trong khi tại địa điểm kẻ xấu đột nhập không phát ra bất cứ âm thanh nào. 
Anh Thanh cho biết, để tạo ra thiết bị chống trộm thông minh này, anh đã giam mình trong phòng gần 2 năm, phá hư khoảng 30 chiếc điện thoại cùng nhiều thiết bị đắt tiền khác.
Theo anh Thanh, phức tạp nhất trong lúc nghiên cứu, sáng chế là sử dụng sim công cộng nhưng khi điều khiển lại mang tính cá nhân tuyệt đối. Tức trong phần mềm do anh Thanh sáng chế có gắn một sim điện thoại. Sim này được mã hóa với sim trong điện thoại của gia chủ. Khi phát hiện kẻ trộm thiết bị này sẽ gọi vào sim điện thoại của chủ tài sản. 
 Khi gắn thiết bị này chỉ cần có ý đồ trộm cắp xe lập tức của sở hữu tài sản nhận được cảnh báo qua điện thoại
Do sử dụng sim của nhà mạng nên khoảng cách cảnh báo giữa nơi gắn thiết bị chống trộm và nơi có điện thoại của gia chủ là không bị giới hạn, miễn nơi đó có sóng.
Anh Thanh cho biết, sáng chế này của anh bắt nguồn từ việc trước đó gia đình anh 3 lần bị người lạ đột nhập vào nhà trộm tài sản. Để ngăn chặn tình trạng này, suốt 2 năm qua, anh không làm bất cứ công việc gì mà đóng cửa ngồi trong nhà tự mày mò, nghiên cứu. Anh tâm sự, người được ăn học tử tế, để sáng chế ra một thiết bị đã là điều hiếm hoi, còn với anh, một người mới học đến lớp 8, việc sáng chế gặp vô vàn khó khăn. 
Thiết bị chống trộm được gắn với điện thoại của chủ sở hữu tài sản 
Cũng may, trước đó anh có “học lỏm” ít kiến thức về cơ khí, điện tử, nên đã hỗ trợ cho anh rất nhiều. Vừa qua, anh Thanh đã thành công trong việc chế tạo thiết bị chống trộm cực kỳ tình vi, hiện đại.
Cũng với thiết bị chống trộm này, anh Thanh đã nâng cấp đến mức độ tối ưu khi gắn cho xe máy. Thiết bị chống trộm dành cho xe máy được mã hóa 2 mức độ khác nhau. Mức độ một cho phép dắt xe đi nhưng không nổ được máy. Khi để xe ở bãi, bảo vệ có thể dắt xe để sắp xếp. 
Mức độ 2, không dắt được xe, cũng không thể nổ được máy. Khi đã bật hệ thống chống trộm, nếu kẻ xấu có hành vi trộm xe lập tức phần mềm gắn trong xe sẽ gọi vào điện thoại cảnh báo cho chủ xe biết đang có người tác động và dịch chuyển vị trí chiếc xe.
Hiện tại, mỗi ngày có hàng chục người gọi điện hoặc trực tiếp đến nhà đặt thiết bị chống trộm dành cho xe gắn máy nhưng hầu hết trong số đó anh Thanh đều từ chối. Anh Thanh chỉ bán ra với số lượng rất hạn chế, chủ yếu dành cho người thân quen. Sở dĩ anh chưa muốn tung sản phẩm của mình ra thị trường vì rất sợ bị đánh cắp thành quả lao động, nghiên cứu vốn rất khổ cực. 
 Anh Thanh bên sơ đồ thiết bị chống trộm do anh thiết kế
Mới đây, một doanh nghiệp tại TP HCM đã đặt anh Thanh sáng chế một hệ thống vừa có khả năng chống trộm y như kiểu dành cho xe gắn máy nhưng lại tích hợp luôn khả năng điều khiển đóng mở cửa xếp tự động bằng điện thoại di động thay vì phải dùng remote điều khiển và bị giới hạn về không gian như hiện nay. Anh Thanh cho biết, dùng hệ thống chống trộm tích hợp điều khiển đóng, mở cửa xếp tự động bằng điện thoại sẽ khiến người sử dụng hài lòng.
Anh Thanh nói: "Một ông chủ có nhà kho dùng cửa xếp đặt tại Hà Nội đang đi công tác tại Sài Gòn, đến giờ mở cửa cho công nhân vào làm việc chỉ cần dùng điện thoại gọi vào sim gắn trong hệ thống lập tức cửa xếp này sẽ mở ra giống như đang cầm remote điều khiển. Muốn đóng cửa xếp này cũng chỉ cần tạo cuộc gọi nhỡ là hệ thống tự động điều khiển đóng cửa lại". 
 Rất nhiều người có nhu cầu mua thiết bị chống trộm nhưng phần lớn anh Thanh đều từ chối
"Cũng với kho này, khi bọm trộm muốn đột nhập vào nhà kho, hệ thống sẽ gọi điện báo cho chủ kho biết. Lúc này chủ kho chỉ cần nhấc điện thoại lên gọi cho công an đến hiện trường tóm bọm trộm", anh Thanh nói. 
Đặc biệt, ở hệ thống lắp cho cửa xếp có thể kết nối với nhiều điện thoại cùng lúc bằng một mã hóa. Chỉ có những điện thoại được mã hóa với hệ thống khi gọi điện tới mới phát huy tác dụng, những điện thoại khác gọi đến đều bị vô hiệu.
Mong muốn của anh Thanh là hiện nay là được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, thẩm định nếu đủ điều kiện thì cấp bằng sáng chế cho anh. Trước đó, thông qua một công ty tại TP HCM, anh Nguyễn Văn Thanh đã ủy quyền cho công ty này làm việc với các cơ quan chức năng để được cấp bằng sáng chế nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Khắc Lịch

