Sạt lở nghiêm trọng khu vực ven biển phường Hòa Hiệp Bắc

Google News

Việc sạt lở đất nghiêm trọng ở phường Hòa Hiệp (Đà Nẵng) Bắc cuốn theo cây cối và đe dọa đến hàng loạt nhà dân sẽ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào....

Chúng tôi có mặt tại làng chài Nam Ô, hiện có trên 50 hộ dân thuộc 2 tổ 4 và tổ 5 phường Hòa Hiệp Bắc sinh sống bằng nghề chài lưới đánh bắt cá ven biển, tận mắt chứng kiến tình trạng nước biển ngày càng lấn sâu vào đất liền, gây sạt lở nặng nề. Hàng loạt cây dương, cây dừa, bạch đàn cao to của người dân trồng lấy bóng mát và che chắn gió đã bị sóng biển đánh đổ, bị nước cuốn trôi xa. Hàng chục ngôi nhà nhỏ của người dân nơi đây đang nằm chênh vênh sát bờ vực, có nhà chỉ còn cách mét nước biển chừng 4-5m.
Gần 500m dọc bờ biển Hòa Hiệp Bắc đã bị nước biển xâm thực sâu vào đất liền. Ảnh: Ngọc Phó. 
Ông Trương Văn Mừng ở tổ 4, Hòa Hiệp Bắc nói: “Vào đêm ngày 17 sáng 18/10, chỉ hứng chịu rìa của cơn bão số 7 mà sóng biển dội vào làng tôi rất mạnh và đánh sập nhiều cây cối, kéo đất ra xa tạo thành vực sâu nằm sát hiên nhà”.
Còn vợ chồng chị Nguyễn Thị Hải thở dài: “Gia đình tôi sống ở đây từ bao đời, nối nghiệp ông cha làm nghề chài lưới để kiếm sống. Cuộc sống thiếu trước hụt sau, biết là nguy hiểm nhưng cũng phải ở chứ biết phải làm sao. Nay nước biển đã lấn sát vào gần hiên nhà tôi rồi. Với tốc độ sạt lở nhanh như thế này, không biết mùa mưa bão năm nay ngôi nhà tôi có còn trụ được không...”.
Nhà anh Nguyễn Văn Vân chỉ còn cách mét nước vài mét. Ảnh: Ngọc Phó. 
Được biết, phần lớn hộ dân ở đây là diện hộ nghèo, cả đời dành dụm mới cất được căn nhà nhỏ che chắn nắng mưa. Chớp nhoáng nhìn lại, thấy bờ biển đã tiến gần nhà, lắm hôm biển nổi sóng dữ dội, nước dâng cao và đổ ầm ầm vào bờ khiến bà con thức thâu đêm vì sợ sập...
Gần đây, sóng biển ập vào bờ rất lớn với chiều dài gần 500m, gây sạt lở đất với cường độ mạnh và có nguy cơ xóa sạch nhà ở của những hộ dân sống nơi đây. Nếu như mùa mưa bão năm 2015, mét nước cách làng hơn 25m, thì năm nay khoảng cách chỉ còn hơn 5m. Lo sợ, người dân trong khu vực đã nhiều lần báo cáo tình trạng trên với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để có biện pháp khắc phục tình trạng sạt lở....
Sóng biển đã đánh đổ nhiều cây cao to chắn gói và cát ven biển. Ảnh: Ngọc Phó  
Ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, trước đây nhận được thông tin phản ánh của bà con vào ngày 17/2/2016, UBND phường đã cử cán bộ địa chính đến thực địa để đánh giá mức độ nguy hại. Đồng thời phường có Báo cáo số 15/BC-UBND ngày 18/2 gửi UBND quận Liên Chiểu và Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, nêu rõ: “Đoạn bờ biển dài hơn 400m từ bờ kè kho xăng dầu K83 đến khu vực Cầu Đen (tổ 4, tổ 5) bị nước biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng, có nơi bờ biển còn cách nhà dân khoảng 3-4m, nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân nơi đây....”.
Ông Nguyễn Văn Chúng, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho hay, trước tình trạng nước biển xâm thực trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, UBND quận đã có phương án trình UBND TP và UBND TP xây dựng dự án đê kè chống sạt lở ven biển trình cơ quan chức năng của Trung ương với tổng kinh phí 140 tỷ đồng để xây dựng bờ kè chắn sóng khu vực phường Hòa Hiệp Bắc và đang chờ phê duyệt sẽ triển khai thi công ngay.
Sóng biển tạo nhiều vệt đứng rất nguy hiểm. Ảnh: Ngọc Phó.  
Trong khi chờ các cấp phê duyệt dự án, UBND phường Hòa Hiệp Bắc vừa bỏ ra 30 triệu đồng và huy động lực lượng tại chỗ để xếp rọ đá ngăn sóng tại những nơi sạt lở nguy hiểm nhất.
Mưa lũ, sạt lở bãi biển ở Hòa Hiệp Bắc còn kéo dài và nổi lo âu của người dân nơi đây còn thổn thức theo những biến động khôn lường của thời tiết. Vì vậy, người dân Hòa Hiệp Bắc rất cần sự quan tâm của các ngành, các cấp để có bờ kè vững chãi, giúp họ yên tâm bám biển, bám làng.

Theo Ngọc Phó/ Thanhtra

>> xem thêm

Bình luận(0)