QN: Cục kiểm tra văn bản “soi” quyết định quản lý tàu du lịch

Google News

(Kiến Thức) - Cục kiểm tra văn bản đang xem xét xử lý một số quy định quản lý hoạt động tàu du lịch trong quyết định số 4088/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh...

Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm (Bộ Tư pháp) cho biết, Cục kiểm tra đang xem xét tính pháp lý của Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND do tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 21/12/2015.
"Trong thời gian qua Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã xem xét và thấy quyết định 4088/2015/QĐ-UBND do UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành về quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long có một số nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật. Cục kiểm tra văn bản đang và xem xét sẽ có thông báo bằng văn bản kết quả kiểm tra văn bản trên cho tỉnh Quảng Ninh", Cục trưởng Đồng Ngọc Ba cho biết.
QN: Cuc kiem tra van ban “soi” quyet dinh quan ly tau du lich
 Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, ngày 21/12/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Lê Quang Tùng ký tên về việc ban hành quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Ngay khi Quyết định này được ban hành và có hiệu lực sau đó 10 ngày kể từ ngày ký, hàng trăm chủ tàu đã bức xúc phản ánh. Theo các chủ tàu, một số điều khoản trong Quyết định này của tỉnh đã trái với nghị định của Chính phủ, vi phạm những hành vi nghiêm cấm của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 do Chủ tịch Nước công bố ngày 6/7/2015.
Cụ thể, tại điều 4, Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND về Điều kiện an toàn kỹ thuật quy định:
1.Đối với tàu tham quan:
b. Tàu vỏ gỗ hoạt động đủ 15 năm kể từ ngày cấp đăng kiểm đóng mới và tàu vỏ sắt hoạt động đủ 25 năm kể từ khi cấp đăng kiểm đóng mới không được vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Chấm dứt đóng mới tàu vỏ gỗ hoạt động phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long/
2. Đối với tàu lưu trú, tàu nhà hàng:
a, Đảm bảo tiêu chuẩn quy định tại điều 4, Thông tư số 43/2012/ TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ GTVT.
b, Đảm bảo yêu cầu quy định tại khoản 1 điều này.
Trong khi đó, Nghị định 111/2014/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành ngày 20/11/2014. Tại điều 4 nêu rõ:
Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa được quy định như sau:
2.Tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi (vỏ kim loại, chất dẻo cốt sợi thủy tinh, xi măng lưới thép, bê tông cốt thép không quá 35 năm, tàu vỏ gỗ không quá 25 năm.
3. Tàu khách không phải tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi, tàu cao tốc, tàu đệm khí (vỏ kim loại, chất dẻo cốt sợi thủy tinh, xi măng lưới thép, bê tông cốt thép không quá 30 năm, tàu vỏ gỗ không quá 25 năm.
Tại điều 13, điều khoản chuyển tiếp của Nghị định 111/2014/NĐ-CP nêu rõ: "c. Phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 5/1/2016 đến trước ngày 5/1/2017 sẽ được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2018".
Các chủ tàu cho rằng, Quy định tại Nghị định 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ rất hợp lòng dân nhưng quy định này chưa ráo mực, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tự ý ban hành quyết định 4088/2015/QĐ-UBND đã không lấy Nghị định 111 làm căn cứ, ban hành quy phạm pháp luật trái quy định với văn bản quy phạm pháp luật cơ quan nhà nước cấp trên, vi phạm điều 14 những hành vi bị nghiêm cấm của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015,QH 13 do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam công bố theo lệnh số 7 ngày 6/7/2015.
QN: Cuc kiem tra van ban “soi” quyet dinh quan ly tau du lich-Hinh-2
 Nhiều quy định trong Quyết định 4088 gây bức xúc dư luận.
"Nếu những quy định trên không được xem xét, sẽ khiến hơn 100 doanh nghiệp với hơn 1.000 công nhân mất việc, gần 200 tàu không được hoạt động, nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản. Giờ như thế này thì mọi người phá sản hết, thậm chí bán tàu còn không có người mua. Mới tháng 11/2014, Nghị định 111/2014/NĐ -CP vẫn được dán công khai tại cảng tàu, nơi làm việc để cho mọi người dân biết để đầu tư và ghi rõ tàu vỏ gỗ liên hạn sử dụng chỉ được 25 năm, nhưng nay tỉnh Quảng Ninh tự quy định xuống còn 15 năm. Ai là người chịu trách nhiệm trước nhiều tỷ mà chúng tôi đi vay ngân hàng để đầu tư? Ai là người chịu trách nhiệm đưa ra vấn đề này trong khi theo danh sách đến tháng 4/2016 có trên 100 còn tàu bị dừng hoạt động”, một doanh nghiệp cho biết.
Trước những nỗi lo lắng xen sự bức xúc trên, các chủ tàu đã gửi đơn lên Cục kiểm tra văn bản quy phạm (Bộ Tư pháp) để kiến nghị bãi bỏ hoặc đình chỉ quy định trên cho đúng.
Trước đó, cũng tại Quảng Ninh, Sở GTVT Quảng Ninh ra quyết định 4230/QĐ-SGTVT tự ý giao Cảng vụ Quảng Ninh quản lý 37 cảng, bến đang do Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 (trực thuộc Cục đường thủy nội địa Việt Nam) quan lý, dẫn đến tình trạng, một cảng bến, hai đơn vị quản lý, làm ảnh hưởng đến chủ bến, cảng cũng như các phương tiện khi ra vào cảng bến. Sau khi PV Kiến Thức tìm hiểu và đăng tải thông tin, ngày 9/12/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3904/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Đức Long ký với nội dung: “Hủy bỏ Quyết định số 4230/QĐ-SGTVT ngày 23/10/2015 của Sở Giao thông Vận tải về việc giao thực hiện quản lý Nhà nước tại các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.
Theo quyết định số 3904/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, lý do hủy bỏ việc ban hành Quyết định số 4230/QĐ-SGTVT nêu trên không đúng với quy định tại Khoản 3 Điều 26, Khoản 2 Điều 27 Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ Giao thông Vận tải.
PV Kiến Thức sẽ tiếp tục lấy ý kiến các chủ tàu, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thông tin về Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh đang bị Cục kiểm tra văn bản "soi" tính pháp lý trong một số quy định nêu trên...
Clip Vịnh Hạ Long và du lịch bền vững (nguồn VTV):
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn He

Từ khi cảng tầu du lịch chuyển về đảo Tuần Châu đã có quá nhiều những quy định làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Quảng Ninh, đặc biệt là Hạ Long, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách du lịch và của các Công ty lữ hành và là cái cớ để phạt các phương tiện vận chuyển khách khi thăm vịnh Hạ Long. Vd: khách thăm vịnh không được đứng trên sân thượng của tầu trong khi đó sân thượng của tầu được thiết kế để du khách ngắm cảnh, bó tay! Khách du lịch thăm vịnh Hạ Long muốn ra đảo Cát Bà thì tầu thăm vịnh bắt buộc phải đưa du khách quay lại bến tầu Tuần Châu để khách hoặc là phải đi phà Tuần châu sang Cát Bà hoặc là tiếp tục thuê tầu thăm vịnh để đi tiếp ra Cát Bà........ Các nhà kinh tế thử tính xem như vậy sẽ phát sinh thêm bao nhiêu thời gian nữa, bao nhiêu chi phí nữa và bao nhiêu phiền nhiễu nữa cho khách du lịch chỉ vì những lợi ích cục bộ của một vài đơn vị mà đánh mất đi hình ảnh đẹp của du lịch Hạ Long, thật đáng buồn với những tư duy làm du lịch kiểu này, hành là chính!