Bình luận(19)

Minh Hiền

Thánh Cô

Các bạn cứ bảo có nhiều thiết bị như vậy! Đúng. Nhưng là anh nông dân nếu làm ra đc thì...quá quá khủng luôn! Hãy nhớ là nông dân nhé!

Minh Hiền

ngọc minh

Quá tuyệt! Các bác giáo sư, Tiến sỹ nhà ta sao còn thiếu những sáng tạo ứng dụng thực tế trong cuộc sống.

Minh Hiền

bác Vũ

đúng là xã hội VN,giáo sư tiến sĩ thạc sĩ thì đầy rẫy ngoài đường,nhưng cứ có phát minh nào mới thì lại thấy toàn nông dân,không bằng cấp.potay

Minh Hiền

my my

bác sáng chế này ở hà nội thì thích nhỉ , em đặt cho bác làm 3-4 khóa chống trộm xe máy

Minh Hiền

Tuấn Việt

Không biết các vị kỹ sư có bằng cấp hẳn hoi của chúng ta nghĩ gì nhỉ?

Minh Hiền

alex nguyễn

Tuyệt vời, nếu các trường đào tạo tại VN làm tốt mảng đào tạo thực hành thì đội ngũ kỹ sư sẽ có chất lượng hơn hiện nay nhiều. Đáng tiếc mấy ông giáo sư tiến sĩ toàn làm nhưng thứ trên tầm vĩ mô và mải đấu đá với nhau.

Minh Hiền

Thành lê

Lời góp ý chân thành cho anh Thanh là anh nên đi đăng ký bản quyền để sau nầy không bị ăn cắp công trình sáng chế

Minh Hiền

thương việt

Thiết bị này đã có trên thị trường rồi, giá cũng rẻ, Viettel đang bán thiết bị này đấy.

Minh Hiền

minh ngô

Cái này có lâu rồi.viết ứng dụng cho điện thoại hay là viết trương trình cho ic mạch vậy?

Minh Hiền

Hoàng kiên

Bác này giỏi quá. Mấy ông kĩ sư ngồi bàn giấy thua xa. Mà tôi nói thật, chúng tôi đi dạy học năm nào cũng bắt viết sáng kiến kinh nghiệm và kết quả nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận nhưng cuối cùng chẳng thấy cái nào được công bố, được áp dụng thực tế.

Minh Hiền

Hoàng

vậy mà có ông bộ trưởng còn nói mấy sáng chế của nông dân chẳng là gì so với mấy ông tiến sỹ giáo sư giấy cơ chứ.sáng chế của nông dân ít nhưng chất lượng

Minh Hiền

Nguyễn Cường

Mọi người ko phải dân điện tử nên ko nắm đc rôi.thực ra cái này trên thị trường đã có từ lâu rồi, các sinh viên ngành điện tử tại các trường đh bây giờ đều có thể làm đc 1 thiết bị như vậy.

Minh Hiền

vũ thị lương

nông dân nhưng họ có sự sáng tạo, đâu cứ là nông dân thì k hiểu biết bằng các ông kỹ sư đâu

Minh Hiền

Thái

Ngày càng có nhiều nhân tài từ những ngươi nông dân.

Minh Hiền

hồ hoàng đức

cái vụ này có lâu rồi .ai mà cấp bằng sáng chế nữa.mày mò uổng công thôi.kẻ trộm dùng máy phá sóng khống chế là tiêu đời tiền đâu bồi thường cho họ./.

Minh Hiền

Phan Kiên

Sao các phát minh hữu ích lại hay do nông dân Việt sáng tạo ra nhỉ, trong khi các nhà khoa học thì lại không thấy nêu lên những phát minh hữu ích nào

Minh Hiền

Nguyễn Văn Quang

Anh quá giỏi, các giáo sư tiến sỹ đâu về cổ vũ khích lệ anh ấy đi chứ.

Minh Hiền

Lưu Thị Hồng

Việt Nam mình rất nhiều nhân tài không bằng cấp. Thật đáng ngưỡng mộ sức sáng tạo của họ.

Minh Hiền

Tuấn kiệt

Nếu đúng như bài báo đăng thì thực sự lá quá giỏi, các cơ quan chức năng nên xem xét và được thì đề nghị cấp b8áng sáng chế. kẻo lại có người ăn trộm công sức và chất sám của anh Thanh.